Tòa án nhân dân tỉnh Yên Bái nâng cao chất lượng xét xử

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 1:51:47 PM

YBĐT -  Năm 2016, tòa án nhân dân hai cấp đã thụ lý 2.693 vụ việc các loại, đã giải quyết 2.667 vụ việc (đạt tỷ lệ 99%). Tỷ lệ bản án bị sửa, bị hủy thấp, không có án bị hủy do lỗi chủ quan.

Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử lưu động án hình sự.
Tòa án nhân dân thành phố Yên Bái xét xử lưu động án hình sự.

Năm 2016, TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã thực hiện tốt các phong trào thi đua do TAND Tối cao và địa phương phát động. Nổi bật là các phong trào thi đua: “Phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”; “Phát huy truyền thống vẻ vang, nêu cao tinh thần đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động TAND thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”…

Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua đã tạo động lực giúp thẩm phán, cán bộ, công chức, viên chức TAND hai cấp tỉnh Yên Bái nâng cao bản lĩnh chính trị, giữ vững phẩm chất đạo đức, tập trung thực hiện có hiệu quả các giải pháp mang tính đột phá của ngành. Trong đó, trọng tâm là thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, thực hiện tốt việc tranh tụng tại phiên tòa theo hướng thực chất, bảo đảm dân chủ, công khai, đúng quy định của pháp luật.

Đối với những vụ án hình sự, vụ án được dư luận quan tâm, TAND hai cấp đã tích cực phối hợp với cơ quan điều tra, truy tố, nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để đưa ra xét xử. Việc tổ chức các phiên tòa được tổ chức xét xử theo tinh thần cải cách tư pháp, đúng trình tự thủ tục tố tụng.

Việc phán quyết của hội đồng xét xử dựa trên các chứng cứ, tài liệu được cung cấp, đặc biệt là căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa nhằm bảo đảm bản án được tuyên khách quan, toàn diện, đúng pháp luật và có tính thuyết phục cao. Năm 2016, TAND hai cấp đã thụ lý 2.693 vụ việc các loại, đã giải quyết 2.667 vụ việc (đạt tỷ lệ 99%). So với năm 2015, số thụ lý tăng 209 vụ việc, số giải quyết tăng 204 vụ việc. Trong đó, TAND tỉnh thụ lý 181 vụ, đã giải quyết 180 vụ (đạt tỷ lệ 99,4%), cấp huyện thụ lý 2.512 vụ việc, đã giải quyết 2.487 vụ (đạt tỷ lệ 99%).

Trong năm,  các vụ án đều được giải quyết kịp thời, trong thời hạn luật định. Việc trả hồ sơ để điều tra bổ sung đúng quy định của pháp luật, không có trường hợp nào viện kiểm sát không chấp nhận yêu cầu trả hồ sơ của tòa án. Chất lượng xét xử án hình sự được nâng cao, không có trường hợp nào xét xử oan người không có tội hay bỏ lọt tội phạm. Không có vụ án nào bị sửa, bị hủy do lỗi chủ quan của thẩm phán hay hội đồng xét xử. Chất lượng tranh tụng tại phiên tòa đã đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Trong công tác giải quyết án dân sự, hôn nhân và gia đình, lao động, kinh doanh thương mại, hành chính mặc dù còn nhiều khó khăn do ý thức pháp luật của một bộ phận người dân chưa cao, việc thu thập chứng cứ, triệu tập, hòa giải còn gặp trở ngại.

Song, nhờ sự cố gắng, nỗ lực của thẩm phán và cán bộ, công chức ngành TAND hai cấp tỉnh Yên Bái đã tập trung giải quyết án đạt chất lượng tốt. Đối với công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân cũng được duy trì thường xuyên, thực hiện theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân và Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, do đó, 100% đã các loại đơn thư khiếu nại, tố cáo đều đã được thụ lý và giải quyết kịp thời, đúng pháp luật.

Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác xét xử các vụ án, tòa án nhân dân (TAND) hai cấp tỉnh Yên Bái đã góp phần đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Thời gian tới, TAND hai cấp sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với các ngành chức năng kịp thời đưa ra xét xử các vụ án trọng điểm, kiên quyết xử phạt nghiêm các loại tội phạm về tệ nạn xã hội; tăng cường xét xử lưu động, nhất là các vụ án được dư luận xã hội quan tâm; không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức, đặc biệt là đội ngũ thẩm phán, thư ký và hội thẩm nhân dân để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp trong tình hình mới.

Hồng Oanh

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục