Hội Chữ thập đỏ Yên Bình: Cầu nối trong các hoạt động nhân đạo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/8/2016 | 2:00:24 PM

YBĐT - Trong những năm qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Yên Bình đã phát huy tốt vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo vì cộng đồng, xây dựng tổ chức cơ sở hội vững mạnh, tổ chức có hiệu quả các hoạt động nhân đạo ở cơ sở, phối hợp chặt chẽ  các ngành, đoàn thể, các tổ chức...

Hội CTĐ xã Cảm Nhân tặng xe lăn cho người khuyết tật.
Hội CTĐ xã Cảm Nhân tặng xe lăn cho người khuyết tật.

Từ đó thu hút được nguồn lực trong hoạt động nhân đạo, khẳng định vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của mình trong các hoạt động nhân đạo, đóng góp thiết thực trong công tác vận động quần chúng, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội của địa phương.

Với 30 hội cơ sở, 7.172 hội viên sinh hoạt tại 218 chi hội cơ sở; 353 tình nguyện viên ở 26 đội thanh niên CTĐ xung kích tại 26/26 xã, thị trấn, có thể thấy, công tác xây dựng tổ chức, đội ngũ cán bộ được Hội quan tâm cả về số lượng, chất lượng. Với nội dung, hình thức hoạt động đa dạng, thiết thực, phù hợp với điều kiện của các địa phương, hoạt động của Hội CTĐ huyện Yên Bình đã thu hút được sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và quần chúng nhân dân, huy động sức mạnh của toàn xã hội chung tay chăm lo đối tượng nghèo, nạn nhân chất độc da cam (CĐDC) và đối tượng chính sách khác gắn với nội dung phát triển an sinh xã hội, phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Xác định công tác cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo là nhiệm vụ trọng tâm trong các hoạt động của Hội, 5 năm qua, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, khơi dậy, phát huy tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân. Qua đó, Hội đã thăm hỏi tặng quà cho 8.816 lượt đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân CĐDC, trẻ em mồ côi, người già không nơi nương tựa, trị giá trên 3.060 triệu đồng thông qua các Phong trào: “Tết vì người nghèo và nạn nhân CĐDC”, “Tháng hành động Vì nạn nhân CĐDC”, Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Hàng năm, Hội còn chỉ đạo các cơ sở chú trọng khảo sát, thống kê và lập hồ sơ các đối tượng khó khăn, nạn nhân CĐDC cần được giúp đỡ.

Qua các cuộc vận động, đã hỗ trợ, giúp đỡ trên 4 nghìn lượt người, tổng trị giá trên 1,7 tỷ đồng thông qua các hoạt động như: hỗ trợ chi phí học tập cho trẻ mồ côi; trao học bổng cho các cháu học sinh nghèo, hỗ trợ kinh phí mua bò sinh sản, lợn giống cho các hộ gia đình nạn nhân CĐDC phát triển kinh tế, hỗ trợ kinh phí làm nhà tình nghĩa, tặng xe lăn cho nạn nhân CĐDC, người khuyết tật... Ngoài ra, các cấp hội đã phối hợp với các tổ chức trao tặng hàng nghìn bộ quần áo ấm, chăn bông, sách vở ủng gia đình nghèo và học sinh có hành cảnh khó khăn, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Để có được kết quả đó, Hội CTĐ huyện Yên Bình xác định huy động và xây dựng nguồn lực là một trong những mục tiêu hàng đầu trong kế hoạch hoạt động của các cấp hội, nhằm huy động tối đa nguồn lực trong và ngoài địa phương để thực hiện các hoạt động nhân đạo. Ngoài huy động nguồn lực tại chỗ, Hội còn tích cực tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, kêu gọi các tổ chức, cá nhân ủng hộ giúp đỡ các đối tượng khó khăn; tiếp nhận và tổ chức triển khai thực hiện các chương trình, dự án hỗ trợ nhân đạo như: Dự án nâng cao năng lực và phát triển tổ chức Hội do Hội CTĐ Na uy tài trợ với tổng kinh phí trên 100  triệu đồng; Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam Chi nhánh Yên Bái...; tranh thủ tiếp nhận các nguồn lực trong và ngoài tỉnh hỗ trợ xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, làm nhà tình nghĩa như: xây dựng công trình phòng khám và điều trị bệnh cho Trạm Y tế xã Tân Nguyên, trị giá 300 triệu đồng, hỗ trợ sửa nhà cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng các công trình phúc lợi xã hội, hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh nghèo, trị giá trên 4,6 tỷ đồng. 

Bên cạnh đó, hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng là một trong những hoạt động được các cấp hội quan tâm, trong đó, đã phối hợp với các ngành, đoàn thể liên quan, đặc biệt là ngành y tế chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân trên các lĩnh vực như: tuyên truyền, giáo dục sức khoẻ, phòng chống các dịch bệnh, vệ sinh môi trường, an toàn vệ sinh thực phẩm, sơ cấp cứu ban đầu, tăng cường vận động nhân dân ăn ở hợp vệ sinh… Lực lượng tình nguyện viên, thanh thiếu niên CTĐ phối hợp với các tổ dân cư tổ chức được hàng trăm buổi vệ sinh môi trường, hỗ trợ đào hàng nghìn hố xử lý rác thải cho nhân dân.

Trong 5 năm qua, Hội phối hợp với ngành y tế tổ chức tập huấn về chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, kỹ năng tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện cho trên 12.000 lượt cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ các cấp; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo. Qua đó, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong nhân dân về việc phòng chống bệnh tật, do đó, trên địa bàn không xảy ra dịch bệnh lớn.

Ông Hoàng Huy Hiệu – Phó Chủ tịch Thường trực Hội CTĐ huyện Yên Bình cho biết: “Phát huy vai trò nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện, Hội CTĐ huyện xác định, tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Với mục tiêu đó, Hội CTĐ huyện xác định, tập trung xây dựng, củng cố, phát triển tổ chức Hội vững mạnh thông qua việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên, tình nguyện viên CTĐ về giá trị nhân đạo, Luật Hoạt động CTĐ”.

Thông qua các hoạt động của Hội CTĐ đã có hàng trăm nghìn lượt người nghèo, hộ gia đình chính sách, các đối tượng dễ bị tổn thương trên địa bàn tỉnh được giúp đỡ, vươn lên trong cuộc sống. Hoạt động của Hội CTĐ các cấp huyện Yên Bình không chỉ góp phần thay đổi nhận thức, thu hút sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể, cá nhân đối với công tác từ thiện, nhân đạo mà còn góp phần thiết thực hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương.

Minh Tư

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục