Kết quả bước đầu của Dự án NORRED ở tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2016 | 9:12:06 AM

YBĐT - Được triển khai trên địa bàn tỉnh Yên Bái từ năm 2014, Dự án Hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và đồng bằng sông Hồng (Dự án NORRED) đã tạo ra bước chuyển biến mới trong việc hỗ trợ các đơn vị y tế nâng cao năng lực quản lý và chất lượng khám chữa bệnh.

Là tỉnh miền núi, Yên Bái hiện có 7,71% hộ cận nghèo, cán bộ y tế vẫn còn thiếu về số lượng và chưa cập về chất lượng; trang thiết bị y tế chỉ đáp ứng được gần 70% danh mục theo quy định của Bộ Y tế. Các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến tỉnh, tuyến huyện có số lượng giường bệnh nội trú thấp, đạt 27,2 giường/10.000 dân, nên vào dịp cao điểm, hầu hết các bệnh viện đều xảy ra tình trạng quá tải.

Với mục tiêu nâng cao chất lượng hệ thống y tế trên địa bàn tỉnh, năm 2014, ngành y tế Yên Bái bắt đầu triển khai Dự án NORRED. Dự án tập trung vào các hợp phần cung cấp trang thiết bị, đào tạo chuyên sâu cho cơ sở y tế và  hỗ trợ hộ cận nghèo mua BHYT. Với việc triển khai song song 3 hợp phần, đầu tư trực tiếp vào các hoạt động còn thiếu và yếu của ngành y tế là cơ sở vật chất, nguồn nhân lực và tạo điều kiện để người dân đến các cơ sở y tế, có thể nói, Dự án NORRED có ý nghĩa rất thiết thực với ngành y tế tỉnh Yên Bái hiện nay.

Là đơn vị y tế tuyến huyện, sau hơn 2 năm triển khai các hoạt động của Dự án, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên đã được nâng cấp và cải thiện đáng kể, trước hết là ở Khoa Ngoại - Tổng hợp. Nhờ sự hỗ trợ của Dự án, Khoa Ngoại - Tổng hợp đã thực hiện phẫu thuật thoát vị cho một bệnh nhân nam 30 tuổi và 2 năm nay, kỹ thuật này được các y, bác sĩ của Trung tâm thực hiện thành thạo. Thông thường, ca mổ được tiến hành trong 30 phút với sự hỗ trợ tối ưu của hệ thống máy móc, đèn mổ, dao mổ điện, người bệnh chảy ít máu và không gây đau đớn.

Trong nỗ lực thực hành các kỹ thuật mới này, cùng với sự trang bị những máy móc, dụng cụ y tế tiên tiến từ Dự án, đội ngũ y bác sĩ ở đây còn trưởng thành thông qua các buổi chuyển giao khoa học kỹ thuật và hình thành một ê kíp phẫu thuật chuyên nghiệp từ bác sĩ chính, bác sĩ phụ, gây mê đến y tá hỗ trợ.

Một phòng mổ vô trùng cũng được xây dựng và trang bị mới hoàn toàn từ nguồn đầu tư của Dự án. Một phòng mổ khác và Khoa Chẩn đoán hình ảnh được hỗ trợ thêm các trang thiết bị còn thiếu, nhờ đó, đã đáp ứng kịp thời nhu cầu phẫu thuật, điều trị bệnh của nhân dân trên địa bàn huyện.

Trung bình mỗi ngày, Trung tâm Y tế huyện Văn Yên thực hiện 4 đến 5 ca phẫu thuật phiên và 2 - 3 ca phẫu thuật cấp cứu. Đối với đơn vị y tế tuyến huyện, đây là những kết quả nổi bật trên phương diện nâng cao chất lượng các kỹ thuật khám, chữa bệnh.

Là một trong những hoạt động của Dự án, việc hỗ trợ hộ cận nghèo mua thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) được Trung tâm Y tế huyện Văn Yên triển khai tốt. Chỉ tính riêng năm 2016, toàn huyện đã có gần 1.000 người cận nghèo được hỗ trợ mua thẻ BHYT. Theo đó, Nhà nước hỗ trợ 70%, Dự án hỗ trợ 20%, người cận nghèo chỉ phải chi trả 10% để mua thẻ BHYT.

Bà Phạm Thị Dé, xã Yên Hưng, huyện Văn Yên bị mắc gan nhiễm mỡ đã 6 năm nay. Trước kia, cứ 2 - 3 năm bà mới đi khám một lần, nhưng từ năm 2014, được hỗ trợ mua thẻ BHYT, bà đi khám đều đặn hơn, tình trạng bệnh vì thế được kiểm soát tốt hơn.

Bên cạnh các hoạt động hỗ trợ trực tiếp về cơ sở vật chất, Dự án NORRED còn triển khai các hoạt động nâng cao năng lực truyền thông cho cán bộ ở các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh. Các bài giảng được thiết kế gần gũi, xoay quanh những kỹ năng, kiến thức truyền thông cơ bản; qua đó, góp phần nâng cao kỹ năng tuyên truyền, nâng cao y đức và thái độ tiếp đón đối với bệnh nhân, tạo lòng tin đối với người bệnh.

Đến nay, Dự án NORRED đã cải tạo, sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Bệnh viện Đa khoa thành phố Yên Bái, Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và Trung tâm Y tế huyện Văn Yên; cung cấp trang thiết bị cho 5 đơn vị thực hiện Dự án; tổ chức lớp tập huấn quản lý, cải tiến chất lượng cho 26 cán bộ thuộc các đơn vị; chuyển giao 15 gói kỹ thuật cho 29 học viên về điện tâm đồ cơ bản, phẫu thuật ổ bụng cơ bản, kỹ thuật chụp X - quang cơ bản.

Năm 2016, Dự án đã hỗ trợ 5.265 người cận nghèo mua thẻ BHYT. Từ nay đến cuối năm, Dự án tiếp tục triển khai các hợp phần cung cấp trang thiết bị, đào tạo chuyên sâu cho một số chuyên khoa mà các bệnh viện đang có nhu cầu.

Rõ ràng, Dự án NORRED đã có những kết quả tích cực. Tuy nhiên, những thách thức của Dự án trong thời gian tới là nâng cao tỷ lệ người cận nghèo tiếp cận với Dự án và sử dụng có hiệu quả đội ngũ cán bộ được chuyển giao kỹ thuật vào nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại địa phương

Thương Huyền (Đài PT- TH tỉnh)

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục