Mù Cang Chải tuyên truyền công tác dân số gắn với cung cấp dịch vụ CSSK/KHHGĐ

  • Cập nhật: Thứ ba, 24/11/2015 | 3:11:14 PM

YBĐT - Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND huyện Mù Cang Chải, sự tích cực của ngành chuyên môn, sự quan tâm phối hợp của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ban, ngành đoàn thể từ huyện tới cơ sở, các hoạt động công tác DS/KHHGĐ đã được triển khai tích cực.

Các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được thực hiện 2 đợt/năm tại tất cả 13/13 xã. Ảnh M.Q
Các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được thực hiện 2 đợt/năm tại tất cả 13/13 xã. Ảnh M.Q

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia dân số và kế hoạch hóa gia đình (DS/KHHGĐ) giai đoạn 2011 - 2015, UBND huyện Mù Cang Chải đã chủ động bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Huyện ủy, hướng dẫn của Sở Y tế, Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh và các mục tiêu nghị quyết HĐND về DS/KHHGĐ; triển khai, quán triệt kịp thời Chương trình và các nhiệm vụ, kế hoạch công tác dân số từng năm; triển khai, giám sát, hướng dẫn thực hiện các hoạt động chiến dịch tăng cường tuyên truyền vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS), KHHGĐ và các hoạt động truyền thông, giáo dục công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn huyện nhằm đạt các mục tiêu đề ra.

Dưới sự chỉ đạo chặt chẽ của UBND huyện, sự tích cực của ngành chuyên môn, sự quan tâm phối hợp của cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn, các ban, ngành đoàn thể từ huyện tới cơ sở, các hoạt động công tác DS/KHHGĐ đã được triển khai tích cực. Hoạt động truyền thông thay đổi hành vi được đẩy mạnh thực hiện dưới nhiều hình thức phong phú.

Đội ngũ cộng tác viên dân số thôn, bản duy trì đều đặn hoạt động tuyên truyền, vận động thực hiện KHHGĐ đến người dân 100% các thôn trên địa bàn. Các chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ CSSKSS/KHHGĐ được thực hiện 2 đợt/năm tại tất cả 13/13 xã, đã tuyên truyền, vận động, tư vấn và cung cấp dịch vụ CSSKKSS cho nhiều lượt người, tác động mạnh đến ý thức, hành vi của người dân.

Cùng đó, các đơn vị tăng cường phối hợp tổ chức hoạt động truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, với khoảng trên 120 lượt tuyên truyền về chủ trương, chính sách, các thông tin về công tác DS/KHHGĐ trên sóng phát thanh - truyền hình; xây dựng trên 50 băng zôn, khẩu hiệu và phát gần nghìn tờ rơi về công tác DS/KHHGĐ.

Ngoài ra, còn tổ chức được gần 40 buổi nói chuyện chuyên đề, trên 330 buổi truyền thông, tư vấn nhóm tại các thôn thu hút hàng nghìn người nghe và được tư vấn. Các tổ chức đoàn thể ở xã cũng tích cực tham gia tuyền thông, vận động trọng điểm về công tác DS/KHHGĐ.

Qua khảo sát, hàng năm, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh các cấp trên địa bàn đã tuyên truyền trọng điểm về công tác DS/KHHGĐ được gần 30 buổi thu hút trên 11.000 lượt người nghe…

Đặc biệt, các hoạt động truyền thông về tác hại của tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống được đẩy mạnh tại địa bàn 4 xã: Chế Cu Nha, Púng Luông, Lao Chải, Nậm Khắt với nhiều hình thức, như: tập huấn cho tổ tư vấn và cộng tác viên tình nguyện; tổ chức hội nghị nói chuyện chuyên đề cho cán bộ chủ chốt xã, cán bộ thôn và người có uy tín trong cộng đồng; phối hợp truyền thông ghép tại các lễ hội cộng đồng… Qua đó, đã tác động mạnh tới ý thức và hành vi trong thực hiện KHHGĐ của người dân.

Để phục vụ tốt công tác dân số, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện tổ chức tốt việc cung cấp và thực hiện các dịch vụ kỹ thuật, trang thiết bị, nhân lực, thuốc thiết yếu và tổ chức các đội lưu động đáp ứng kịp thời nhu cầu dịch vụ CSSK/KHHGĐ trong các đợt chiến dịch và các tháng cao điểm cung cấp dịch vụ này.

Qua đó, đến nay có trên 7.500 trong tổng số trên 11.800 cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, đạt 63%. Hàng năm, có trên 5.400 lượt phụ nữ được CSSKSS, 842 phụ nữ điều trị phụ khoa...

Cùng đó, nhiều hoạt động nhằm nâng cao chất lượng dân số và kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh được triển khai ở nhiều địa bàn, thông qua hàng chục buổi truyền thông lồng ghép tại các hội nghị ở cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể xã hay các buổi nói chuyện chuyên đề tại cộng đồng; truyền thông cho cán bộ chủ chốt xã, thôn hay cho nhóm các cặp vợ chồng…

Với sự sát sao trong chỉ đạo, sự đồng bộ của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ làm công tác dân số trên địa bàn huyện, Chương trình mục tiêu quốc gia DS/KHHGĐ giai đoạn 2011 - 2015 trên địa bàn huyện đã được những kết quả quan trọng. Tỷ lệ tăng dân số tự nhiên năm 2011 là 1,88% giảm xuống còn 1,68% năm 2014. Tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại năm 2011 là 58% tăng lên 63% năm 2015.

Đồng thời, 100% đối tượng thực hiện các dịch vụ KHHGĐ được tư vấn trước, trong và sau khi áp dụng; tỷ số giới tính khi sinh năm 2011 là 116 trẻ trai/100 trẻ gái, năm 2014 giảm xuống 109 trẻ trai/100 trẻ gái. Kết quả trong lĩnh vực dân số đã góp phần xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn huyện.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục