Đấu tranh chống ma túy ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ: Phát huy vai trò của toàn dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/9/2017 | 10:52:07 AM

YBĐT - Sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng, trong đó phong trào toàn dân tham gia phòng chống các loại tội phạm về ma túy có vai trò hết sức quan trọng.

Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn là địa bàn giáp ranh với thị xã Nghĩa Lộ, có điều kiện thuận lợi phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, cùng với đó là sự phát triển của tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm ma túy.

Theo thống kê của Ban Công an thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, số người nghiện có hồ sơ quản lý trên địa bàn chỉ còn 7 người. Tuy nhiên, do vị trí địa lý, giao thông thuận tiện nên thị trấn thường xuyên có người nghiện ma túy từ địa bàn khác dạt về, hình thành nên những tụ điểm sử dụng, tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy rất phức tạp, làm mất an ninh trật tự tại địa phương. 

Từ đầu năm đến nay, Ban Công an thị trấn đã phối hợp với Công an huyện Văn Chấn bắt giữ 3 vụ/3 đối tượng phạm tội mua bán trái phép chất ma túy.
 
Qua công tác đấu tranh, các đối tượng khai nhận đều nghiện ma túy, việc thực hiện hành vi mua bán là để kiếm lời mua ma túy cho bản thân dùng. Từ sự gia tăng về tội phạm ma túy dẫn đến nhiều vụ việc vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị trấn đã xảy ra 8 vụ/16 đối tượng.
 
Ông Nguyễn Văn Quyết - Trưởng ban Công an thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ cho biết: "Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ nằm ở vị trí thuận lợi về giao thông, giáp với thị xã Nghĩa Lộ. Do vậy, lợi dụng địa bàn sầm uất, những kẻ chuyên gieo rắc "cái chết trắng” đã tìm cách vận chuyển các chất ma túy từ nơi khác về bán, thỏa mãn nhu cầu của các đối tượng nghiện, gây mất an ninh trật tự địa phương”.

Kết quả công tác đấu tranh với tệ nạn ma túy tại thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ thời gian qua là bài học kinh nghiệm của sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt giữa các cơ quan chức năng, trong đó phong trào toàn dân tham gia phòng chống các loại tội phạm về ma túy có vai trò hết sức quan trọng.
 
Từ phản ánh của quần chúng nhân dân, đặc biệt là thông tin qua các hòm thư tố giác tội phạm đã hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an triệt phá những tụ điểm, ổ nhóm buôn bán ma túy trên địa bàn. 

Thị trấn đã tổ chức 5 buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật ở 5/13 tổ dân phố với gần 2.000 người dân tham gia học tập. Phát động Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” tập trung tại 3 tổ dân phố, tổ chức rút kinh nghiệm sau đó tổ chức vận động thường xuyên tại các tổ dân phố còn lại.
 
Qua công tác phát động phong trào, quần chúng đã cung cấp 15 nguồn tin, trong đó có 5 nguồn tin có giá trị giúp lực lượng công an điều tra xác minh, làm rõ 5 vụ, việc với 7 lượt người vi phạm. 

Để công tác đấu tranh phòng chống ma túy đạt hiệu quả bền vững, hàng năm, thị trấn phát động nhiều đợt cao điểm tấn công truy quét tội phạm về ma túy. Các tổ chức đoàn thể ký kết phối hợp chung tay với lực lượng công an kiên quyết đấu tranh phòng chống các loại tội phạm, đẩy lùi tệ nạn ma túy.
 
Tiếp tục "cuộc chiến” với các loại tội phạm về ma túy, thị trấn đã và đang thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường trách nhiệm từ các tổ chức đoàn thể xã hội đến từng khu phố. UBND thị trấn giao lực lượng công an viên bám nắm địa bàn, thường xuyên kiểm tra hộ tịch, hộ khẩu tạm trú, giấy đăng ký tạm vắng đối với những công dân của địa phương khác đến làm ăn.

Mặc dù đã đạt được những kết quả tích cực song cuộc đấu tranh với tội phạm, tệ nạn ma túy trên địa bàn thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ còn nhiều khó khăn. Do đó, đòi hỏi phải có sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của các cấp, các ngành và toàn dân để từng bước đẩy lùi ma túy ra khỏi đời sống xã hội, góp phần giữ vững sự bình yên trong đời sống nhân dân. 

Anh Dũng

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục