Yên Bái triển khai Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ ba, 30/8/2016 | 3:31:30 PM

YênBái - YBĐT - Sáng 30/8, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và Nghị định 64/2015/NĐ-CP ngày 06/8/2015 của Chính phủ.

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Yên Bái hướng dẫn công dân làm hộ chiếu phổ thông.
Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Yên Bái hướng dẫn công dân làm hộ chiếu phổ thông.

Dự Hội nghị có lãnh đạo Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, các sở, ban ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã được quán triệt những nội dung cơ bản và những điểm mới của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII, kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 16/6/2014, gồm 9 chương, 55 điều và có hiệu lực từ ngày 01/01/2015. 

Luật quy định nguyên tắc điều kiện, trình tự thủ tục, quyền và nghĩa vụ của người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam; quyền và trách nhiệm của cơ quan quản lý Nhà nước Việt Nam, của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong hoạt động nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam.

Các quy định của Luật “siết chặt” việc nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam có liên quan hoặc điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

Những nội dung mới của Luật Nhập cảnh xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam: Đây là luật đầu tiên không có Văn bản hướng dẫn luật; Quy định mới về thị thực gồm các thị thực đã được cấp không được phép chuyển đổi mục đích (nếu có lý do và yêu cầu thì phải xuất cảnh  để xin thị thực với mục đích mới), thời hạn thị thực có thể được cấp từ 2- 5 năm (so với tối đa 12 tháng trước đây), loại thị thực được xác định bằng ký hiệu cụ thể , rõ ràng cho từng mục đích nhập cảnh (có 20 loại ký hiệu thị thực so với 10 loại trước đây); quy định điều kiện đơn phương miễn thị thực có thời hạn không quá 5 năm và được xem xét gia hạn; quy định rõ trách nhiệm và quyền hạn  của người nước ngoài tại Việt Nam.

Quy định về cư trú, tạm trú, Luật  bổ sung quy định trách nhiệm của các cơ sở lưu trú phải chuyển thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài tới cơ quan xuất nhập cảnh; cơ sở lưu trú là nơi tạm trú của người nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam, bao gồm các cơ sở lưu trú du lịch, nhà khách, khu ở cho người nước ngoài làm việc, lao động, khám chữa bệnh, nhà riêng hoặc cơ sở lưu trú khác theo quy định của pháp luật.

Quy định về thường trú, Luật mở rộng đối tượng cho xét  thường trú  đối với người nước ngoài là nhà khoa học, chuyên gia đang tạm trú tại Việt Nam nhằm thu hút  nhân tài phục vụ xây dựng đất nước và người không quốc tịch đã tạm trú liên tục tại Việt Nam từ năm 2000 trở về trước…

Tại Hội nghị, các đại biểu được phổ biến những vấn đề cần chú ý trong quá trình thực hiện Luật và giải đáp những thắc mắc liên quan đến quá trình triển khai Luật.

Lê Phiên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục