Sơn A khó khăn trong vận động không sinh con thứ ba

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/5/2016 | 2:29:18 PM

YBĐT - Chị Lò Thị Vượng - cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn A (Văn Chấn) cho biết: “Một trong những khó khăn trong thực hiện công tác DS/KHHGĐ trên địa bàn xã là vấn đề hạn chế tình trạng sinh con thứ ba trở lên”.

Cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn A tuyên truyền việc không sinh con thứ ba tới chị em phụ nữ.
Cán bộ chuyên trách dân số xã Sơn A tuyên truyền việc không sinh con thứ ba tới chị em phụ nữ.

Đúng như chị Vượng chia sẻ, Sơn A có trên 90% là đồng bào dân tộc thiểu số. Do ảnh hưởng tư tưởng trọng nam khinh nữ, muốn có con trai nối dõi còn nặng nề trong quan niệm của nhiều người dân. Xuất phát từ tư tưởng đó nên nhiều gia đình có 2 con gái vẫn muốn sinh thêm con để có con trai. Như trường hợp gia đình chị Lò Thị Tím ở thôn Cò Cọi đã có 2 con gái nhưng vẫn sinh thêm con thứ ba để có con trai. Gia đình chị Hà Thị Thắm ở thôn Bản Cóc cũng vậy, đã có 3 con gái nhưng vẫn sinh thêm con với mong muốn có con trai…

Chị Lò Thị Vượng cho biết, trong quý I năm 2016, cả xã có 2 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên trong tổng số 13 trẻ em sinh ra. Hiện có 5 trường hợp phụ nữ đang mang thai con thứ ba trở lên. Trong năm 2015, toàn xã cũng có 5 trường hợp trẻ sinh ra là con thứ ba trở lên trong tổng số 84 trẻ được sinh ra.

Tính đến hết quý I năm nay, toàn xã có hơn 1.260 phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi, trong đó, số phụ nữ có chồng là hơn 930 người. Số cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ đang sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại là gần 690 người và có đến hơn 240 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ chưa sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại. Mặc dù đã rất nỗ lực trong tuyên truyền, vận động, song việc tuyên truyền của cán bộ dân số xã cho các cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại và người dân không sinh con thứ ba trở lên gặp khá nhiều khó khăn.

Chị Vượng cho biết thêm: “Không ít gia đình khi chúng tôi đến tuyên truyền đã tỏ rõ thái độ không hợp tác. Có gia đình thậm chí còn không tiếp chuyện chúng tôi hoặc nói thẳng rằng, việc sinh đẻ là việc riêng của họ, không liên quan gì đến chúng tôi. Có người nói họ đẻ họ nuôi, không cần chúng tôi phải lo…”.

Theo chị Vượng, phải thừa nhận rằng, chế độ phụ cấp cho cộng tác viên dân số hiện nay quá thấp cũng phần nào ảnh hưởng tới hiệu quả hoạt động của đội ngũ này. Song, cơ bản là việc hạn chế tình trạng không sinh con thứ ba hiện chủ yếu được thực hiện bằng tuyên truyền, vận động nhằm tác động tới nhận thức, ý thức của người dân trong khi nhiều người còn khá nặng nề vấn đề sinh con trai nên công tác này còn gặp khó khăn. Những khó khăn này càng đòi hỏi đội ngũ làm công tác DS/KHHGĐ ở Sơn A phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm đạt hiệu quả hơn trong việc hạn chế tình trạng sinh con thứ ba trên địa bàn xã.

Hạnh Quyên

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục