Tháng Công nhân ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 31/5/2016 | 9:13:48 AM

YBĐT - Từ năm 2012 đến nay, việc triển khai thực hiện Tháng Công nhân tại Yên Bái đã thực sự đi vào nề nếp, bằng các hoạt động thiết thực, cụ thể giúp đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh được hưởng những ngày "Tết Lao động" thực sự có ý nghĩa.

Ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) trao hỗ trợ làm nhà
Ông Nguyễn Ngọc Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (bên phải) trao hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình anh Nguyễn Văn Hoàng - Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Hòa Bình.

Là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả Tháng Công nhân, những năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Yên Bái luôn sớm chủ động xây dựng kế hoạch với những nội dung thiết thực, phù hợp trong Tháng Công nhân và khẩn trương triển khai tới 100% công đoàn cơ sở (CĐCS).

Ông Phan Tiến Thạch - Chủ tịch LĐLĐ thành phố cho biết: "Các hoạt động được quan tâm là, hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn"; tổ chức khám, cấp thuốc chữa bệnh miễm phí; bán hàng trả góp, giảm giá; tư vấn pháp luật cho đoàn viên, người lao động; khảo sát, nắm bắt tình hình CNVCLĐ và hoạt động của doanh nghiệp; đa dạng hóa quy trình, cách thức tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên theo hướng có sự tham gia tích cực của người lao động vào quá trình vận động thành lập CĐCS, nhất là các doanh nghiệp có đông lao động để ngày càng có thêm nhiều lao động được chăm lo, bảo vệ tốt hơn".

Một hoạt động mang ý nghĩa sâu sắc đối với đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn của tổ chức công đoàn, đó là chương trình hỗ trợ làm nhà "Mái ấm công đoàn".

Trong Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ thành phố đã khảo sát, làm hồ sơ đề nghị LĐLĐ tỉnh và Công ty TNHH Hòa Bình hỗ trợ kinh phí, vật liệu để làm nhà "Mái ấm công đoàn" cho gia đình đoàn viên Nguyễn Văn Hoàng – CĐCS Công ty TNHH Hòa Bình. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng anh Hoàng mắc bệnh hen xuyễn nên gặp thời tiết thay đổi là anh lại phải đi viện. Vợ chồng anh phải nuôi bố mẹ già, con nhỏ nên khó có thể tự xoay xở làm được căn nhà chắc chắn để ở.

Anh Nguyễn Văn Hoàng xúc động nói: “Khi được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ 20 triệu đồng làm nhà mới, vợ chồng mình rất vui. Có căn nhà để an cư, mình sẽ yên tâm lao động, sản xuất, xây dựng Công ty ngày càng phát triển”.

Tháng Công nhân năm nay, LĐLĐ tỉnh cũng tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng cùng cấp huy động các nguồn lực xã hội và người sử dụng lao động tổ chức các hoạt động "Cảm ơn người lao động" và tổ chức tháng hành động để người lao động có "quyền lợi đảm bảo và phúc lợi tốt hơn”.

Đồng thời, nhằm thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ, lợi ích của người lao động và người sử dụng lao động được đảm bảo. Đây cũng là sự thể hiện vai trò “Công đoàn đồng hành vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp”.

Thông qua việc tổ chức đối thoại trực tiếp, đại hội cổ đông ... người sử dụng lao động, công đoàn và người lao động được bàn bạc thống nhất, tháo gỡ khó khăn và đưa ra những giải pháp hiệu quả để đảm bảo quyền lợi tốt hơn cho người lao động, hướng đến mục tiêu ngày càng có nhiều người lao động được làm việc trong môi trường tốt.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái thuộc Công đoàn ngành Xây dựng là một trong những đơn vị làm tốt công tác tham mưu đề xuất với Công ty đưa vào thỏa ước lao động tập thể những điều khoản có lợi cho người lao động.

Ông Nguyễn Tuấn Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Vật liệu xây dựng Yên Bái cho biết: “5 tháng đầu năm 2016, Công ty đã hoàn thành rất nhiều chỉ tiêu, kế hoạch về sản lượng sản xuất, doanh thu, sản lượng tiêu thụ, nộp ngân sách... và nhiều chỉ tiêu vượt 7 đến 10% so với cùng kỳ năm trước. Sở dĩ hoàn thành được kết quả đó, phải nói đến vai trò của người lao động đóng góp rất tích cực".

"Ngược lại, Công ty cũng đã có nhiều chính sách đảm bảo quyền lợi, phúc lợi cho người lao động như: hàng năm, quan tâm cho người lao động đi tham quan, nghỉ mát, khám sức khỏe định kỳ, trả kịp thời, đầy đủ lương, thưởng. Hiện CNLĐ trong Công ty có mức lương bình quân trên 7 triệu đồng/người/tháng” - ông Thanh nói.

LĐLĐ huyện Yên Bình cũng là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tháng Công nhân hàng năm, LĐLĐ huyện đã phát động đợt thi đua cao điểm, từ đó thúc đẩy phong trào thi đua yêu nước, phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, người lao động.

Bên cạnh đó, LĐLĐ huyện cũng luôn quan tâm tới phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao nhằm tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho CNVCLĐ ra sức thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu chung của huyện.

Ông Ngô Bằng Việt - CĐCS Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Yên Bình cho biết: “Vào tháng 5 hàng năm, LĐLĐ huyện đều tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước cho CNVCLĐ. Bản thân tôi cũng tích cực tham gia, mang lại hiệu quả cao trong công tác. Qua các phong trào này, đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn của từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp như phong trào thể dục thể thao, đã giúp đoàn viên, người lao động thường xuyên được rèn luyện sức khỏe để có sức khỏe tốt phục vụ công tác chuyên môn”.

Tháng 5 năm 2016, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm 130 năm ngày Quốc tế Lao động và phát động Tháng Công nhân năm 2016. Tại đây, 5 tập thể và 5 cá nhân được UBND tỉnh đã tặng bằng khen; LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ làm 5 nhà “Mái ấm công đoàn”, mỗi nhà được hỗ trợ 25 triệu đồng; tặng 57 suất quà, mỗi suất 500.000 đồng.

Đối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, 100% đơn vị tổ chức một số hoạt động trọng tâm như: Tọa đàm, kỷ niệm, đối thoại, hội diễn văn nghệ, giải thể thao chào mừng, lồng ghép với các hoạt động tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Qua các hoạt động, đã thu hút đông đảo đoàn viên, người lao động tham gia, góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, hăng say trong lao động sản xuất.

Yên Bái hiện có 1.128 CĐCS, với gần 40 ngàn đoàn viên. 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tổ chức tốt các hoạt động trong Tháng Công nhân. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã thăm hỏi, tặng quà gần 1.000 đoàn viên, người lao động trên địa bàn với tổng số tiền trên trên 350 triệu đồng và trao hỗ trợ làm nhà cho 15 đoàn viên với số tiền trên 300 triệu đồng.

Ông Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: "Qua Tháng Công nhân hàng năm, đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền và tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội trong việc xây dựng giai cấp công nhân, làm cho người sử dụng lao động nhận thức sâu sắc ý nghĩa và tầm quan trọng của Tháng Công nhân nhằm chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động. Đồng thời, làm cho CNVCLĐ nâng cao ý thức giai cấp, bản lĩnh chính trị vững vàng; có tinh thần đoàn kết dân tộc; xây dựng giai cấp công nhân ngày càng vững mạnh".

Được biết, trong 5 năm qua, Tháng Công nhân trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều hoạt động thiết thực, sôi động và được coi là tháng trọng tâm của các hành động cụ thể mà tổ chức công đoàn cùng với cấp ủy và đội ngũ CNVCLĐ tích cực thực hiện tốt Nghị quyết 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Đặc biệt, tháng 5 là dịp để đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp cùng với tổ chức công đoàn nâng cao vai trò trong thực hiện nhiệm vụ của mình là đại diện bảo vệ, chăm lo cho đội ngũ công nhân trong tỉnh. Đồng thời, thực hiện vai trò cốt lõi: công đoàn đồng hành cùng với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Những năm tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các cấp công đoàn thể hiện tinh thần Tháng Công nhân ở tất cả các tháng trong năm và tháng 5 là tháng cao điểm tổ chức các hoạt động thiết thực cho người lao động, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ xuyên suốt của tổ chức công đoàn là chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động; góp phần xây dựng đội ngũ công nhân Yên Bái đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh và đặc biệt hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XVIII và Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam khóa XI đề ra.

Thanh Xuân (LĐLĐ tỉnh)

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục