Kỷ niệm 87 năm Ngày truyền thống Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2017)

Yên Bình phát huy vai trò người có uy tín

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2017 | 10:33:01 AM

YBĐT - Huyện Yên Bình hiện có 42 người có uy tín trong cộng đồng. 

Ông Lương Bá Tảo (giữa) - người có uy tín ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng giới thiệu sân bóng chuyền hơi mới được nhân dân trong thôn đóng góp xây dựng.
Ông Lương Bá Tảo (giữa) - người có uy tín ở thôn Suối Chép, xã Thịnh Hưng giới thiệu sân bóng chuyền hơi mới được nhân dân trong thôn đóng góp xây dựng.


Là Trưởng ban Công tác Mặt trận nhiều năm nay, ông Nguyễn Đình Chiến ở thôn Nạng, xã Phú Thịnh khẳng định uy tín của mình, luôn được nhân dân nơi đây tin tưởng, làm theo. Bởi vậy, dù đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, diện tích đất canh tác ít nhưng nhờ sự nhiệt tình, tâm huyết trong công việc và tích cực tuyên truyền, vận động của ông Chiến mà mọi khoản đóng góp "sức người sức của” cho XDNTM được bà con trong thôn đều đồng thuận, nhất trí cao.
 
Đến thôn Nạng bây giờ, đường sá đi lại đã thuận tiện hơn nhiều, tuyến đường liên thôn được bê tông hóa trên 1km hoàn thành cách đây không lâu, sắp tới sẽ làm thêm 1,5km nữa trong sự vui mừng, phấn khởi của bà con.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Chiến chia sẻ: "Trong XDNTM, để phát huy vai trò của người có uy tín, thôn chúng tôi xác định phải lấy các tổ chức hội và lực lượng đảng viên làm nòng cốt. Với ưu điểm hơn một nửa số hộ nằm trong các tổ chức hội cùng số lượng đảng viên đông, mà yếu tố quan trọng để XDNTM thành công chính là sự đoàn kết, thống nhất của Ban Công tác Mặt trận, Chi bộ thôn. Đồng thời, phát huy hiệu quả quy chế dân chủ ở cơ sở; thường xuyên tổ chức họp chi bộ, phổ biến, trực tiếp giao nhiệm vụ; lồng ghép tuyên truyền về XDNTM trong các buổi họp thôn; Ban Công tác Mặt trận cũng luôn lắng nghe, gần gũi, kiên nhẫn với những phản ánh của bà con để từ đó có sự phân tích, điều chỉnh cho phù hợp”.

Rời Phú Thịnh, chúng tôi đến xã Thịnh Hưng gặp ông Lương Bá Tảo, năm nay đã 74 tuổi là Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn Suối Chép - một người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Dẫn chúng tôi đến sân bóng chuyền hơi vừa được xây mới, ông Tảo hào hứng giới thiệu: "Đây đã là sân bóng chuyền hơi thứ 2 của thôn chúng tôi nhờ có sự đóng góp, chung sức đồng lòng của bà con. Ở Suối Chép, bên cạnh phong trào thể dục thể thao khá sôi nổi, bà con rất nhiệt tình tham gia XDNTM, hăng hái thi đua lao động sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần”.
 
Với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thôn Suối Chép đã huy động hiệu quả nguồn lực trong nhân dân để xây dựng trụ sở thôn, nhà văn hóa, sửa chữa và cải tạo trường học, các tuyến đường liên thôn, liên xã. Nói được, làm được những người uy tín, tiêu biểu chính là những điển hình mẫu mực để bà con trong thôn học tập và noi theo.

Huyện Yên Bình hiện có 42 người có uy tín trong cộng đồng đang phát huy tốt vai trò trách nhiệm cùng Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện đẩy mạnh tuyên truyền vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Họ là những người tiên phong tham gia hiến đất, giải phóng mặt bằng, đóng góp ngày công mở rộng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi.
 
Trong 5 năm qua, những người có uy tín trong cộng đồng đã cùng MTTQ huyện phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể địa phương vận động nhân dân đóng góp trên 20 tỷ đồng; hiến gần 250.000m2 đất; 60.000 ngày công lao động để mở mới, kiên cố hóa được trên 100 km đường giao thông nông thôn và xây dựng gần 60 hội trường thôn. Qua đó, góp phần không nhỏ cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương hoàn thành các mục tiêu XDNTM.
 
Ông Phùng Xuân Thường - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Yên Bình cho biết: "Hoạt động tích cực của người có uy tín trong cộng đồng trên địa bàn huyện thời gian qua đã và đang đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc, phát huy tinh thần làm chủ của nhân dân, góp phần khai thác mọi tiềm năng, thế mạnh của từng vùng, từng dân tộc để không ngừng đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, từng bước cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con nhân dân”.

Để phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong cộng đồng, trước hết cần có sự quan tâm phối hợp và tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động hướng mạnh về cơ sở, chỉ đạo, hướng dẫn ban công tác mặt trận ở địa bàn dân cư hoạt động hiệu quả; ủy ban MTTQ các cấp tăng cường tổ chức các hoạt động gặp gỡ, tiếp xúc, thăm hỏi, động viên, biểu dương, khen thưởng kịp thời các vị già làng, trưởng bản, người uy tín có nhiều thành tích đóng góp cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM và xây dựng, củng cố, giữ gìn khối đại đoàn kết các dân tộc ở địa phương; kịp thời nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào các dân tộc thiểu số thông qua lực lượng người có uy tín để tham mưu, phản ảnh với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan có liên quan; phối hợp thực hiện tốt các chế độ chính sách đối với người có uy tín, quan tâm giới thiệu để các vị là người có uy tín tham gia tổ chức MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể quần chúng; đồng thời phối hợp thực hiện tốt công tác rà soát, bình xét và bầu chọn người có uy tín hàng năm ngay từ cơ sở.

Mai Linh

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục