Chào mừng Ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 và hưởng ứng Tháng hành động vì trẻ em năm 2016

Vì cuộc sống an toàn cho trẻ em Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2016 | 9:13:10 AM

YBĐT - Tháng Hành động vì trẻ em cấp tỉnh đã phát động vào ngày 31/5 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi tỉnh và lồng ghép với phát động Chiến dịch phòng chống tai nạn, thương tích - đuối nước cho trẻ em.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường tặng quà thiếu nhi vượt khó tiêu biểu năm 2015. (Ảnh: Thu Trang)
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường tặng quà thiếu nhi vượt khó tiêu biểu năm 2015. (Ảnh: Thu Trang)

Thực hiện Quyết định số 498/QĐ- LĐTBXH ngày 19/4/2016 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ( LĐ-TB&XH) về triển khai Tháng hành động Vì trẻ em năm 2016 với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, phòng chống tai nạn, thương tích (PCTNTT) cho trẻ em”, ngành LĐ-TB&XH tỉnh Yên Bái đang tập trung triển khai nhiều hoạt động thiết thực để các nội dung của Tháng hành động trên địa bàn tỉnh Yên Bái đạt kết quả cao nhất. Xung quanh nội dung này,  phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn ông Phạm Tuấn Chung - Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH về vấn đề này.

P.V: Xin ông đánh giá công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em nói chung, công tác PCTNTT trẻ em trên địa bàn tỉnh Yên Bái những năm gần đây?

Ông Phạm Tuấn Chung: Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và kịp thời của Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh; sự chỉ đạo, hướng dẫn về chuyên môn của Bộ LĐTB&XH, các sở, ngành, đoàn thể và chính quyền các địa phương đã tích cực chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp chặt chẽ để triển khai thực hiện các hoạt động vì trẻ em và cho trẻ em. Các hoạt động truyền thông, vận động được triển khai thực hiện rộng khắp các địa phương, cơ sở, thông qua nhiều kênh thông tin.

Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, của gia đình và cộng đồng về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được nâng cao; các quyền cơ bản của trẻ em được bảo đảm, hầu hết các mục tiêu vì trẻ em cơ bản đều đạt và vượt; nguồn kinh phí đầu tư từ ngân sách và nguồn vận động xã hội hóa dành cho trẻ em ngày càng lớn hơn.

Riêng vấn đề PCTNTT trẻ em được xác định là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác trẻ em hiện nay, đã được sự ưu tiên quan tâm thực hiện bằng nhiều hoạt động như: tăng cường truyền thông, nâng cao năng lực cho cán bộ các cấp; xây dựng cộng đồng an toàn, trường học an toàn, ngôi nhà an toàn cho trẻ em; tăng cường giám sát và thực hiện các quy chuẩn an toàn, nhất là về phòng chống tai nạn giao thông và đuối nước cho trẻ em…

Nhờ đó, tình trạng trẻ em bị tai nạn, thương tích đã giảm dần, nhất là tử vong do đuối nước đã giảm nhiều (năm 2012 có 45 trẻ, năm 2013 có 33 trẻ, năm 2014 có 25 trẻ, năm 2015 có 9 trẻ, 5 tháng đầu năm 2016 có 3 trẻ).

P.V: Chủ đề Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 là "Vì cuộc sống an toàn, PCTNTT cho trẻ em", cao điểm thực hiện từ ngày 1/6 đến 30/6. Xin ông cho biết, những nội dung trọng tâm của Tháng hành động được triển khai trên địa bàn tỉnh?

Ông Phạm Tuấn Chung: Thực hiện Tháng Hành động vì trẻ em năm 2016 với chủ đề "Vì cuộc sống an toàn, PCTNTT cho trẻ em" do Bộ LĐ-TB&XH phát động, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành các công văn, văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện, trong đó trọng tâm là: tổ chức Lễ phát động Tháng Hành động vì trẻ em các cấp, riêng với cấp tỉnh tổ chức vào ngày 31/5 tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu nhi và lồng ghép với phát động Chiến dịch PCTNTT - đuối nước cho trẻ em.

Các ngành, đoàn thể, địa phương tăng cường tổ chức các hoạt động truyền thông, vận động xã hội, các sự kiện các hoạt động vì trẻ em, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em như diễn đàn vì trẻ em các cấp, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, thi năng khiếu của trẻ em, hướng dẫn kỹ năng sống cho trẻ em, hoạt động câu lạc bộ trẻ em.

Cùng đó là việc tổ chức ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6 gắn kết với việc quan tâm ưu tiên chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; tăng cường các hoạt động văn hóa, thể thao vui chơi và kỳ nghỉ hè an toàn, lành mạnh cho trẻ em nhất là tổ chức các hoạt động gắn kết với phòng chống tai nạn giao thông, đuối nước và bảo vệ quyền trẻ em không để tệ nạn xã hội xâm hại trẻ em…

Trẻ em vùng cao Mù Cang Chải cùng tìm hiểu những điều lý thú qua sách, truyện.

P.V: Ngày 22/12/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 2361/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình bảo vệ trẻ em giai đoạn 2016 - 2020, thời gian tới, ngành sẽ triển khai Quyết định này như thế nào thưa đồng chí?

Ông Phạm Tuấn Chung: Nhiệm vụ bảo vệ trẻ em là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu trong công tác trẻ em giai đoạn tới, thực hiện Quyết định 2361/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở LĐTB&XH phối hợp với các ngành liên quan đã tham mưu với UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 72/KH-UBND ngày 27/4/2016 về một số nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2016 - 2020.

Một là, truyền thông, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức và kỹ năng bảo vệ, chăm sóc trẻ em cho chính quyền các cấp, các tổ chức, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội và bản thân trẻ em; tổ chức các hoạt động truyền thông về bảo vệ trẻ em theo chủ đề nhằm thu hút sự tham gia của xã hội về bảo vệ trẻ em.

Hai là, củng cố hệ thống tổ chức, nhân lực và nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức, cộng tác viên làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em; kiện toàn và duy trì hoạt động có hiệu quả Ban Chỉ đạo công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em cấp tỉnh, cấp huyện và Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã, nhóm trẻ em nòng cốt; củng cố nâng cao năng lực cho đội ngũ công chức, viên chức làm công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em các cấp; phát triển đội ngũ cộng tác viên cơ sở.

Ba là, phát triển hệ thống cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em chuyên nghiệp, theo 3 cấp độ: phòng ngừa, can thiệp, trợ giúp; có đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu cần sự bảo vệ của mọi trẻ em; củng cố và xây dựng các loại hình cơ sở cung cấp dịch vụ bảo vệ trẻ em.

Bốn là, hoàn thiện hệ thống theo dõi, giám sát và tổ chức đánh giá thực hiện Kế hoạch; thực hiện bộ chỉ tiêu theo dõi, giám sát, đánh giá tình hình và kết quả thực hiện kế hoạch cho cấp huyện, xã; triển khai hệ thống phần mềm theo dõi thông tin về bảo vệ trẻ em tích hợp với hệ thống thống kê dữ liệu về bảo vệ, chăm sóc trẻ em.

Năm là, nâng cao năng lực về bảo vệ trẻ em trong quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính; áp dụng các biện pháp bảo vệ trẻ em vi phạm pháp luật, trẻ em có liên quan đến quá trình tố tụng và xử lý vi phạm hành chính; xây dựng mô hình phòng ngừa, quản lý, giáo dục trẻ em vi phạm pháp luật tại cộng đồng.

Với các nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ như vậy, chúng tôi tin tưởng rằng, tỉnh Yên Bái sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đến năm 2020 là: mọi trẻ em trên địa bàn tỉnh đều được bảo vệ, để giảm nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt, nhất là bảo vệ để trẻ em không bị xâm hại; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và được tạo cơ hội cùng phát triển.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn ông!

Thạch Phong (thực hiện)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục