Hiệu quả mô hình “Rác không tiếp đất”

  • Cập nhật: Thứ năm, 8/12/2016 | 1:53:42 PM

YBĐT - Khu dân cư Yên Hòa, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái được Sở Tài nguyên và Môi trường chọn là một trong những khu dân cư thực hiện mô hình điểm "Rác không tiếp đất". Thay vì phải tự mình đi vứt rác, mỗi gia đình bỏ rác gọn gàng vào trong túi nilon rồi mang ra xe rác khi có tiếng kẻng thu gom cuối mỗi ngày.

Thu gom rác tại khu dân cư Yên Hòa.
Thu gom rác tại khu dân cư Yên Hòa.

Trước khi thực hiện mô hình, cũng như nhiều nơi khác, người dân ở đây phải tự xử lý rác thải của gia đình bằng cách mang đổ ra điểm tập kết rác ngoài đường lớn. Cũng có người thiếu ý thức thì vứt rác không đúng nơi quy định, tiện đâu vứt đó, làm mất vệ sinh khu phố.

Thực hiện mô hình "Rác không tiếp đất", khu dân cư được phát hai xe đẩy rác để thu gom rác thải, có người trực tiếp thu gom rác, người dân chỉ phải đóng góp 12.000 đồng/tháng. Thay vì phải tự mình đi vứt rác, mỗi gia đình bỏ rác gọn gàng vào trong túi nilon rồi mang ra xe rác khi có tiếng kẻng thu gom cuối mỗi ngày. Người thu gom rác sẽ thu gom rác từng tận gia đình như thế, rồi vận chuyển tới nơi quy định và thu gom về nhà máy để xử lý.

Bà Nguyễn Thị Chạm - người thu gom rác ở khu dân cư Yên Hòa cho biết: "Nhìn chung, hôm nào cũng đầy hai xe rác. Ngày lễ, ngày tết thì lượng rác còn nhiều hơn. Song, thu gom rác theo hình thức này thuận tiện và vệ sinh hơn và quan trọng là hạn chế tình trạng đổ rác ra đường vừa mất vệ sinh vừa mất mỹ quan khu phố".

Bà Nguyễn Thị Ngọc Hòa - một người dân khu dân cư Yên Hòa hồ hởi chia sẻ: "Từ khi thực hiện thu gom rác theo hình thức này thấy thật thuận tiện. Chúng tôi không còn phải mang rác đi xa để vứt nữa. Mức đóng góp thì không nhiều nhặn gì mà lại giữ gìn được vệ sinh chung". Còn ông Nguyễn Đăng Sức - Bí thư Chi bộ khu dân cư Yên Hòa khẳng định: "Người dân trong khu dân cư rất ủng hộ việc thực hiện mô hình thu gom rác như thế này. Ngày trước, rác vứt ở bên đường không có người dọn. Qua thực hiện đã giúp cho các tuyến đường trong khu dân cư luôn sạch sẽ. Cái được hơn cả là ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của người dân được nâng lên, không còn tình trạng vứt rác bừa bãi nữa".

Mô hình điểm về thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt tại khu dân cư Yên Hòa được Sở Tài nguyên và Môi trường ra mắt năm 2014. Ông Hà Mạnh Cường - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đánh giá: "Việc vận chuyển và xử lý rác thải sinh hoạt như ở khu dân cư Yên Hòa thành phố Yên Bái theo mô hình "Rác không tiếp đất" không chỉ góp phần tích cực trong công tác thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt mà còn nâng cao nhận thức cho người dân. Hiệu quả mô hình sẽ là cơ sở để triển khai nhân rộng trên địa bàn thành phố và các khu dân cư khác trên địa bàn tỉnh".

Hạnh Quyên

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục