Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2016) và 69 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên bái (28/7/1947 - 28/7/2016)

Xây dựng Công đoàn tỉnh Yên Bái vững mạnh đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/7/2016 | 9:58:13 AM

YBĐT - Kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2016) và 69 năm ngày thành lập Công đoàn tỉnh Yên Bái (28/7/1947 - 28/7/2016), phóng viên (P.V) chuyên trang Lao động - Công đoàn có cuộc trao đổi với đồng chí Vương Văn Bằng - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh về tình hình công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) và hoạt động công đoàn trong tình hình mới.

Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 4 bên phải) tặng quà CNVCLĐ nhân Tháng Công nhân.
Đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh (thứ 4 bên phải) tặng quà CNVCLĐ nhân Tháng Công nhân.

P.V: Đề nghị đồng chí khái quát về quá trình hình thành và phát triển của công đoàn tỉnh Yên Bái? 

Đồng chí Vương Văn Bằng: Ngày 28/7/1947, Đại hội lần thứ nhất Liên hiệp Công đoàn tỉnh được tổ chức. Đồng chí Nguyễn Tiến Lãng được bầu làm Chánh Thư ký Liên hiệp Công đoàn tỉnh. Sự ra đời của Liên hiệp Công đoàn Yên Bái có ý nghĩa to lớn đánh dấu bước ngoặt lịch sử đối với phong trào CNVCLĐ và tổ chức công đoàn tỉnh Yên Bái dưới sự lãnh đạo của Đảng, đã tổ chức động viên CNVCLĐ hăng hái tham gia bảo vệ chính quyền cách mạng, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần to lớn vào những thành tựu kháng chiến, kiến quốc.

Bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội (CNXH) ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam thống nhất nước nhà, đội ngũ công nhân và tổ chức công đoàn Yên Bái đã ra sức thi đua lao động sản xuất cùng cả nước xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Sau 30/4/1975, khi đất nước được hoàn toàn độc lập, thống nhất, cả nước đi lên xây dựng CNXH; bước vào thời kỳ đổi mới đất nước do Đảng khởi xướng và lãnh đạo; tổ chức công đoàn đã động viên CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần to lớn vào những thành tựu phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội, làm tiền đề cho xây dựng CNXH ở nước ta.

Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, Công đoàn tỉnh Yên Bái đã tổ chức 18 lần đại hội, đề ra các nghị quyết quan trọng trong việc tổ chức phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn. Từ khi chỉ có 5 - 6 tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) và vài trăm đoàn viên, đến nay, có 7 công đoàn ngành, công đoàn viên chức, 9 LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, 8 CĐCS trực thuộc, với 1.126 CĐCS và trên 39 ngàn đoàn viên. Trình độ học vấn, chuyên môn, nghề nghiệp của CNVCLĐ ngày càng được nâng lên. Nhiều công nhân đã có khả năng tiếp cận với khoa học, công nghệ tiên tiến và thích ứng với cơ chế thị trường, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đất nước.

P.V:  Những kết quả nổi bật mà các cấp công đoàn trong tỉnh đã đạt được trong thời gian qua là gì, thưa đồng chí?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Xác định nhiệm vụ thường xuyên và trọng tâm trong suốt quá trình hoạt động của tổ chức công đoàn là đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ. Thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn sát sao nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động (NLĐ) để giải quyết kịp thời những vướng mắc ở cơ sở. Đồng thời, chủ động phối hợp với các ngành chức năng tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện pháp luật lao động trong các doanh nghiệp, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, doanh nghiệp và NLĐ theo quy định của pháp luật và đã có nhiều việc làm để lại dấu ấn: Công đoàn đã kiến nghị với các cấp, các ngành cho NLĐ được truy thu phụ cấp thâm niên nghề; được đóng BHXH, cấp thẻ BHYT đầy đủ, kịp thời; Được tăng lương, thanh toán tiền làm thêm giờ và chế độ nghỉ phép cho CNVCLĐ...

Hoạt động xã hội cũng được các cấp công đoàn quan tâm: Vận động gây Quỹ “Tấm lòng vàng” được trên 1,5 tỷ đồng hỗ trợ làm được trên 100 “Mái ấm Công đoàn” cho CNVCLĐ nghèo. Cũng từ nguồn Quỹ này, LĐLĐ tỉnh và các nguồn từ thiện xã hội đã kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trên 7.000 gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị thiên tai, hỏa hoạn, với tổng số tiền gần 3 tỷ đồng. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động được các cấp công đoàn tổ chức với nhiều nội dung phong phú, trọng tâm là phong trào "Lao động giỏi, lao động sáng tạo" đã có trên 1.500 lượt CNVCLĐ có sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích; trong đó, có 500 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật cấp tỉnh được áp dụng vào thực tế công tác và sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao và làm lợi hàng tỷ đồng.

Song song với thực hiện tốt chức năng của công đoàn, LĐLĐ tỉnh còn tiến hành kiện toàn tổ chức, bộ máy phù hợp, đáp ứng trong từng giai đoạn. Trong đó, năm 2009 LĐLĐ tỉnh Yên Bái xây dựng Đề án 01/ĐA-LĐLĐ tỉnh về cơ cấu tổ chức bộ máy, biên chế, chức năng, nhiệm vụ cơ quan LĐLĐ tỉnh theo tinh thần Quyết định 883/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời, chú trọng tới nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn; năm 2014, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 06 về thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng và hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn; năm 2015, ban hành Quyết định 158 về việc ban hành quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình CĐCS...

Cùng với đó, LĐLĐ tỉnh cũng đã triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 6b ngày 3/8/2015 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động ủy ban kiểm tra công đoàn, từng bước đưa hoạt động công đoàn ngày một nâng cao.
Để làm tốt chức năng đại diện bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên và NLĐ, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã ký kết chương trình phối hợp với 23 cơ quan, đơn vị trong tỉnh nhằm tăng cường công tác phối hợp triển khai các hoạt động mang lại lợi ích thiết thực cho CNVCLĐ trong tỉnh. 

Ghi nhận những đóng góp của tổ chức Công đoàn Yên Bái trong gần 7 thập kỷ qua, Nhà nước đã tặng nhiều phần thưởng cao quý, trong đó, có 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Chính phủ, của UBND tỉnh; hàng trăm tập thể, cá nhân được tặng cờ thi đua, bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

P.V: Thời gian  tới, LĐLĐ tỉnh Yên Bái có những giải pháp gì để xây dựng công đoàn vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, thưa đồng chí?

Đồng chí Vương Văn Bằng: Trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là khi Việt Nam ký kết Hiệp định xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ thay đổi mạnh mẽ về hoạt động công đoàn, sự biến đổi về đội ngũ, cán bộ công đoàn, về pháp luật liên quan đến tổ chức và hoạt động công đoàn. Sự tác động này theo 2 chiều hướng tích cực và tiêu cực, nhất là, có thể xuất hiện tổ chức công đoàn ngoài hệ thống Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ hoạt động song song và cạnh tranh trực tiếp với hoạt động của các cấp công đoàn Việt Nam. Vì vậy, công đoàn Yên Bái xác định phải giữ vững và phát triển đoàn viên, bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích của NLĐ, tạo niềm tin cho NLĐ vào tổ chức công đoàn. Điều này, đồng nghĩa với việc lấy đoàn viên và NLĐ làm trung tâm để tổ chức các hoạt động và phong trào.

Trong thời gian tới, Yên Bái sẽ có nhiều nhà đầu tư đến làm ăn, kéo theo số lượng CNVCLĐ và doanh nghiệp tăng nhanh. Đây là nguồn phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS dồi dào cho công đoàn Yên Bái. Vì thế, các cấp công đoàn Yên Bái sẽ tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, nghị quyết đại hội công đoàn các cấp.

Trong đó, trọng tâm là thực hiện 4 chương trình của Tổng LĐLĐ Việt Nam để thực hiện Nghị quyết Công đoàn Việt Nam lần thứ XI. Tổ chức triển khai học tập, quán triệt nghị quyết đại hội Đảng, đại hội công đoàn các cấp gắn với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn; Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Chỉ thị 05 - CT/TW của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" gắn với thực hiện Nghị quyết số 20 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước"; chú trọng nâng cao nhận thức về vai trò, vị trí của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam; chống âm mưu diễn biến của các thế lực thù địch lợi dụng hội nhập quốc tế để chia rẽ đoàn kết giai cấp công nhân. Đội ngũ công nhân Yên Bái cần tiếp tục nêu cao tinh thần cách mạng, góp phần xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam vững mạnh, bảo vệ lợi ích quốc gia.

Làm tốt công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. Muốn thực hiện tốt chức năng này của công đoàn, trước hết phải có đội ngũ cán bộ công đoàn đủ năng lực, có kỹ năng, phương pháp hoạt động công đoàn và có hiểu biết về chuyên môn kỹ thuật. Bởi vì, trong bối cảnh hội nhập quốc tế, các doanh nghiệp ngày càng phát triển, lực lượng lao động ngày càng tăng và quan hệ lao động ngày càng phức tạp, có thể dẫn tới tranh chấp lao động, đình công... LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 04 năm 2014 của LĐLĐ tỉnh về "Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ công đoàn"; quyết định 158 năm 2015 về "Ban hành quy định cán bộ công đoàn chuyên trách tham gia sinh hoạt và hoạt động tại các loại hình CĐCS"...

Theo đó, cán bộ công đoàn phải sâu cơ sở, sát NLĐ để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của NLĐ, kịp thời chăm lo khi họ gặp khó khăn trong công việc cũng như trong đời sống. Đó chính là minh chứng thuyết phục nhất để NLĐ tin tưởng, sẵn sàng gia nhập tổ chức công đoàn.

Tập trung nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS theo Nghị quyết 08 năm 2015 của LĐLĐ tỉnh về "Nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS" và theo phong trào "3 có, 3 không" do LĐLĐ tỉnh Yên Bái vừa phát động (có kế hoạch hoạt động, có tổ chức phong trào thi đua, có tổ chức đánh giá xếp loại hàng năm; không có NLĐ không được chăm lo, bảo vệ, không có NLĐ vi phạp pháp luật và không mất đoàn kết nội bộ). Muốn nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS thì không ai khác, cán bộ công đoàn phải nâng cao trình độ mọi mặt, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tay nghề, kiến thức pháp luật cho NLĐ, góp phần nâng cao nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên và NLĐ, góp phần phát triển kinh tế, xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh. 

Tranh thủ sự ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền, chuyên môn đồng cấp và các cấp công đoàn cần tập trung thu đúng, thu đủ đoàn phí, kinh phí công đoàn, nộp kịp thời lên cấp trên để có kinh phí tổ chức các hoạt động thiết thực, sâu rộng trong CNVCLĐ, tạo không khí vui tươi, đoàn kết gắn bó trong đội ngũ CNVCLĐ Yên Bái.

Với khẩu hiệu hành động “Vì đoàn viên và NLĐ, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động công đoàn, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển” Công đoàn tỉnh Yên Bái phấn đấu hoàn thành tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của mình trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH, vì mục tiêu dân giàu, tỉnh mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Hoàng Thanh (Thực hiện)

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục