Hiệu quả lớn từ phong trào nhỏ của thiếu nhi Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/5/2016 | 3:29:15 PM

YBĐT - Triển khai từ tháng 2 /2014 tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng, là một cách làm sáng tạo của Hội đồng Đội tỉnh.

Khu vườn nhỏ có tên “Vườn rau của em” là của các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc nội trú Trung học cơ sở Yên Bình. Sau mỗi giờ học, giờ ra chơi, các em học sinh ở đây lại dành thời gian cho việc chăm sóc với những công việc quen thuộc như tưới nước, nhổ cỏ, bón phân, vun luống... Vườn rau xanh tốt không những tạo cảnh quan khuôn viên nhà trường thêm “Xanh - sạch - đẹp” mà còn góp phần cải thiện sinh hoạt hàng ngày cho các em.

Triển khai từ tháng 2/2014 tại các trường dân tộc nội trú, bán trú trên địa bàn tỉnh nhằm cụ thể hóa cuộc vận động “Thiếu nhi Yên Bái thi đua thực hiện tốt năm điều Bác Hồ dạy”, phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng, là một cách làm sáng tạo của Hội đồng Đội tỉnh.

Nhờ làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền và kiểm tra, đôn đốc triển khai phong trào từ tỉnh đến cơ sở, đặc biệt trên các phương tiện thông tin đại chúng, phong trào đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong toàn tỉnh.

Bên cạnh đó, thông qua các giờ ngoại khóa, các buổi sinh hoạt Đội, chương trình phát thanh măng non, sự chủ động phối hợp với ban giám hiệu các trường nội trú, bán trú trên địa bàn huyện, thị, thành phố chỉ đạo các liên đội nhà trường triển khai mà phong trào đã có sức lan tỏa rộng khắp.

Đến nay, đã có 52 trường dân tộc nội trú, bán trú trong toàn tỉnh có công trình “Vườn rau của em” và đều được cắm biển đặt tên công trình; trên 1.000 chi đội và 50 chi đoàn xây dựng nội dung, tiêu chí thi đua, tổ chức ký kết thi đua giữa các chi đội, chi đoàn ngay từ đầu năm học. 100% trường nội trú, bán trú tổ chức duy trì thường xuyên việc bảo vệ, chăm sóc công trình; thành lập 52 đội với 260 đoàn viên thanh niên thường xuyên chỉ đạo phối hợp với Đội cờ đỏ nhà trường, cán bộ  bảo vệ nhà trường và phụ huynh để chăm sóc, bảo vệ vườn rau.

Các em học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú Nậm Khắt (huyện Mù Cang Chải) chăm sóc mô hình “Vườn rau của em” tại trường.

Đã có trên 600 luống rau kiểu mẫu của các chi đội được đặt tên riêng, trên 1.000 chi đội tiếp tục đăng ký xây dựng “Luống rau kiểu mẫu” trong những năm tới. Kết quả theo định kỳ hàng quý cho thu hoạch trên 10.000 kg rau xanh, bảo đảm cung cấp nguồn rau sạch cho bếp ăn của các trường nội trú, bán trú.

Phong trào “Vườn rau của em” đã có sức lan tỏa rộng khắp, tạo sự chuyển biến tích cực, góp phần làm giảm chi phí, cung cấp nguồn rau xanh tại chỗ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mỗi bữa ăn. Không chỉ vậy, phong trào còn góp phần rèn luyện khả năng thích ứng, tính kỷ luật, tính tự lập, góp phần cải thiện nâng cao đời sống vật chất cho các em học sinh vùng sâu, vùng xa đang học tập, sinh hoạt trong các trường nội trú, qua đó tạo môi trường giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Thu Trang – Quyết Thắng

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục