Nhân rộng các “Cổng trường an toàn – Cổng trường văn hóa”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/4/2016 | 6:31:38 PM

YênBái -

YBĐT - Với những cách làm hay, sáng tạo trong việc quản lý cũng như tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên và học sinh đối với việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn giao thông (ATGT), việc đảm bảo trật tự (TT) ATGT học đường sẽ góp phần xây dựng những cổng trường văn hóa ở thành phố Yên Bái và các địa phương của toàn tỉnh trong nay mai.

Cổng Trường THCS Quang Trung, thành phố Yên Bái. 6h30 sáng! Đây là công việc quen thuộc mỗi ngày của những thành viên trong đội ATGT của trường. Dù nắng hay mưa, công việc vẫn luôn được duy trì và hoàn thành vào lúc 7h15. Tưởng chừng việc đảm bảo trật tự giao thông là của lực lượng CSGT, thế nhưng những bạn nhỏ mới chỉ học lớp 6 này đã tỏ ra rất thành thục công việc này.

Đội ATGT của Trường THCS Quang Trung làm nhiệm vụ vào mỗi sáng.

Xếp thành 2 hàng ngang 2 bên cổng trường, các "đồng chí" cảnh sát giao thông “nhí” có nhiệm vụ nhắc nhở các bạn học sinh cũng như phụ huynh dừng, xuống xe cách khu vực cổng trường từ 5-7m để dắt xe, tránh gây ùn tắc và mất mỹ quan khu vực cổng trường.

Đội ATGT của nhà trường được phân công cho các lớp trực tuần. Mỗi lớp sẽ phải cử một đội từ 10 – 15 em học sinh luân phiên thay đổi theo mỗi tuần để làm nhiệm vụ đảm bảo TTATGT. Chính vì thế, các học sinh của mỗi lớp đều hiểu được ý nghĩa của việc chấp hành đúng luật khi tham gia giao thông.

Với gần 1.000 học sinh của 21 lớp, mật độ giao thông ở những giờ cao điểm buổi sáng khi đến lớp và buổi trưa khi tan trường luôn khá cao. Địa thế cổng trường lại dốc, nếu không có phương án đảm bảo trật tự giao thông thì chắc chắn khu vực này sẽ thường xuyên ùn tắc.

Ngoài những biện pháp đã làm từ trước đó như tuyên truyền, ký cam kết, phối hợp với các ngành chức năng, đưa vào quy chế thi đua khen thưởng, cho học sinh tan học lệch giờ... thì việc thành lập đội ATGT với các biện pháp xử lý mạnh đã giúp Trường THCS trở thành điểm sáng trong công tác đảm bảo ATGT học đường. Trong nhiều năm qua, nhà trường không để xảy ra trường hợp nào vi phạm TTATGT và tai nạn giao thông đường bộ; cổng trường cũng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông như thường thấy ở nhiều ngôi trường khác.

Lãnh đạo Ban giám hiệu Trường THCS Quang Trung cho biết, cùng với thực hiện mô hình cổng trường ATGT, nhà trường còn luôn nhắc nhở các em bỏ thói quen ăn quà vặt, vận động các chủ hàng quán trong việc đảm bảo vệ sinh. Do đó, hết giờ tan lớp cũng không còn tình trạng học sinh tụ tập ở các hàng quán quà vặt nơi cổng trường để tốn tiền vào việc sử dụng những loại thực phẩm không rõ nguồn gốc lại luôn có nguy cơ ảnh hưởng sức khỏe và gây lộn xộn nơi cổng trường.

Trường Tiểu học Kim Đồng kẻ vạch, quy định từng khối lớp cho phụ huynh đón con giờ tan học.

Được biết ở thành phố Yên Bái, cũng như Trường THCS Quang Trung, mô hình cổng trường ATGT đã được thực hiện tại tất cả các cấp học mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông. Công tác giáo dục, tuyên truyền TTATGT không chỉ dành riêng cho học sinh, mà còn phổ biến tới cả phụ huynh cũng như các cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường. Chính vì thế,  vấn đề đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng như thực hiện đúng quy định tại các cổng trường học đã dần trở thành thói quen đối với các bậc phụ huynh mỗi khi đưa đón con đi học.

Với những cách làm hay, sáng tạo trong việc quản lý cũng như tuyên truyền tới cán bộ, giáo viên và học sinh việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATGT, việc đảm bảo TTATGT học đường sẽ góp phần xây dựng những "cổng trường an toàn-c ổng trường văn hóa" ở thành phố Yên Bái và các địa phương của toàn tỉnh trong nay mai.

Thu Trang – Quyết Thắng

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục