Hội Phụ nữ Trấn Yên giúp hội viên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/8/2016 | 8:16:05 AM

YBĐT - Vận động hội viên đưa các giống cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng cao vào sản xuất; giúp hội viên tiếp cận với các nguồn vốn và tiến bộ khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào chăn nuôi, trồng trọt; tuyên truyền sản xuất gắn với bảo vệ môi trường... là những giải pháp thiết thực của Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Trấn Yên giúp hội viên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Mô hình trồng hoa của bà Đinh Thị Lan, thôn Hồng Thái, xã Nga Quán đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình trồng hoa của bà Đinh Thị Lan, thôn Hồng Thái, xã Nga Quán đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Bà Đoàn Thị Hiên, thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh huyện Trấn Yên chia sẻ: “Trước đây gia đình tôi khó khăn lắm, vì không có vốn làm ăn, hai con còn  nhỏ, đất sản xuất ít. Sau nhiều trăn trở, cùng với sự tư vấn của cán bộ Hội, được học hỏi kỹ thuật từ các lớp khuyến nông, tìm hiểu thị trường, tôi đã vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để trồng cam. Năm 2012, gia đình tôi bắt đầu trồng 2 sào, thấy cây cam hợp với đồng đất, gia đình đã mở rộng dần diện tích lên 4 ha cam và 1 ha chanh. Với kinh nghiệm tự tích luỹ và học hỏi từ các chị em trong xã đã trồng trước, gia đình tôi sử dụng phân bón lót cho cam đều là phân vi sinh, phân hữu cơ đã được ủ hoai, phun thuốc áp dụng đúng kỹ thuật và thời gian quy định. Nhờ vậy, sản phẩm cam của gia đình được thương lái đến mua tại nhà. Năm 2015, gia đình đã thu về 1 tỷ đồng”.

Cũng như gia đình bà Hiên, gia đình bà Đinh Thị Lan, thôn Hồng Thái, xã Nga Quán phát triển kinh tế bằng việc trồng hoa đồng tiền.

Bà Lan cho biết: “Vốn là kỹ sư nông nghiệp, sau khi học hỏi kinh nghiệm tại Công ty TNHH Hòa Bình, năm 2013 vợ chồng tôi tự tách về trồng hoa tại nhà. Vừa làm vừa rút kinh nghiệm, nhưng nguyên tắc đảm bảo vệ sinh môi trường được chúng tôi đặt lên hàng đầu, bởi ngoài sản phẩm hoa đẹp thì còn phải sạch. Do vậy, ngoài việc chăm bón bằng nguồn phân hữu cơ, thì phun thuốc cũng phải đúng định kỳ. Hiện nay, gia đình tôi có trên 10.000 m2 hoa đồng tiền, cho thu nhập từ 150 – 200 triệu/đồng/năm”.

Bà Bồ Thị Hoa - Chủ tịch Hội LHPN huyện Trấn Yên cho biết: “Để các hội viên phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo song song với bảo vệ môi trường, Hội đã bám sát các chương trình phát triển kinh tế của huyện, vận động các chị em chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng vào sản xuất như: trồng dâu nuôi tằm, tre măng Bát độ, cây ăn quả có múi, xây dựng mô hình chăn nuôi đại gia súc với quy mô 15 con/hộ... Đồng thời, tạo cơ hội để chị em tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong vào sản xuất, chăn nuôi”.

Đến nay, toàn huyện có 1.000 mô hình phụ nữ làm kinh tế giỏi có thu nhập từ 70 triệu đồng/năm. Tiêu biểu như: mô hình kinh doanh tạp hoá của bà Nguyễn Thị Kim Dung ở khu phố 3, thị trấn Cổ Phúc; mô hình nuôi tằm của bà Lê Thị Giảng, ở xã Tân Đồng; mô hình trồng cam đường canh của gia đình bà Đoàn Thị Hiên, thôn Yên Bình, xã Hưng Thịnh…Ngoài ra, trong nhiệm vụ và giải pháp nhiệm kỳ 2016 - 2021, Hội LHPN Trấn Yên sẽ xây dựng 1 đến 2 mô hình tổ hợp tác trồng rau an toàn, tại các xã, thị trấn để cung ứng những sản phẩm sạch, an toàn cho thị trường.

Với sự năng động, sáng tạo của các cấp Hội, đời sống vật chất tinh thần của các hội viên phụ nữ được nâng lên rõ rệt. Tỉ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm, góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới.

Minh Huyền

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục