Nỗ lực giải quyết án tồn đọng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2016 | 9:57:55 AM

YBĐT - 6 tháng đầu năm 2016, ngành thi hành án dân sự (THADS) tỉnh tiếp nhận thi hành 3.424 việc với số tiền phải thu trên 90 tỷ đồng, tăng 164 việc so với cùng kỳ năm 2015.

Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Sở Tư pháp ký kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Lãnh đạo Cục Thi hành án dân sự tỉnh và Sở Tư pháp ký kết giao ước thi đua phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 Qua đó, ngành đã tổ chức thi hành xong 1.872/2.494 việc có điều kiện thi hành, bằng 75% về việc vượt chỉ tiêu được giao; tổng số tiền đã thu trên 7,5 tỷ đồng, bằng 17% số tiền có điều kiện thi hành. Hiện còn trên 1.500 việc, trong đó số có điều kiện 622 việc; số tiền thu trên 82,3 tỷ đồng, trong đó số có điều kiện là trên 37,3 tỷ đồng chưa được thi hành.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc THADS gặp khó khăn, vướng mắc, tồn đọng như: đương sự không có tài sản hoặc chưa có điều kiện để THA; người phải THA đang chấp hành hình phạt tù, không có tài sản, người thân lại không chấp nhận làm thay. Số án tồn đọng nhiều năm chủ yếu là án dân sự trong hình sự và án phí không thi hành được do đa số người phải THA không có điều kiện thi hành, không có mặt nơi cư trú.

Đặc biệt, việc THA liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng với số phải thi hành là 15 việc, số tiền phải thu trên 51 tỷ đồng, trong đó số tiền đang thi hành chỉ có 8 việc, số tiền thu trên 3 tỷ đồng. Số việc hoãn, tạm đình chỉ, chờ quyết định giải quyết của tòa án có số tiền trên 21 tỷ đồng. Hiện, còn 4 việc liên quan đến tổ chức tín dụng, ngân hàng đã ra quyết định chưa có điều kiện thi hành với số tiền lên tới gần 31 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, số việc thụ lý THADS ngày càng nhiều, năm sau cao hơn năm trước; nhiều tài sản là bất động sản đã kê biên, thẩm định giá nhưng rất khó bán. Mặt khác, ý thức chấp hành pháp luật của người phải THA chưa cao, không tự nguyện chấp hành án, cố tình trì hoãn, tẩu tán tài sản, trốn tránh, chống đối quyết liệt việc THA, gây khó khăn cho việc thực hiện chỉ tiêu của ngành, nhất là chỉ tiêu về tiền.

Trong công tác THA, Cục THADS tỉnh đã nỗ lực cùng với các ngành trong khối nội chính thực hiện tốt quy chế phối hợp. Ngành kiểm sát đã kiểm sát và hỗ trợ tích cực cho ngành THADS trong công tác cưỡng chế và giải quyết những vướng mắc trong công tác THA. Thực hiện tốt quy chế phối hợp trao đổi thông tin và chỉ đạo hoạt động THADS liên quan đến hoạt động tín dụng, ngân hàng; quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội tỉnh với Cục THADS tỉnh trong công tác THA để triển khai đến các đơn vị cấp huyện thực hiện.

Cục THADS tỉnh còn phối hợp với các trại giam, trại tạm giam trong việc thu các khoản tiền của phạm nhân đang chấp hành án còn tồn đọng, giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc mà người phải THA đang chấp hành hình phạt tù.

Để công tác THA đạt hiệu quả, ngành THADS tỉnh tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện nghiêm túc chuẩn mực chấp hành viên, chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức ngành tư pháp; tổ chức đợt THADS cao điểm, tạo sự chuyển biến trong công tác chỉ đạo điều hành, đẩy nhanh tiến độ giải quyết án, hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS; tăng cường kiểm tra, chỉ đạo các chi cục về tổ chức THA, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cơ sở; đẩy mạnh công tác phối hợp với các cơ quan ban, ngành, chính quyền địa phương trong công tác THADS; tập trung giải quyết các vụ án lớn, vụ án liên quan đến tín dụng, ngân hàng, giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc có điều kiện thi hành.

Mặt khác, tiếp tục thực hiện tốt công tác dân vận trong THADS, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THADS để nâng cao nhận thức của nhân dân. Thực hiện tốt công tác đối thoại, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế thấp nhất tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Kim Tiến

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục