Lan tỏa Phong trào “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ”

  • Cập nhật: Thứ tư, 19/10/2016 | 7:08:45 AM

YBĐT - Cuộc vận động (CVĐ) “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động đã được LLVT Quân khu 2 hưởng ứng và trở thành phong trào sâu rộng tại các cơ quan, đơn vị.

Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 trong diễn tập TM-16. (Ảnh: Thư Thái)
Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 tặng quà, động viên cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 174, Sư đoàn 316 trong diễn tập TM-16. (Ảnh: Thư Thái)

Đây cũng là thời cơ, điều kiện để cán bộ, chiến sỹ LLVT Quân khu ra sức thi đua rèn đức, luyện tài, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Qua đó, cán bộ, chiến sỹ phát huy được bản chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ mới; chủ động khắc phục những hạn chế, khuyết điểm và đẩy mạnh Phong trào “Thi đua Quyết thắng”.

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng chiến đấu, lực lượng chính trị trung thành, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân. 

Các cấp ủy Đảng trong LLVT Quân khu đã tập trung giáo dục bản lĩnh chính trị, lập trường tư tưởng kiên định, vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống trong sạch, lành mạnh cho cán bộ, đảng viên, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên chức quốc phòng và hạ sĩ quan - binh sĩ; xây dựng tinh thần đoàn kết, thương yêu đồng chí, đồng đội, đẩy mạnh chấp hành chế độ, nề nếp chính quy; phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân, thực hiện quân với dân một ý chí, khắc phục khó khăn, mưu trí, sáng tạo, quyết chiến, quyết thắng.

Không ngừng nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, sẵn sàng đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn “Diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch.  Nhiều cơ quan, đơn vị có cách làm hay như tổ chức Tọa đàm sĩ quan trẻ, tổ chức các hội thi để tuyên truyền về CVĐ, mở các chuyên trang, chuyên mục theo chủ đề CVĐ trên Báo - Truyền hình Quân khu….

Thời gian qua, các đơn vị trong LLVT Quân khu đã có hàng ngàn mô hình hay, cách làm sáng tạo như: “Mỗi tuần học một điều luật” của Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Lào Cai; “Mỗi tháng một sáng kiến” của Cục Kỹ thuật Quân khu; “3 tập trung, 4 đột phá, 5 hành động” của Lữ đoàn thông tin 604; “Nói lời hay, làm việc tốt, hành động giỏi” của Lữ đoàn 406, 168...

Các sáng kiến “Khung giá bảng đa năng phục vụ giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, cổ động thao trường”; “Lựu đạn tập ban đêm”; “Thiết bị tạo giả tiếng nổ thao trường điều khiển từ xa”, mô hình “Hồ sơ thông tin chiến sĩ” của Sư đoàn 316; sáng kiến “Mẫu vẽ tác nghiệp bản đồ”; “Đổ số trên cột mốc lộ giới thao trường”; “Xe để giá xuồng” của Ban CHQS huyện Văn Chấn và huyện Trấn Yên (Yên Bái)… đã góp phần thiết thực nâng cao chất lượng giáo dục, quản lý, huấn luyện, diễn tập ở đơn vị, bảo đảm kịp thời, chính xác, an toàn, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ.

Toàn Quân khu đã huy động hàng trăm nghìn ngày công cùng khoảng 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ, 15.339 lượt dân quân tự vệ giúp đỡ nhân dân trên địa bàn cứng hóa đường trục liên thôn, bản, tu sửa đường cấp phối; xây mới nhiều lớp học, xóa hàng trăm nhà tạm, nhà dột nát; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hơn 10.600 lượt người.

Để CVĐ có sức lan tỏa rộng khắp và đạt thành tích cao hơn nữa, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu cần thực hiện tốt một số nội dung, yêu cầu sau:

Thứ nhất: Việc lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần được tiến hành ở tất cả các khâu, các bước, các giai đoạn trong tổ chức thực hiện CVĐ. Trong từng giai đoạn, các cấp phải xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo đúng đắn, phân công cấp ủy viên phụ trách, triển khai thực hiện nghiêm túc, gắn lãnh đạo tổ chức thực hiện CVĐ với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Việc thực hiện CVĐ phải đồng bộ với các mặt công tác khác, trong đó cần làm tốt công tác xây dựng Đảng, duy trì nghiêm nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt, xây dựng lề lối, tác phong công tác khoa học, sâu sát cơ sở. Đồng thời, nêu cao tính tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ trì các cấp trong thực hiện các nội dung của CVĐ.

Thứ hai: Để CVĐ thực sự có chiều sâu, đội ngũ cán bộ các cấp cần làm tốt công tác tuyên truyền, vận động. Việc làm này phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, bằng nhiều cách, nhiều phương tiện, nhất là hệ thống thông tin đại chúng, tuyên truyền miệng, các thiết chế văn hóa. Gắn công tác tuyên truyền, giáo dục với triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nội dung, chỉ tiêu của CVĐ, hướng trọng tâm vào xây dựng các tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện, các tổ chức quần chúng vững mạnh xuất sắc, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Thứ ba: Trên cơ sở các nội dung của CVĐ, các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch chặt chẽ, khoa học. Việc triển khai thực hiện CVĐ phải thống nhất, chặt chẽ, hiệu quả, tránh phô trương hình thức. Thường xuyên đổi mới phương pháp, cách làm.

Cần huy động mọi tổ chức, lực lượng tham gia với tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm cao, xây dựng môi trường công tác trong sạch, lành mạnh để CVĐ có chiều sâu. Cấp ủy, cán bộ chủ trì và các tổ chức trong cơ quan, đơn vị cần duy trì CVĐ thường xuyên, liên tục gắn với thực hiện Phong trào “Thi đua Quyết thắng” và các đợt thi đua cao điểm, thi đua đột kích.

Định kỳ sơ kết, rút kinh nghiệm, có biện pháp khắc phục triệt để khâu yếu, mặt yếu, đề ra phương hướng thực hiện CVĐ tiếp theo có chất lượng, hiệu quả. Thông qua thực hiện CVĐ, các đơn vị cần kịp thời biểu dương, khen thưởng những nơi có cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả để phổ biến rộng rãi cho các đơn vị khác học tập và làm theo.

Thứ tư: Các cơ quan, đơn vị phải xác định thực hiện CVĐ là một nội dung của công tác xây dựng Đảng và rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên, các cấp ủy cần đưa công tác này trở thành nề nếp hoạt động thường xuyên của tổ chức Đảng và là một nội dung của công tác kiểm tra, giám sát việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo yêu cầu của CVĐ đã xác định.

Các cấp cần phát huy vai trò của đoàn thể quần chúng, tích cực đấu tranh chống mọi biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, cá nhân chủ nghĩa, xử lý hài hòa các mối quan hệ, giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong các cơ quan, đơn vị.

Trong quá trình thực hiện, các cấp cần phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ chủ trì về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; mỗi cán bộ, đảng viên phải thực hiện “nói đi đôi với làm”, cấp trên làm gương cho cấp dưới, cán bộ làm gương cho chiến sĩ học tập noi theo.

CVĐ “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động không chỉ đáp ứng yêu cầu trước mắt, mà còn có ý nghĩa lâu dài. Chính vì vậy, nội dung của CVĐ đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng tới cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong LLVT Quân khu.

Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục