Trạm Kiểm lâm Bản Dõng (Văn Chấn) tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/7/2016 | 3:08:14 PM

YBĐT - Trạm Kiểm lâm Bản Dõng có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn 9 xã và 1 thị trấn ở vùng thượng huyện Văn Chấn với diện tích rừng rộng lớn trên 23.300 ha rừng các loại.

Cán bộ kiểm lâm Trạm Kiểm lâm Bản Dõng tịch thu lâm sản cất giấu trái phép tại xã Nậm Búng.
Cán bộ kiểm lâm Trạm Kiểm lâm Bản Dõng tịch thu lâm sản cất giấu trái phép tại xã Nậm Búng.

Để làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng (BVR), Trạm đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, ngăn chặn kịp thời các hành vi xâm hại rừng; tuyên truyền, vận động nhân dân địa phương nâng cao ý thức BVR và thực hiện chính sách giao khoán rừng đến các hộ dân.

Với 10 cán bộ kiểm lâm trực thuộc Trạm, trung bình mỗi cán bộ kiểm lâm Bản Dõng quản lý và bảo vệ trên 2.000 ha rừng. Để từng bước đẩy lùi nạn phá rừng, Trạm đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tham mưu cho Đảng ủy, UBND các xã, thị trấn kiện toàn các ban chỉ đạo phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở các thôn, bản.

Tỉnh đã thành lập các tổ, đội xung kích BVR và PCCCR với hơn 1.000 người tham gia; giao toàn bộ diện tích rừng phòng hộ và tự nhiên sản xuất cho 500 hộ gia đình tham gia quản lý, bảo vệ; phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng đến các hộ dân.

Cùng với công tác tuyên truyền, cán bộ kiểm lâm địa bàn phối hợp với các tổ, đội BVR tăng cường kiểm tra, kiểm soát các vùng trọng điểm, các khu vực giáp ranh; phối hợp với nhân dân nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các tụ điểm chặt phá rừng, khai thác, vận chuyển, chế biến lâm sản trái phép.

Trong 6 tháng đầu năm 2016, Trạm đã phát hiện, xử lý 18 vụ vi phạm trong công tác quản lý, BVR và quản lý lâm sản, trong đó có 5 vụ vận chuyển lâm sản trái phép, 12 vụ cất giấu lâm sản trái phép, 1 vụ khai thác rừng trái phép; tịch thu hơn 12 m3 gỗ các loại, tạm giữ 3 xe máy và 1 xe ô tô, xử phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước 8 triệu đồng.

Bên cạnh công tác quản lý BVR, Trạm còn tích cực vận động, tuyên truyền người dân trồng và phát triển vốn rừng. Trung bình hàng năm, các xã vùng thượng huyện Văn Chấn trồng mới từ 300 ha - 400 ha rừng, nâng độ che phủ rừng vùng thượng huyện đạt trên 61%.

Xác định thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng theo Nghị định số 99/2010/NĐ - CP ngày 24/9/2010 của Chính phủ sẽ góp phần nâng cao hiệu quả giữ rừng, Trạm đã tích cực chỉ đạo cán bộ kiểm lâm tuyên truyền, hướng dẫn người dân kê khai diện tích rừng, ký cam kết BVR để làm cơ sở cho việc nghiệm thu, chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm.

Qua rà soát trên địa bàn vùng thượng huyện Văn Chấn hàng năm có khoảng trên 10.000 ha rừng được nhận tiền chi trả với 1.200 hộ được hưởng lợi từ rừng. Việc triển khai có hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã thu hút người dân tham gia bảo vệ, trồng rừng, chăm sóc rừng, góp phần nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn các xã vùng thượng huyện.

Mặc dù đã có nhiều cố gắng nhưng việc giữ rừng ở khu vực vùng thượng huyện Văn Chấn vẫn gặp khó khăn nhất định.

Do hầu hết diện tích rừng phân bố trên địa bàn các xã tập trung số đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, trong khi đó ý thức của người dân trong công tác BVR còn hạn chế, tập quán sản xuất đốt nương làm rẫy của người dân chưa được loại bỏ nên nguy cơ xảy ra cháy rừng cao. Tình trạng người dân lén lút vào rừng khai thác gỗ tròn trái phép bán cho các xưởng ván bóc vẫn còn diễn ra.

Ông Lại Thanh Bình - Trạm trưởng Trạm Kiểm lâm Bản Dõng cho biết: “Để khắc phục những hạn chế trên, từ nay đến cuối năm, Trạm tăng cường công tác tham mưu cho chính quyền các xã, thị trấn thực hiện tốt các phương án, kế hoạch về bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR. Cán bộ trong Trạm tích cực xuống địa bàn, bám sát thôn, bản để tuyên truyền các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước, vận động người dân tích cực tham gia BVR, trồng rừng, đặc biệt là bảo vệ tốt các diện tích đã ký cam kết; chủ động xây dựng các kế hoạch tuần tra, kiểm tra đột xuất cũng như định kỳ nhằm kịp thời ngăn chặn các hành vi vi phạm Luật Bảo vệ và Phát triển rừng”.

 Văn Thông

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục