Yên Bái: Để “học kỳ 3” thực sự ý nghĩa

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/6/2016 | 9:15:04 AM

YBĐT - Tháng 6 về, tạm rời xa những ngày học tập vất vả, căng thẳng các em học sinh đang háo hức bước vào một kỳ nghỉ hè mới. Và câu chuyện hè này cho các con đi đâu, chơi gì, có lẽ vẫn là vấn đề làm đau đầu nhiều bậc phụ huynh.

Nhiều phụ huynh đã đăng ký để con em mình được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại Nhà thiếu nhi tỉnh trong dịp hè.
Nhiều phụ huynh đã đăng ký để con em mình được tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ tại Nhà thiếu nhi tỉnh trong dịp hè.

Sân chơi bổ ích cho trẻ vào dịp hè là điều thiết yếu, tuy nhiên, thay vì bị “nhồi nhét” vào những lớp học thêm, phải làm gì để trẻ có được “học kỳ 3” thực sự có ý nghĩa đang được đặt ra.

Nếu như quãng thời gian trước, nhắc đến nghỉ hè là bao lứa học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng háo hức, chờ đón được tham gia sinh hoạt hè, được gặp gỡ, tập múa hát cùng các bạn. Thì nay, có một thực tế, sinh hoạt hè đã không còn sức hút đối với các em.

Em Phạm Thị Khánh Huyền, học sinh lớp 7, xã Nga Quán, huyện Trấn Yên cho biết: “Nhiều năm nay, chúng em sinh hoạt hè tại Nhà văn hóa cộng đồng thôn nhưng năm nào nội dung sinh hoạt của các anh chị đoàn viên phụ trách cũng đều giống nhau. Trong khi ở ngay cạnh đó có nhiều quán điện tử, truyện tranh, bi-a… thu hút các bạn, khiến các bạn bỏ sinh hoạt”.

Hàng năm, toàn huyện Trấn Yên có khoảng 14.000 học sinh, thanh thiếu niên, nhi đồng tham gia sinh hoạt hè. Với số lượng tập trung đông nhưng hoạt động này tại cơ sở lại gặp phải nhiều khó khăn, hạn chế.

Chị Trịnh Thanh Nga - Phó bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Trấn Yên chia sẻ: “Bản thân tôi rất trăn trở việc tạo cho các em một kỳ nghỉ hè được vui chơi lành mạnh. Điều tôi mong muốn nhất là làm thế nào phát huy được lòng nhiệt huyết, tính tự giác, tích cực và niềm hăng say của các anh, chị phụ trách trong việc tổ chức các buổi sinh hoạt hè cho các em. Tìm kiếm, tổ chức các trò chơi mới hấp dẫn hơn, có thêm nhiều các hoạt động giúp các em thể hiện năng khiếu”.

Bên cạnh đó, việc xã hội hóa, sự quan tâm tạo điều kiện của các cấp, các ngành là yếu tố hết sức quan trọng như: điều kiện về cơ sở vật chất, thiết chế, nguồn kinh phí cho các hoạt động…

Khó khăn, nữa đó là, đội ngũ phụ trách còn mỏng, đa phần đều là các em học sinh cấp 3, chưa linh hoạt trong việc áp dụng những hình thức vui chơi để thực hiện tại đơn vị.

Cùng với việc cho con đi sinh hoạt hè tại địa phương, những năm gần đây, bộ môn bơi được nhiều phụ huynh quan tâm, lựa chọn cho con em mình tham gia. Anh Lê Văn Bình  ở thành phố Yên Bái chia sẻ: “Năm ngoái, tôi đăng ký cho con trai lớn đi học bơi, cháu rất thích thú và đã bơi thành thạo. Năm nay, khi cháu có thể tự do thư giãn, giải nhiệt với bộ môn này, tôi tiếp tục đăng ký cho con gái đang học lớp hai học bơi theo anh trai. Không chỉ là môn thể thao giúp con rèn luyện sự dẻo dai, tăng cường sức khỏe mà còn góp phần quan trọng phòng, chống đuối nước”. Với nhiều bậc phụ huynh, họ có lựa chọn khác cho con em mình là đăng ký tham gia các lớp võ thuật như: Vovinam, Taekwondo, võ Nhất Nam... Với phương châm “học mà chơi, chơi mà học”.

Là địa chỉ quen thuộc với các hoạt động văn hóa văn nghệ, dịp hè này, Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ mở 27 lớp năng khiếu với 12 bộ môn, tập trung vào 3 nhóm chính: tin học; văn hóa - nghệ thuật; thể dục - thể thao.

Bà Nguyễn Thị Thu Hiền - Giám đốc Nhà Thiếu nhi tỉnh cho biết: “Ngay từ giữa tháng 5, các hoạt động ngoại khóa được tuyên truyền rộng rãi đến các em học sinh thông qua việc phát tờ rơi, gửi thông báo đến các trường học, khu dân cư trên địa bàn và các huyện lân cận. Chúng tôi cũng lựa chọn giáo viên, hướng dẫn viên, cộng tác viên phụ trách có chuyên môn tốt, uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực mình phụ trách. Bên cạnh đó, hệ thống cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí như: đu quay, cầu trượt, bơi Thiên nga… mới đây đã được đầu tư sửa chữa và đi vào hoạt động thường xuyên. Đồng thời, duy trì các đội, nhóm nòng cốt, các câu lạc bộ (CLB) như: nghi thức Đội, hip - hop, ca hát, múa, cờ tướng, cờ vua…”.

Dự kiến, Nhà Thiếu nhi tỉnh sẽ có gần 700 em học sinh tham gia học tập, sinh hoạt tại các CLB, đội, nhóm nòng cốt trong dịp hè năm 2016.

Cũng trong tháng 4 vừa qua, Tỉnh đoàn Yên Bái phối hợp với Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai chương trình “Học kỳ trong quân đội” và chương trình “Chúng em học làm chiến sỹ công an”.

Đây là cơ hội các em tiếp cận với cuộc sống, điều kiện công tác của lực lượng vũ trang tỉnh, từ đó giáo dục cho các em về tình yêu quê hương đất nước. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng có thể giáo dục kỹ năng sống cho trẻ từ những điều đơn nhất như cách giao tiếp, ứng xử đối với ông bà, cha mẹ, anh chị em trong gia đình và mở rộng ra với hàng xóm, láng giềng; tự làm những công việc nhỏ trong sinh hoạt hàng ngày… Hay tạo điều kiện cho trẻ về quê thăm hỏi họ hàng, tìm hiểu cội nguồn, tổ tiên cũng như công việc đồng áng, cuộc sống thôn quê. Những gia đình có điều kiện hơn có thể tổ chức đi du lịch, vừa gắn kết tình cảm các thành viên trong gia đình vừa giúp trẻ mở rộng tầm mắt quan sát thiên nhiên và thực tế cuộc sống. Đó là cơ sở để xây dựng cuộc sống tự lập cho trẻ sau này.

Thực tế cho thấy, việc tạo ra những sân chơi an toàn, lành mạnh là hết sức cần thiết, giúp trẻ em phát triển đức - trí -  thể - mỹ một cách toàn diện, giảm nguy cơ mắc các tai nạn, tệ nạn xã hội và tạo tinh thần, tâm thế thoải mái cho trẻ trước khi bước vào năm học mới. Tuy nhiên, để có được nhiều sân chơi như vậy, cần sự quan tâm hơn nữa của các cấp, các ngành, các địa phương, đặc biệt là sự sáng tạo của các cán bộ Đoàn, hội, Đội trong tổ chức các hoạt động. Có như vậy, trẻ mới có được một mùa hè bổ ích.

Mai Linh

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục