Nguyễn Thị Huệ - nữ thủ khoa Học viện Cảnh sát nhân dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/7/2016 | 4:53:21 PM

YênBái - YBĐT - Nhiều ngày nay, trong ngôi nhà nhỏ của gia đình anh chị Nguyễn Văn Sỹ và Ngụy Thị Sâm ở thôn 4, xã Đào Thịnh, huyện Trấn Yên luôn đầy ắp tiếng cười và những lời chúc mừng của bà con lối xóm khi cô con gái đầu lòng của gia đình là Nguyễn Thị Huệ đã trở thành nữ thủ khoa của Học viện Cảnh sát nhân dân.

Huệ đã đỗ thủ khoa với số điểm khối C lần lượt: Văn 9, Sử 8,75, Địa lý 9,5. Ngoài ra, Huệ còn được cộng thêm 3 điểm nhờ đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý và 1,5 điểm ưu tiên khu vực miền núi nên tổng số điểm em đạt 31,75, hiện đang là thí sinh trong tốp có điểm cao nhất nước.

   Em Nguyễn Thị Huệ nhận bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo tại Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc tỉnh Yên Bái năm học 2015 – 2016

Là học sinh chuyên Văn lớp 12 Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái, việc đỗ đại học đối với Nguyễn Thị Huệ có lẽ không khó nếu nhìn vào bảng  thành tích mà bất cứ học sinh nào cũng mơ ước: 12 năm phổ thông đều học sinh giỏi, trong đó có 9 năm liền em đạt học sinh giỏi toàn diện, đặc biệt năm lớp 12 đạt giải nhì cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Địa lý, nhiều năm liền đạt giải nhì môn Địa lý cấp tỉnh và nhiều huy chương bạc, đồng tại cuộc thi học sinh giỏi khu vực trung du và miền núi phía Bắc, học sinh giỏi vùng duyên hải và đồng bằng Bắc Bộ do các trường chuyên tổ chức tại Quảng Ninh và Lạng Sơn, được Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo và Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái tặng bằng khen.

Tuy nhiên, với tổng số điểm 31,75 và là thủ khoa của Học viện Cảnh sát nhân dân quả là một điều bất ngờ không chỉ bản thân em mà cả người thân trong gia đình.

Góc học tập ở nhà của Huệ

Sinh ra trong một gia đình khó khăn, không có truyền thống học hành, cả nhiều đời nay trong gia đình không có ai học đại học, mẹ Huệ chỉ học hết lớp 3, bố học hết lớp 6, ông nội cũng chỉ học hết lớp 6. Đất ruộng ít, bố mẹ em phải kiếm sống bằng nghề gánh sỏi thuê, gom phế liệu..., cuộc sống gia đình gặp muôn vàn khó khăn. Nhưng với Huệ, em chưa bao buồn lòng trước cảnh nghèo túng của gia đình mà thay vào đó em luôn lạc quan, vui tươi và phấn đấu hết mình trong học tập, được bạn bè, thầy cô yêu quý.

Về bí quyết học tập, Nguyễn Thị Huệ bật mí: “Phải cố gắng tiếp thu bài giảng ngay trên lớp, phải chăm chỉ học, học phải có phương pháp và bố trí thời gian học hợp lý. Trong quá trình học phải tranh luận với các bạn về các dạng bài tập, cố gắng làm hết bài tập trong sách giáo khoa và các dạng đề nâng cao”. Theo Huệ, để học giỏi các môn khối C thì mình phải xây dựng “sơ đồ hóa” để rèn tư duy logic trong quá trình làm bài.

Em Nguyễn Thị Huệ trong vòng tay yêu thương của ông nội, bố mẹ và bạn bè

12 năm đèn sách. Vượt qua bao khó khăn cùng với sự cần mẫn, tự học là chính, Nguyễn Thị Huệ đã xứng đáng giành được nhiều giấy khen, bằng khen của huyện, tỉnh, trung ương và niềm hạnh phúc nhất đối với cô bé Huệ là trở thành nữ trinh sát, được học dưới mái trường Học viện CSND bấy lâu nay đã trở thành hiện thực. Bởi trong tâm niệm của em được học trong ngôi trường này không chỉ đỡ gánh nặng cho gia đình mà sau khi ra trường em muốn trở thành một nữ trinh sát giỏi để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, đất nước.

Với kết quả học tập đáng nể, tin rằng với ước mơ giản dị nhưng đầy tâm huyết có trách nhiệm với gia đình và xã hội của Nguyễn Thị Huệ sẽ sớm trở thành hiện thực.

Văn Tuấn – Mạnh Cường

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục