Ấm lòng những Bà Mẹ Việt Nam anh hùng

  • Cập nhật: Thứ hai, 25/7/2016 | 10:08:57 AM

YBĐT - Huyện Văn Chấn có 29 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng đã được Chủ tịch nước phong tặng, truy tặng, trong đó chỉ còn 4 mẹ còn sống.

Đồng chí Trần Văn Mộc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn thăm hỏi, tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi cư trú tại xã Đồng Khê.
Đồng chí Trần Văn Mộc - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy Văn Chấn thăm hỏi, tặng quà Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi cư trú tại xã Đồng Khê.

Gần 20 năm nay, ngày nào Ban Chấp hành Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh cũng cắt cử chị em xuống thăm nom, chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Hà Thị É, cư trú tại thôn Bản Phiêng, xã Sơn Thịnh. Từ việc dọn dẹp nhà cửa, thay giặt quần áo, nấu ăn cho mẹ, đến việc trông nom mẹ, các chị em đều đảm nhận. Những công việc ngày càng nhiều hơn khi mẹ tuổi ngày càng cao, sức khỏe ngày một yếu, nhưng các chị không cảm thấy vất vả mà chỉ lo làm sao sức khỏe của mẹ ổn định. Với tình cảm, niềm kính trọng và trách nhiệm của những người con, người cháu, các chị luôn tâm niệm những việc làm của mình sẽ là nguồn khích lệ, động viên mẹ vơi bớt nỗi đau để sống khỏe, sống vui, làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu.

Bà Hà Thủy Tiên - Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh chia sẻ: "Chúng tôi luôn coi mẹ É như người mẹ thứ 2 của mình. Vì vậy, những lúc mẹ đau yếu ai cũng cảm thấy rất lo lắng. Chị em trong Ban Chấp hành Hội luôn nhận thức được trách nhiệm của mình, tự giác bảo ban nhau chăm sóc, động viên, lo từng bữa ăn, giấc ngủ để bảo đảm sức khỏe cho mẹ".

Cùng với mẹ Hà Thị É, từ năm 2015 đến nay, huyện Văn Chấn có thêm 25 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng được Chủ tịch nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, nâng tổng số Bà Mẹ Việt Nam anh hùng  trên địa bàn huyện lên 29 mẹ. Hiện 4 mẹ còn sống là: mẹ Hà Thị É - xã Sơn Thịnh, mẹ Nguyễn Thị Hòa - thị trấn Nông trường Trần Phú, mẹ Hoàng Thị Quy và  mẹ Nguyễn Thị Côi ở xã Đồng Khê.

Với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước các mẹ đều có cuộc sống ổn định. Tuy nhiên, với những mất mát lớn lao của các mẹ và hiện các mẹ tuổi đều đã ngoài 70 trở lên nên rất cần sự động viên cả về vật chất và tinh thần. Nhận thức được điều đó, năm 2016, Văn Chấn đã triển khai vận động các cơ quan đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận chăm sóc, phụng dưỡng các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng còn sống. Chủ trương đã được cán bộ, đảng viên, nhân dân và các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhiệt tình hưởng ứng.

Hiện nay, ngoài Công ty cổ phần Lâm nông sản thực phẩm Yên Bái, Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ, Hội Phụ nữ xã Sơn Thịnh nhận phụng dưỡng, chăm sóc mẹ Hà Thị É từ những năm trước, đến nay, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã nhận và tổ chức chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi ở thôn Minh Đồng, xã Đồng Khê. Ngoài ra, một số đơn vị, tổ chức đã đăng ký nhận phụng dưỡng các mẹ mỗi tháng từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng.

Thượng tá Mạc Văn Bính - Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Văn Chấn chia sẻ: "Thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước và huyện, cán bộ chiến sĩ chúng tôi nhận thấy trách nhiệm phải tri ân đối với các thương binh, liệt sĩ, đặc biệt là các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Xuất phát từ đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Ăn quả nhớ kẻ trồng cây" Đảng ủy Quân sự huyện quyết định nhận phụng dưỡng chăm sóc Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Côi. Với mong muốn, việc làm của những người lính chúng tôi sẽ động viên, khích lệ tinh thần của mẹ và gia đình; đồng thời, giáo dục truyền thống cho chiến sĩ lực lượng vũ trang nói chung nhớ về công lao của các bậc cha, anh đi trước".

Sự quan tâm của Đảng, Nhà nước các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị và toàn thể nhân dân là nguồn cổ vũ lớn lao cho các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng. Dù tuổi đã cao, sức khoẻ suy yếu nhưng các mẹ luôn nêu tấm gương sáng cho con cháu học tập và noi theo. Các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình của mẹ luôn cảm thấy vinh dự tự hào, mong muốn cống hiến nhiều hơn cho công cuộc xây dựng quê hương đất nước. Bà Mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Quy - thôn Ao Sen xã Đồng Khê  bày tỏ: "Được các cấp, các ngành quan tâm, mẹ cố gắng sống vui, sống khoẻ động viên con cháu tích cực học tập, lao động sản xuất để không phụ sự quan tâm của các cấp, các ngành".

Chăm lo đời sống của các thương binh, gia đình liệt sĩ và phụng dưỡng Bà Mẹ Việt Nam anh hùng là đạo lý và truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam. Với mục tiêu dành nhiều hơn nữa sự quan tâm chăm lo của xã hội với các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng và thực hiện mục tiêu tất cả các mẹ đều được chăm lo, phụng dưỡng huyện Văn Chấn đang tiếp tục kêu gọi các cơ quan, đơn vị các tổ chức cá nhân nhận phụng dưỡng chăm sóc các Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, cũng như chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ.

Trần Van 

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục