Giảm nghèo bền vững ở vùng cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/11/2015 | 3:12:01 PM

YBĐT- Có thể khẳng định công tác xoá đói, giảm nghèo đối với vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) trong những năm qua đã được Đảng bộ tỉnh Yên Bái đặc biệt quan tâm.

Nhờ các chính sách hỗ trợ, ở vùng cao của tỉnh đã hình thành các vùng trồng lúa với quy mô sản xuất hàng hóa.
Nhờ các chính sách hỗ trợ, ở vùng cao của tỉnh đã hình thành các vùng trồng lúa với quy mô sản xuất hàng hóa.

Cùng với việc thực hiện các chính sách đầu tư cho vùng cao, vùng đồng bào DTTS của Đảng và Nhà nước thì Yên Bái còn chủ động huy động các nguồn lực như: ngân sách địa phương, các doanh nghiệp và nhân dân đóng góp chung tay xóa nghèo cho đồng bào.

Năm 2011, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 32,53%, cận nghèo 5,68%, có 790 thôn, bản đặc biệt khó khăn (trong đó tỷ lệ hộ nghèo ở 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và các xã vùng cao của tỉnh là 80%). Với chính sách hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành trung ương và của tỉnh trong giai đoạn 2011 - 2015, vùng đồng bào DTTS và miền núi của tỉnh đã được hỗ trợ với tổng kinh phí trên 6.900 tỷ đồng gồm các chương trình: Chương trình 135, Nghị quyết 30a, Quyết định 1592, Quyết định 167… của Thủ tướng Chính phủ để đầu tư hỗ trợ cho phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và xây dựng hệ thống chính trị tại các xã vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh. Qua đó, bộ mặt vùng cao, vùng đồng bào DTTS của tỉnh gần đây đã có nhiều khởi sắc. Đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá theo hướng tập trung, bước đầu tạo được thương hiệu nông sản hàng hoá như: vùng lúa, vùng chè, vùng cây ăn quả...

Đặc biệt, đã hình thành mới vùng ngô ở 3 huyện Văn Chấn, Trạm Tấu, Mù Cang Chải; vùng cây sơn tra ở 2 huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải; vùng chè ở Suối Giàng, Phình Hồ, Púng Luông... Hệ thống kết cấu hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư, đến nay đã có 92,3% số xã có đường ô tô đến trung tâm các xã; trên 80% hệ thống các trường, lớp học được kiên cố; 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế; 100% xã có điện lưới quốc gia. Với việc tăng cường cơ sở hạ tầng đã thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển; đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào ngày một nâng cao. Trong 5 năm 2011 - 2015 bình quân mỗi năm toàn tỉnh giảm từ 3 - 4% hộ nghèo (vùng đồng bào dân tộc giảm trên 6%)...

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của vùng cao, vùng đồng bào DTTS vẫn còn một số vấn đề hạn chế đặt ra như: kinh tế dù đã phát triển nhưng vẫn còn nhiều khó khăn so với vùng thấp, tỷ lệ hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người, trình độ văn hoá, dân trí còn khá chênh lệch; cơ sở hạ tầng vẫn cần có sự hỗ trợ của trung ương, của tỉnh và các doanh nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển chung của vùng cao; nhận thức của các cấp, ngành, của đồng bào vùng cao, vùng dân tộc còn những tồn tại, khuyết điểm dẫn đến kết quả đạt được trong công tác xóa đói giảm nghèo còn hạn chế, thiếu tính bền vững.

Trong thời gian tới, để đồng bào vùng cao, vùng đồng bào DTTS có những bước phát triển nhanh, bền vững, giảm chênh lệnh so với vùng thấp cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp trong việc chăm lo đến đời sống đồng bào DTTS; phát triển sản xuất, ổn định dân cư, đẩy mạnh công tác xoá đói giảm nghèo theo hướng giảm cho không, cho vay ưu đãi; chuyển giao kiến thức khoa học, kỹ thuật cho đồng bào để đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ, phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hoá; phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực các DTTS; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị trong công tác vận động, tuyên truyền đến đồng bào vùng cao; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ người DTTS...

Bên cạnh sự hỗ trợ, tạo điều kiện của Đảng, Nhà nước, của tỉnh thì điều đặc biệt quan trọng giúp đồng bào xoá đói, giảm nghèo chính là ý thức vươn lên, tự học hỏi, tự tổ chức lại cuộc sống gia đình của bản thân mỗi người dân vùng cao.

Ngọc Sơn

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục