Bảo hiểm xã hội Yên Bình: Chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ cho các đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2017 | 8:17:58 AM

YBĐT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Yên Bình hiện đang quản lý và tổ chức chi trả thường xuyên hàng tháng cho trên 4.000 đối tượng hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH với số tiền trên 85 tỷ đồng/năm. Ngoài ra còn chi trả các chế độ ngắn hạn cho người lao động tham gia đóng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) như: ốm đau, thai sản, dưỡng sức...

Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận “một cửa” Bảo hiểm xã hội huyện Yên Bình.

Cứ đầu mỗi tháng, tại 35 bàn chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH của Bưu điện huyện Yên Bình lại trở nên đông đúc nhưng rất dễ nhận thấy là ở đó không hề thấy có sự chen chúc, lộn xộn. Chỉ có thể bắt gặp những gương mặt phấn khởi, vui vẻ của các cụ hưu trí và những người được nhận trợ cấp cũng như sự chuyên nghiệp, thân thiện của các nhân viên bưu điện. Thực hiện chi trả các chế độ BHXH qua hệ thống bưu điện giữa Bưu điện huyện và BHXH Yên Bình cho thấy tính hiệu quả, nhanh gọn và khoa học trong chi trả chế độ. Hàng tháng, đơn vị đã thực hiện chi trả kịp thời cho 1.959 người với số tiền trên 7 tỷ đồng.

Trong năm 2016, BHXH Yên Bình đã thực hiện chi khám chữa bệnh BHYT cho 150.522 lượt người với số tiền chi gần 30 tỷ đồng, tăng 39% so với năm 2015. Ngoài ra, BHXH Yên Bình đã chi ốm đau, thai sản, dưỡng sức cho 343 lượt người với số tiền trên 800 triệu đồng, chi giải quyết chế độ một lần gần 900 triệu đồng. Với việc chi trả kịp thời, an toàn đến tận tay các đối tượng tham gia đã tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

Bà Nguyễn Thị Doanh -  giáo viên Trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Vĩnh Kiên nghỉ hưu cuối năm 2016. Sau khi thực hiện đầy đủ các thủ tục hành chính bà Doanh đã được cơ quan BHXH Yên Bình chi lần đầu trước khi nghỉ hưu, sau đó hàng tháng được lĩnh lương hưu kịp thời tại Bưu điện thị trấn Thác Bà. Bà Doanh chia sẻ: “Hàng tháng đến ngày mùng 5, chúng tôi đến lấy lương mà không phải đợi lâu, thủ tục nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình, làm có trách nhiệm”.

Không chỉ làm tốt công tác chi trả, BHXH huyện Yên Bình cũng xác định công tác thu BHXH, BHYT là nhiệm vụ quan trọng của đơn vị. Ông Nguyễn Văn Hảo - Giám đốc BHXH huyện Yên Bình cho biết: “Trên cơ sở chỉ tiêu kế hoạch được giao, BHXH huyện đã đề ra các giải pháp, biện pháp để tổ chức thực hiện cho từng tháng, từng quý đảm bảo thu đúng, thu đủ, giảm nợ đọng”.

Để bảo đảm công tác thu, giảm tỷ lệ nợ đọng, trong tháng 12 năm 2016, BHXH Yên Bình đã thành lập 3 tổ đôn đốc thu nợ tiền BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại các đơn vị tham gia trên địa bàn huyện; tổ chức hướng dẫn nghiệp vụ cho các đơn vị, khai thác mở rộng đối tượng tăng mới, hướng dẫn các đơn vị lập danh sách người lao động, theo dõi kết quả đóng BHXH, BHYT, xác nhận để người lao động được thanh toán các chế độ kịp thời. Đồng thời, BHXH huyện rà soát các đơn vị sử dụng lao động không còn hoạt động để tạm dừng thu phát sinh và dừng tính lãi chậm nộp.

Ngoài ra, đơn vị chỉ đạo các bộ phận: Công nghệ thông tin, Cấp sổ thẻ, Tiếp nhận và Quản lý hồ sơ triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ thu BHXH qua mạng Internet theo phần mềm mới của BHXH Việt Nam. Cán bộ BHXH huyện thường xuyên xuống cơ sở tuyên truyền sâu rộng về Bộ luật Lao động, Luật BHXH, BHYT nên người lao động trên địa bàn tham gia BHXH ngày càng tăng; nhận thức về chính sách, chế độ BHXH của Đảng và Nhà nước ngày càng được nâng lên. Nhờ đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thu nộp BHXH, BHYT, BHTN đến các đơn vị tham gia nên số thu năm sau đều cao hơn năm trước. Năm 2016, tổng số thu đạt trên 90 tỷ đồng. Trong đó, thu BHXH bắt buộc gần 67 tỷ đồng; thu BHYT trên 18 tỷ đồng; thu BHTN trên 4 tỷ đồng.

Năm 2017, BHXH huyện Yên Bình tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bưu điện huyện để tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH và quản lý đối tượng kịp thời, đúng quy định; tiếp nhận và kiểm soát giấy ủy quyền của 6 tháng đầu năm 2017 đưa vào lưu trữ đầy đủ đúng quy định; phối hợp tổ chức, triển khai công tác thu BHXH tự nguyện, BHYT đối tượng tự đóng qua hệ thống bưu điện; tiếp tục mở rộng đối tượng tham gia BHXH, BHYT diện bắt buộc, chủ yếu là lao động đang làm việc ở các cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh, hộ kinh doanh cá thể. Đồng thời, đơn vị tham mưu cho BHXH tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương để có sự chỉ đạo tốt công tác BHXH, BHYT, BHTN tại địa phương.

 Hồng Duyên

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục