"Ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2016 | 7:20:06 AM

YBĐT - Hội nghị lần thứ 7, Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XI chọn năm 2016 là “Năm phát triển đoàn viên”. Thực hiện chủ trương này, LĐLĐ tỉnh đã tập trung chỉ đạo hệ thống công đoàn trong tỉnh khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành kế hoạch, chỉ tiêu đề ra.

Một tiết mục trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng công nhân, viên chức lao động huyện Yên Bình.
Một tiết mục trong Hội diễn Nghệ thuật quần chúng công nhân, viên chức lao động huyện Yên Bình.

Đó là: phấn đấu toàn tỉnh thành lập được từ 25 công đoàn cơ sở (CĐCS) trở lên, kết nạp mới trên 1.600 đoàn viên, trong đó có trên 1.000 đoàn viên khu vực ngoài nhà nước; phấn đấu đến hết năm 2016, toàn tỉnh có trên 40.000 đoàn viên công đoàn.

Là một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, các khu công nghiệp chưa phát triển mạnh, doanh nghiệp của tỉnh phần lớn lại là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ với quy mô gia đình nên chỉ tiêu đặt ra cho công tác phát triển CĐCS, phát triển đoàn viên năm 2016 đòi hỏi sự cố gắng, nỗ lực của các cấp công đoàn toàn tỉnh.

Xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 nhằm tập trung đẩy nhanh tiến độ, tạo bước đột phá phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS đạt và vượt chỉ tiêu phát triển đoàn viên năm 2016, tạo tiền đề phấn đấu đạt chỉ tiêu nhiệm kỳ 2013 - 2018 đã đề ra, nên LĐLĐ tỉnh đã tham mưu giúp Tỉnh ủy ban hành văn bản về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng trong việc thành lập CĐCS tại doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Yên Bái; chủ động ký quy chế phối hợp với UBND tỉnh và một số ngành liên quan trong tỉnh; tổ chức các hội nghị chuyên đề để bàn về công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS; kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp công đoàn tổ chức thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Hữu Khoa - Trưởng ban Tổ chức LĐLĐ tỉnh cho biết: “Thực hiện Kế hoạch số 04/KH-TLĐ ngày 22/1/2016 của Tổng LĐLĐ Việt Nam về triển khai “Năm phát triển đoàn viên” 2016, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn, lập danh sách các doanh nghiệp có đủ điều kiện để tiếp cận, tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan liên quan để thực hiện công tác phát triển đoàn viên. Do đó, công tác phát triển đoàn viên đã được các cấp công đoàn quan tâm thực hiện, từng bước đổi mới và mang lại hiệu quả. Một số đơn vị triển khai thực hiện tốt là: LĐLĐ thành phố Yên Bái, LĐLĐ huyện Trấn Yên và LĐLĐ huyện Văn Yên…”.

Cũng như LĐLĐ các huyện, thị xã trong tỉnh, LĐLĐ thành phố Yên Bái đã tập trung cao độ cho thực hiện nhiệm vụ này. Năm 2016, LĐLĐ thành phố phấn đấu thành lập mới 6 CĐCS, kết nạp từ 60 đoàn viên trở lên. Để hoàn thành chỉ tiêu đề ra, bên cạnh sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Thường vụ, cán bộ chuyên trách công đoàn tuyên truyền, vận động người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức. LĐLĐ thành phố Yên Bái cũng xác định rõ mục tiêu, đối tượng vận động là các đơn vị doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước; tổ chức khảo sát, phân loại, lập danh sách các doanh nghiệp đủ điều kiện.

Căn cứ kết quả khảo sát, LĐLĐ thành phố triển khai công tác tuyên truyền vận động thành lập CĐCS, tổ chức trao đổi, tọa đàm, đối thoại trực tiếp với chủ doanh nghiệp, người lao động tuyên truyền về Điều lệ Công đoàn Việt Nam, pháp luật về lao động… Chú trọng hướng dẫn, hỗ trợ người lao động trong các doanh nghiệp, hợp tác xã chưa có công đoàn thành lập CĐCS, gắn việc phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với việc thương lượng, ký thỏa ước lao động tập thể.

Đồng chí Đinh Thị Hồng Lan - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Yên Bái cho biết: “Cùng với công tác tuyên truyền, tư vấn cho người lao động, người sử dụng lao động về pháp luật, LĐLĐ thành phố Yên Bái tập trung nguồn lực cho công tác phát triển đoàn viên và thành lập CĐCS trong tất cả các thành phần kinh tế, nhất là kinh tế tư nhân. Chỉ đạo CĐCS tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của đoàn viên, nâng cao chất lượng hoạt động của CĐCS, vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Năm 2016 này, LĐLĐ thành phố phát triển thêm 4 CĐCS, 698 đoàn viên. Riêng về phát triển đoàn viên, hiện LĐLĐ thành phố Yên Bái đã vượt gần gấp hai lần kế hoạch cho cả nhiệm kỳ 2013 - 2018”. Đến hết tháng 9/2016, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thành lập 16 CĐCS khu vực ngoài nhà nước, đạt 64% kế hoạch năm và 1.300 đoàn viên, đạt 130%, vượt 30% kế hoạch, đưa tổng số đoàn viên trong tỉnh lên trên 40 nghìn đoàn viên.

Thời gian qua, các cấp công đoàn trong tỉnh đã nhận được sự quan tâm, lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, sự tích cực vào cuộc của các cấp công đoàn trong tỉnh, kịp thời đề xuất các biện pháp tích cực nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, trong phát triển đoàn viên và thành lập mới CĐCS vẫn bộc lộ một số khó khăn, hạn chế cần khắc phục.

Đó là, một số đơn vị chưa tranh thủ được sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp thiếu chặt chẽ với các phòng, ban chuyên môn, đoàn thể các cấp để nâng cao hiệu quả công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS. Công tác khảo sát, theo dõi, nắm tình hình phát triển doanh nghiệp, số lao động tại các doanh nghiệp chưa kịp thời.

Các doanh nghiệp trong tỉnh chủ yếu là nhỏ và siêu nhỏ, hoạt động đa ngành, đa lĩnh vực, lượng sử dụng lao động không nhiều, chủ yếu là sử dụng lao động ngắn hạn, thời vụ; hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số doanh nghiệp cầm chừng và kém hiệu quả, do vậy, nhiều doanh nghiệp chưa muốn và chưa tạo điều kiện để thành lập tổ chức công đoàn. Bản thân người lao động còn thiếu hiểu biết về pháp luật lao động và tổ chức công đoàn nên chưa muốn gia nhập tổ chức công đoàn. Mặt khác, chất lượng hoạt động ở một số CĐCS còn mang tính hình thức, chưa tổ chức được những hành động thiết thực đối với đoàn viên và người lao động… 

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập hiện nay đòi hỏi tổ chức công đoàn không ngừng củng cố, giữ vững vai trò bảo vệ có hiệu quả quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động nên thành lập CĐCS và phát triển đoàn viên là nhiệm vụ quan trọng, nhất là trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế.

Do vậy, để hoàn thành chỉ tiêu hàng năm cũng như chỉ tiêu cho cả nhiệm kỳ 2013 - 2018 đề ra cho công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS, LĐLĐ tỉnh đã tăng cường công tác chỉ đạo phát triển đoàn viên, trong đó, phát huy vai trò ủy viên Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, quan tâm chỉ đạo các đơn vị được phân công phụ trách trong công tác phát triển đoàn viên, phân công cán bộ hỗ trợ các LĐLĐ: thành phố Yên Bái, huyện Trấn Yên, huyện Văn Yên, huyện Yên Bình, huyện Lục Yên, huyện Văn Chấn; các công đoàn ngành: công thương, xây dựng, nông nghiệp và phát triển nông thôn thực hiện công tác tuyên truyền, vận động; phối hợp với Ban Quản lý Các khu công nghiệp cập nhật thường xuyên tình hình phát triển của doanh nghiệp trong các khu công nghiệp để thực hiện công tác phát triển đoàn viên; thường xuyên tổ chức hội thảo về công tác phát triển đoàn viên theo hướng dẫn của Điều lệ Công đoàn Việt Nam.

Theo đồng chí Vương Văn Bằng - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để đạt được chỉ tiêu phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS một cách bền vững, các cấp công đoàn cần xác định cụ thể các giải pháp, phân công rõ trách nhiệm của ủy viên ban thường vụ, ban chấp hành trong thực hiện kế hoạch. Phối hợp với các cơ quan hữu quan khảo sát các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh thu thập thông tin, số lượng các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn hoặc theo ngành nghề thuộc đơn vị quản lý, phân loại, lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã để có kế hoạch và giải pháp tuyên truyền, vận động thành lập CĐCS.

Cùng với đó là đổi mới phương pháp tiếp cận doanh nghiệp, tuyên truyền để người sử dụng lao động hiểu rõ những lợi ích khi thành lập tổ chức công đoàn và để các doanh nghiệp tạo điều kiện thành lập CĐCS. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở cần phát huy tính chủ động trong việc tổ chức triển khai khảo sát, nắm chắc tình hình phát triển doanh nghiệp, lao động trên địa bàn và ngành nghề, cần có kế hoạch thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS theo chỉ tiêu được giao. Mặt khác, đối với cấp cơ sở cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, vận động người lao động tham gia tổ chức công đoàn.

Chú trọng đến giải pháp gắn công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS với việc thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể và đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của CĐCS; làm tốt việc đánh giá, rút kinh nghiệm trong chỉ đạo và thực hiện tuyên truyền, vận động phát triển đoàn viên của các đơn vị; phải bảo đảm kinh phí cho công tác phát triển đoàn viên theo quy định của LĐLĐ tỉnh Yên Bái...

Với phương châm "Ở đâu có công nhân, ở đó có công đoàn”, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với nhiều phương thức thực hiện, công tác phát triển đoàn viên, thành lập CĐCS trên địa bàn tỉnh đã đạt được kết quả đáng ghi nhận và hướng đến mục tiêu lớn nhất, ý nghĩa nhất đó là để công đoàn luôn đồng hành cùng sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, thực sự là chỗ dựa vững chắc đại diện bảo vệ quyền lợi cho người lao động, góp phần xây dựng giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

Thành Trung 

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục