Yên Bái: Tập huấn chuyên sâu 2 bộ luật và 1 luật 

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2016 | 2:43:29 PM

YênBái - YBĐT - Ngày 22/9, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn chuyên sâu về Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và Luật Tố tụng hành chính năm 2015 cho trên 100 đại biểu là báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thị, thành phố và một số doanh nghiệp trên địa bàn.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn.
Quang cảnh Hội nghị tập huấn.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được Phó giáo sư, tiến sĩ Dương Đăng Huệ -  nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế Bộ Tư pháp phổ biến các nội dung chính của 2 bộ luật và 1 luật trên.

Trong đó, nhấn mạnh, Bộ luật Dân sự năm 2015 là bộ luật quan trọng trong hệ thống pháp luật của Nhà nước ta, có tác động trong việc điều chỉnh các mối quan hệ dân sự cơ bản của xã hội, mỗi công dân và của các gia đình. Bộ luật Dân sự gồm 27 chương, 689 điều, quy định về quyền sở hữu và quyền khác đối với tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng, thừa kế, pháp luật áp dụng với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài. Bộ luật Tố tụng Dân sự 2015, gồm 42 chương, 517 điều.

Đây là một trong những đạo luật quan trọng về hoạt động tố tụng theo tinh thần Hiến pháp 2013, thể chế hóa các chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng về cải cách tư pháp, cụ thể hóa các quy định của Hiến pháp về tổ chức và hoạt động của Tòa án nhân dân nhằm xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh.

Luật Tố tụng hành chính năm 2015 là luật quy định về hoạt động tố tụng theo tinh thần Hiến pháp 2013 và Luật Tổ chức tòa án nhân dân 2014. Đồng thời, sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2010 để khắc phục những khó khăn, bất cập trong công tác giải quyết, xét xử các khiếu kiện hành chính, bảo đảm cho tòa án nhân dân thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ được giao.

Hội nghị tập huấn giúp các đại biểu, báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh nắm rõ những nội dung của các đạo luật để vận dụng tốt vào quá trình thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời tham gia tích cực, chất lượng, hiệu quả vào công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng pháp luật trong cán bộ, nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Quỳnh Nga

Các tin khác
Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục