Ngành y tế quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2016 | 10:17:45 AM

YBĐT - Thực hiện Chỉ thị số 05/CT-BYT ngày 28/5/2013 của Bộ trưởng Bộ Y tế về tăng cường thực hiện quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá (PCTHCTL) trong ngành y tế, thời gian qua, với nhiều biện pháp cụ thể, đội ngũ cán bộ, người lao động trong ngành đã nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, với kinh tế, xã hội, với môi trường. Từ đó, có hành động cụ thể quyết tâm xây dựng môi trường không khói thuốc.

Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.
Bệnh viện Tâm thần tỉnh Yên Bái tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng chống tác hại của thuốc lá.

Để Luật PCTHCTL đi vào cuộc sống, ngành y tế Yên Bái đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các đơn vị, các cơ sở y tế triển khai Luật PCTHCTL, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCTHCTL, về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, trong đó có xử phạt vi phạm về PCTHCTL. Thực hiện sự chỉ đạo của Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ đã xây dựng và triển khai kế hoạch của mình. Đơn vị đã phân công đồng chí phó giám đốc, chủ tịch công đoàn làm trưởng Ban chỉ đạo PCTHCTL, lãnh đạo các khoa, phòng được gắn trách nhiệm và giao nhiệm vụ trong công tác PCTHCTL, xây dựng môi trường không khói thuốc.

Cùng với xây dựng kế hoạch PCTHCTL năm 2015, giai đoạn 2016 - 2020, bệnh viện xây dựng và ban hành nội quy về cấm hút thuốc lá trong bệnh viện, xây dựng mục tiêu phấn đấu. Cụ thể: 100% lãnh đạo bệnh viện, khoa, phòng hiểu biết về quy định của Luật PCTHCTL; 80% bệnh nhân và người nhà hiểu về tác hại của thuốc lá và quy định của Luật PCTHCTL; tổ chức các buổi truyền thông trực tiếp, ít nhất một sự kiện thể thao, văn hóa không khói thuốc; 100% cán bộ, công chức trong đơn vị được học tập Luật PCTHCTL...

Đặc biệt, bệnh viện đưa nội dung thực hiện Luật PCTHCTL và xây dựng môi trường không khói thuốc vào nội dung hội nghị sơ kết, tổng kết năm; đồng thời, đây cũng là tiêu chí bình xét các danh hiệu thi đua.

Sau 2 năm triển khai Luật PCTHCTL, hầu hết các đơn vị trong ngành y tế Yên Bái đã xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt thực hiện luật đến cán bộ, viên chức, treo biển cấm hút thuốc trong đơn vị. Cán bộ bệnh viện đã từng bước đóng vai trò quan trọng trong tư vấn, thuyết phục bệnh nhân, người nhà bệnh nhân cũng như cộng đồng về bỏ hút thuốc lá, góp phần làm nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường làm việc được nâng lên, bước đầu có chuyển biến tích cực.

Qua thực tế, qua các tài liệu truyền thông, cán bộ Bệnh viện Tâm thần tỉnh đã nhận thức đầy đủ hơn về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, với kinh tế, xã hội, với môi trường. Từ đó, tổ chức đảng, đoàn thể, các khoa, phòng ủng hộ và đông đảo cán bộ hưởng ứng kế hoạch, mục tiêu nhiệm vụ PCTHCTL. Pano, áp phích tuyên truyền về tác hại của thuốc lá được triển khai, niêm yết quy định cấm hút thuốc lá, treo biển cấm hút thuốc lá, thường xuyên quán triệt tới đội ngũ cán bộ, nhắc nhở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân, thực hiện ký cam kết không hút thuốc lá khi bệnh nhân vào viện.

Đơn vị tổ chức ký cam kết thực hiện giữa các khoa, phòng với Ban giám đốc, cá nhân với tập thể khoa, phối hợp với chính quyền, địa phương thực hiện quy định của Luật PCTHCTL. Nhanh chóng triển khai, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban chỉ đạo PCTHCTL đã góp phần để cán bộ, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh có nhận thức đúng về tác hại của thuốc lá, ủng hộ việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá và cấm hút thuốc lá trong bệnh viện. Qua nhiều biện pháp, đến nay, tỷ lệ hút thuốc lá của cán bộ, viên chức trong ngành y tế đã có xu hướng giảm. Hầu hết các bệnh viện không có điểm bán thuốc lá trong viện.

Từng bước đưa Luật PCTHCTL vào cuộc sống, giảm số người hút thuốc lá, thuốc lào trên địa bàn và trong môi trường bệnh viện; nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người bệnh, người nhà bệnh nhân về tác hại của thuốc lá với sức khỏe con người và môi trường... là mục tiêu mà ngành y tế Yên Bái đặt ra cho công tác PCTHCTL, nhằm xây dựng thành công đơn vị, bệnh viện đạt tiêu chí không khói thuốc.

Thành Trung

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục