Phúc An từng bước đẩy lùi tệ nạn ma túy

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2016 | 7:05:53 AM

YBĐT - Nhận thức rõ tệ nạn ma túy là một trong những nguyên nhân phát sinh tội phạm, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Đảng ủy xã Phúc An (Yên Bình) đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về công tác đấu tranh, giải quyết tệ nạn ma túy trên địa bàn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch chuyên đề lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng mô hình “Xã trong sạch, không ma túy” theo tinh thần chỉ đạo của UBND huyện.

Công an xã Phúc An rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy.
Công an xã Phúc An rà soát hồ sơ các đối tượng nghiện ma túy.

Công an xã đã xây dựng kế hoạch, chương trình phối hợp, phát động sâu rộng Phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phân công cán bộ trực tiếp xuống cơ sở để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng chống ma túy đến người dân. Trong 8 tháng của năm 2016, đã thực hiện 3 buổi tuyên truyền pháp luật tại các thôn: Đồng Tý, Làng Cại, Ba Chãng với hơn 257 lượt người tham gia học tập.

Nội dung tuyên truyền tập trung vào hiểm họa của ma túy đối với sức khỏe và hạnh phúc gia đình; âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy; trách nhiệm của cá nhân đối với công tác phòng ngừa, phát hiện và tố giác tội phạm; vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong quản lý, cảm hóa, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn ma túy.

Đồng chí Lương Bắc Sơn - Trưởng ban Công an xã cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương đề ra nhiều kế hoạch, biện pháp phòng ngừa, đấu tranh bảo vệ an ninh chính trị; ngăn chặn có hiệu quả các tệ nạn xâm nhập vào địa bàn; tuyên truyền để người dân, nhất là lớp thanh niên trong xã lao động tại địa phương hoặc đi làm ăn xa luôn tránh xa ma túy”.

Bên cạnh đó, Công an xã chủ động nắm bắt diễn biến tình hình tại cơ sở, vận động người dân chủ động cung cấp thông tin về tội phạm cho lực lượng chức năng để phục vụ công tác đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa phương, chung tay xây dựng cộng đồng xã hội không còn tệ nạn ma túy. Qua đó, nhân dân đã cung cấp 5 nguồn tin, trong đó có 3 nguồn tin có giá trị giúp Công an xã xác minh làm rõ 3 vụ việc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã - Trần Tiến Thơm chia sẻ: “Thành công bước đầu trong xây dựng mô hình “Xã trong sạch, không ma túy” chính là nhờ Đảng ủy xã xác định rõ đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng để thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển nên đã đưa nội dung này vào nghị quyết của Đảng ủy và quán triệt tới tất cả các chi bộ thôn, bản và cán bộ, đảng viên”.

Phát huy vai trò của các đoàn thể, các tổ tự quản an ninh trật tự, nhất là người uy tín trong việc tuyên truyền pháp luật cho hội viên, đoàn viên, con cháu trong dòng họ. Cấp ủy, chính quyền xã Phúc An đã góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của ma túy cũng như công tác phòng chống mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy. Động viên những người đã cai nghiện tích cực lao động sản xuất, chống tái nghiện. Các lực lượng chức năng tăng cường nắm địa bàn, kiên quyết không để lọt tội phạm và tệ nạn ma tuý.

Những việc làm đó đã góp phần tích cực trong việc vận động nhân dân đấu tranh phòng chống tội phạm, từng bước đẩy lùi tệ nan ma túy trên địa bàn dân cư. Hiện tại, xã Phúc An chỉ có 1 người nghiện ma túy, 8/9 thôn không có người nghiện ma túy. Kết quả đó là tiền đề quan trọng để Phúc An vươn lên trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.    

Anh Dũng 

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục