Cựu binh triệu phú

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/2/2017 | 8:25:03 AM

YBĐT - Nhớ lời dạy của Bác “Thương binh tàn nhưng không phế”, các cựu chiến binh (CCB) khi xuất ngũ trở về địa phương đều phấn đấu để không là gánh nặng của gia đình và xã hội. Bằng nỗ lực và ý chí, họ đã vươn lên trong cuộc sống, tiếp tục đóng góp sức mình cho quê hương. Trong số đó, có không ít CCB là người tiên phong trong phát triển kinh tế.

Mô hình nuôi gà thả vườn của CCB Ngô Hồng Hải cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình nuôi gà thả vườn của CCB Ngô Hồng Hải cho hiệu quả kinh tế cao.

Đến thôn 6, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình, hỏi thăm CCB Ngô Hồng Hải không ai là không biết đến ông. “Tiếng lành đồn xa”, nghị lực vươn lên làm giàu, cốt cách sống đúng “chất lính” đã khiến ông “nổi tiếng” như thế. Tiếp chúng tôi trong ngôi nhà khang trang, rộng rãi, ông Hải không khỏi xúc động khi nhớ về quãng thời gian chiến đấu với “giặc đói, giặc nghèo” để có được ngày hôm nay. Năm 1979, khi chiến tranh biên giới phía Bắc xảy ra, ông Hải lên đường tham gia nhập ngũ.

Sau thời gian huấn luyện tại Huyện đội Bảo Thắng, ông được điều động về Mường Khương trực tiếp tham gia chiến đấu. Ông Hải tham gia nhiều trận đánh, cùng đơn vị lập nhiều chiến công. Trong một lần nhận nhiệm vụ đi lấy bưu phẩm cho đơn vị, xe ô tô va phải mìn, ông cùng đồng đội bị thương nặng, được chuyển về tuyến sau điều trị, đến năm 1984 phục viên trở về quê hương, mất sức 27%, xếp hạng thương binh 4/4. 

Sau khi xuất ngũ, năm 1985, ông Hải xây dựng gia đình với bà Nguyễn Thị Hồng, người cùng thôn. Không vốn liếng, không nghề nghiệp, vợ chồng ông Hải bắt đầu cuộc mưu sinh, làm đủ nghề vẫn cứ thấy cái đói, cái nghèo đeo bám gia đình. Nhưng với bản lĩnh của người lính, ông Hải hạ quyết tâm tìm hiểu mô hình phát triển kinh tế phù hợp, vươn lên làm giàu cho bản thân, gia đình. Ông nhận thấy diện tích đất vườn đồi của gia đình có tiềm năng phát triển chăn nuôi gà thả vườn. Ông cho rằng, đất đai cằn cỗi, trồng cây rất khó phát triển, lại là vùng đồi núi nên chỉ có đầu tư cho chăn nuôi là ổn nhất.

Nghĩ là làm, năm 2008, ông bắt tay thực hiện ý tưởng của mình, đầu tiên ông mạnh dạn vay 30 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện xây 100 m2 chuồng trại và thả 1.000 con gà ri giống. Chăn nuôi theo đúng quy trình kỹ thuật, chăm sóc gà tốt, thức ăn cho gà chủ yếu là bột ngô, gà thương phẩm của gia đình ông rất thơm ngon, được khách hàng gần xa biết đến. Sau 2 năm chăn nuôi có lãi và rút ra nhiều bài học kinh nghiệm, tìm được mối tiêu thụ sản phẩm ổn định.

Đến năm 2010, ông Hải quyết định mở rộng quy mô, lúc này, được sự ủng hộ của người thân, bạn bè cùng sự quan tâm hỗ trợ của Hội CCB xã, ông dồn toàn bộ số tiền hiện có xây thêm khu chuồng trại với tổng diện tích khoảng 300 m2 và tăng đàn lên 4.000 con. Từ năm 2010 đến năm 2013, gia đình ông Hải chăn nuôi thắng lợi, mỗi năm thu lãi hàng trăm triệu đồng. Là người nhạy bén, năm 2014, nắm bắt nhu cầu của thị trường tiêu thụ gà giảm sút, cung nhiều hơn cầu nên ông Hải giảm đàn, nuôi 1.000 con/lứa, mỗi năm nuôi 4 lứa, ngoài ra ông chuyển hướng kết hợp chăn nuôi lợn công nghiệp với quy mô 100 con/lứa và trồng 3 ha keo.

CCB Ngô Hồng Hải chia sẻ: “Làm kinh tế trang trại vừa tạo việc làm cho lao động của gia đình vừa phát huy tiềm năng đất vườn đồi của địa phương. Hàng năm trừ chi phí, gia đình thu nhập từ 250 triệu đồng”. Có thu nhập, gia đình CCB Ngô Hồng Hải đã đầu tư cho các con ăn học trưởng thành. Hai con ông Hải đã học xong đại học và tham gia công tác trong ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà. Một điều đáng ghi nhận ở CCB Ngô Hồng Hải không chỉ phát triển kinh tế gia đình, ông Hải còn chia sẻ với các hộ mới bắt đầu chăn nuôi về kỹ thuật chăn nuôi hoặc thị trường tiêu thụ. Nhờ vậy, góp phần đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế tại địa phương.

Ông Trần Đức Vững - Chủ tịch Hội CCB xã Văn Lãng khẳng định: “Nói đến CCB Ngô Hồng Hải làm kinh tế giỏi tại địa phương ai cũng thán phục với tinh thần lao động cần cù, biết học hỏi và năng động, từ một gia đình nghèo trở thành một tấm gương điển hình trong sản xuất kinh doanh của xã, của huyện. Hội CCB xã đang có kế hoạch nhân rộng mô hình chăn nuôi tổng hợp của gia đình CCB Ngô Hồng Hải đến nhiều hội viên khác trong Hội”.      

 Thu Hiền

Các tin khác
Xã Châu Quế Thượng tổ chức huấn luyện lực lượng dân quân tự vệ.

Cụ thể hóa đợt thi đua cao điểm với chủ đề “Tiếp bước chiến sĩ Điện Biên - Tiến lên giành 3 nhất”, lập thành tích kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024), Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Văn Yên đã phát động thi đua với chủ đề "Huấn luyện giỏi, đoàn kết tốt, kỷ luật nghiêm", góp phần xây dựng lực lượng vũ trang huyện vững mạnh toàn diện.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục