Đền Đông Cuông: Điểm du lịch tâm linh hấp dẫn

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/2/2017 | 2:03:18 PM

YBĐT - Cứ mỗi độ xuân về vào ngày Mão đầu tháng Giêng hàng năm, theo truyền thống cổ xưa, tại đền Đông Cuông ở thôn Bến Đền, xã Đông Cuông, nhân dân các dân tộc trong vùng lại làm lễ kính dâng lên Thánh Mẫu, vừa báo ơn, vừa cầu khẩn mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi.

Sau lễ khai hội diễn ra tối ngày 8/2 (như tin đã đưa), đúng 7 giờ sáng 9/2/2017 (nhằm ngày Mão đầu tiên của năm mới, tức 13 tháng Giêng năm Đinh Dậu) đã diễn ra lễ đọc và dâng Chúc văn lên Thánh Mẫu. Đây cũng là điểm mới của Lễ hội đền Đông Cuông năm nay.

Lời Chúc văn là lời cầu nguyện cho quốc thái dân an, một năm mưa thuận gió hòa, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội địa phương, xây dựng huyện Văn Yên ngày càng giàu mạnh, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh; nghi thức này được thực hiện trước khi rước Mẫu sang sông.
 
Từ nhiều năm nay, đền Đông Cuông luôn là điểm đến tâm linh hấp dẫn và an toàn. Bởi công tác đảm bảo an ninh trật tự trong vùng cũng như khu vực nhà đền luôn được chính quyền chú trọng. Đặc biệt, cận kề ngày lễ chính, công tác an ninh luôn được tăng cường. Công tác sinh môi trường, an ninh trật tự của xã đã được đảm bảo, không còn tình trạng ăn xin, ăn mày làm mất mỹ quan nơi cổng đền. Nơi lưu trú cho khách cũng được chuẩn bị kỹ lưỡng .Du khách tới đền đã thực hiện tốt những nội quy, quy định của đền thực hiện tốt nếp sống văn minh, đảm bảo an ninh, trật tự ...

Được coi là lễ hội mở màn cho mùa lễ hội xuân của tỉnh Yên Bái, lại được tổ chức tại quần thể di tích cấp quốc gia, Lễ hội đền Đông Cuông, huyện Văn Yên luôn được sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, đặc biệt là sự vào cuộc của các ban, ngành trong huyện để giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của nhân dân các dân tộc trong vùng.

Hàng năm, chính quyền địa phương, những nhà tổ chức luôn tìm tòi, nghiên cứu và đưa vào những nét mới trong cả phần lễ và phần hội nhằm mang tới sự hấp dẫn, không trùng lắp với những năm trước, thu hút được du khách đến với lễ hội chiêm bái, tìm hiểu về phong tục, tập quán văn hóa truyền thống của con người và quê hương Văn Yên anh hùng.

Đặc biệt tại lễ hội đền Đông Cuông năm 2017 này đã bỏ nghi thức treo và mổ trâu trắng giữa muôn dân trăm họ, được bà con nhân dân và du khách thập phương đồng tình hưởng ứng.

Đi lễ đầu năm không đơn giản chỉ để ước nguyện, mà đó còn là khoảnh khắc để con người hòa mình vào chốn tâm linh, bỏ lại phía sau bao vất vả trong cuộc sống. Theo Ban tổ chức lễ hội từ đầu tháng Giêng, đến nay đã có 10 nghìn lượt du khách về hành hương chiêm bái tại đền Đông Cuông.

Đi lễ đầu năm từ lâu đã là nét văn hóa truyền thống của người dân Việt Nam với mong ước cầu an, may mắn, sức khỏe cho gia đình và bản thân trong năm mới, cùng với phần lễ tổ chức theo nghi thức truyền thống của dân tộc Tày Khao, tại Di tích lịch sử văn hóa đền Đông Cuông đã diễn ra các hoạt động sôi nổi của phần hội như: chương trình biểu diễn nghệ thuật; thi đấu bóng chuyền, kéo co, đua thuyền; tổ chức triển lãm và phiên chợ quê... để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng du khách.

Một số hoạt động diễn ra trong lễ hội:

Làm lễ trước giờ thiêng

Hóa chúc văn dâng Thánh Mẫu.

Hầu vật trong lễ rước Mẫu.

Rước Mẫu sang sông.


Quyết liệt trong các bộ môn thi đấu thế thao.

Đua thuyền là một nội dung thi đấu giữa các xã trong vùng.

                                                                         Minh Huyền – Quyết Thắng

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục