Chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/6/2016 | 9:59:39 AM

YBĐT - Chỉ còn ít thời gian nữa, năm học 2016 - 2017 sẽ bắt đầu. Đây có thể được coi là bước ngoặt đối với trẻ, vì vậy, các phụ huynh cần quan tâm và có phương pháp đúng để trẻ có thể tự tin trước môi trường học tập mới.

Các bé 5 tuổi Trường Mầm non Cộng đồng (thành phố Yên Bái) tại buổi thăm quan Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.
Các bé 5 tuổi Trường Mầm non Cộng đồng (thành phố Yên Bái) tại buổi thăm quan Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân.

Các chuyên gia tâm lý khẳng định, giai đoạn chuyển từ mầm non sang lớp 1 là một bước chuyển rất quan trọng đối với trẻ, vì việc thay đổi thói quen cũng như môi trường khiến nhiều trẻ bỡ ngỡ và gặp khó khăn.

Lý do, do trẻ đang quen được chăm sóc, vui chơi giờ phải chuyển sang môi trường học tập có kỷ luật, điều này dẫn đến không ít trẻ lo lắng, ảnh hưởng tới tâm lý. Vì vậy, để việc chuẩn bị tâm lý và kĩ năng cho trẻ trước khi vào lớp 1 là rất quan trọng. Trước vấn đề này, mỗi phụ huynh có cách xử lý khác nhau.

Thực tế cho thấy, cho con học chữ trước, cố gắng để con biết đọc, biết viết trước vì sợ nếu con chưa biết sẽ không theo kịp các bạn cùng lớp, là lựa chọn của rất nhiều phụ huynh. Chị Nguyễn Thị H. xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái chia sẻ: “Chúng em là dân lao động, bận công việc nên xác định không có thời gian kèm cặp con lúc cháu vào lớp 1. Vì vậy, tranh thủ dịp hè em cho cháu  đi học thêm  để khi vào lớp 1 cháu dễ tiếp thu bài, mình cũng yên tâm hơn”.

Còn chị Hà Thị T. ở phường Yên Thịnh cho hay: “Bé H. nhà em nhận thức không nhanh, sợ đi học không theo kịp các bạn nên em cho cháu đi học thêm trước để cháu đi học không bị chậm hơn các bạn!”.

Tâm lý lo lắng của phụ huynh lo cho con là chính đáng. Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Liễu - Hiệu trưởng Trường Mầm non Bông Sen, thành phố Yên Bái thì theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trẻ 5 tuổi tại các trường mầm non đã được nhận biết 29 chữ cái (cách phát âm và đặc điểm), nhận biết số từ 1 đến 10, được làm quen tư thế ngồi, làm quen cách cầm bút và tập tô theo nét chấm đứt với các nét cơ bản nét sổ, nghiêng, cong. Trẻ tô theo những nét có sẵn, tập điều khiển cơ tay để dần dần học viết nét chữ. Đó là nền tảng để các bé bước vào lớp 1, vì vậy, việc học thêm là không cần thiết. Các phụ huynh hãy gạt bỏ tâm lý lo lắng mà thay vào đó là trang bị cho trẻ kĩ năng tự phục vụ và chăm sóc bản thân như: vệ sinh cá nhân, tự thu dọn sách vở, tự biết giữ sức khỏe, khi nào cởi áo, mặc áo; dạy trẻ khả năng tập trung và kiên trì với công việc.

Đồng thời, khi vào năm học, bố mẹ cũng cần quan tâm đến thời khóa biểu của con để cùng bé chuẩn bị sách, đồ dùng học tập theo đúng môn học mỗi ngày, tránh để trẻ ngày nào cũng phải mang quá nhiều thứ tới trường.

Còn theo bà Đàm Thị Ngọ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Cộng đồng, thành phố Yên Bái, cho biết: “Để chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1, Trường Mầm non Cộng đồng cũng như nhiều trường khác như: Mầm non Thực hành, Mầm non Bông Sen…đã tổ chức cho các cháu khối lớp 5 tuổi đi tham quan trường tiểu học để các bé được giao lưu, trò chuyện với các anh chị lớp 1, được ngồi vào bàn học, làm quen với những đồ dùng học tập. Tham quan các hoạt động ngoài trời của các anh chị, trẻ cũng được giải thích khi vào trường tiểu học phải chấp hành nội quy, phương pháp học tập mới, học nhiều môn khác nhau”.

Có thể nói, nội dung các trường mầm non đã làm là rất hữu ích, vì qua các buổi tham quan sẽ giúp các bé hình dung thấy sự khác biệt giữa môi trường ở bậc mầm non và tiểu học, được làm quen với môi trường mới - môi trường tiểu học, các bé tự tin hơn và sẵn sàng tâm thế khi chuyển cấp.

Giáo dục có tầm quan trọng rất lớn trong đời sống, xã hội. Tin tưởng rằng, với sự đầu tư, quan tâm của toàn xã hội cùng sự nhận thức đúng đắn của mỗi gia đình, giáo dục tiểu học nói riêng và nền giáo dục nói chung của chúng ta sẽ có sự thay đổi. Trẻ bước vào lớp 1 sẽ có một tâm thế thoải mái, không gò ép, từ đó tạo nền tảng vững chắc cho bản thân trên con đường học tập.

Minh Huyền

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục