Văn Yên đảo đảm môi trường sống cho cộng đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/11/2017 | 10:34:34 AM

YBĐT - Nhằm bảo vệ nguồn tài nguyên trên địa bàn huyện và giữ gìn nguồn nước sinh hoạt, sản xuất... bảo đảm môi trường sống cho cộng đồng, những năm qua, huyện Văn Yên đã có những giải pháp hữu hiệu trong việc quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường (TN&MT).

Các cơ sở khai thác cát, sỏi trên sông Hồng thuộc địa phận huyện Văn Yên hiện đều được các ngành chức năng của huyện kiểm tra, giám sát khai thác đúng điểm mỏ được cấp giấy phép.
Các cơ sở khai thác cát, sỏi trên sông Hồng thuộc địa phận huyện Văn Yên hiện đều được các ngành chức năng của huyện kiểm tra, giám sát khai thác đúng điểm mỏ được cấp giấy phép.

Huyện chỉ đạo các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các công ty, doanh nghiệp, cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản; sản xuất, chế biến nông - lâm sản, chăn nuôi, trồng trọt trên địa bàn về chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật về bảo vệ TN&MT; đồng thời, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác tài nguyên trái phép, nhất là khai thác cát lậu trên sông Hồng.

Năm 2010, huyện Văn Yên đã xây dựng Đề án Quản lý và bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn đến năm 2015 và định hướng đến năm 2020. Sau 5 năm triển khai thực hiện Đề án, Mặt trận Tổ quốc huyện phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện tổ chức 29 buổi tuyên truyền về nội dung công tác BVMT tại các xã, thị trấn trong huyện cho 1.247 lượt người tham gia; duy trì 4 mô hình điểm và nhân rộng 15 mô hình về "khu dân cư tự quản và BVMT” tại các xã: Đông Cuông, Yên Hợp, Yên Hưng, Đại Phác. Hội Cựu chiến binh huyện tổ chức 8 lớp tập huấn truyền thông về môi trường cho 494 học viên; trang bị 33 cuốn sổ tay cho các cơ sở, phát 810 tờ rơi về BVMT…
 
Hội Nông dân huyện tuyên truyền, phổ biến kiến thức BVMT cho trên 13.600 lượt hội viên; triển khai 1 lớp hướng dẫn xây dựng hầm biogas cho 50 hội viên. Huyện đoàn đã tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp quy về BVMT cho trên 15.000 lượt đoàn viên thanh niên; triển khai mô hình ứng dụng công nghệ men vi sinh xử lý rác thải hữu cơ BVMT ở các xã: Đại Phác, Lâm Giang, Yên Phú... cho 120 đoàn viên; tổ chức khơi thông hàng chục ki-lô-mét cống rãnh, đào trên 1.200 hố rác để thu gom rác thải trong quá trình sinh hoạt, sản xuất tại khu vực nông thôn, nông nghiệp...

Cùng với công tác chỉ đạo tuyên truyền, vận động hội viên, đoàn viên tích cực tham gia vào các hoạt động BVMT, huyện đã thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BVMT của 145 tổ chức, cá nhân trong các lĩnh vực: sản xuất tinh dầu quế, sửa chữa ô tô, xe máy, kinh doanh xăng dầu, kinh doanh vật liệu xây dựng và sản xuất gạch, chế biến gỗ, kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật…
 
Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở sản xuất không có bản cam kết BVMT. Phòng TN&MT huyện đã hướng cho các cơ sở lập và đăng ký bản cam kết BVMT trình UBND huyện phê duyệt. Đặc biệt, trong năm 2016 và 9 tháng năm 2017, Phòng TN&MT huyện đã phối hợp với Công an huyện kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ TN&MT của các nhà máy, cơ sở sản xuất tinh dầu quế, dầu thực vật trên địa bàn và các tổ chức, cá nhân khai thác cát, sỏi trên sông Hồng. Qua kiểm tra, năm 2016, Phòng đã tham mưu giúp UBND huyện xử phạt vi phạm hành chính đối với Cơ sở sản xuất tinh dầu thực vật của Hợp tác xã Kinh doanh tổng hợp Tĩnh Dung tại thôn Tân Thành, xã Đại Phác 5 triệu đồng vì không có cam kết BVMT.
 
Cũng trong năm 2016, qua kiểm tra 5 tổ chức và 8 cá nhân 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện hoạt động khai thác khoáng sản. Phòng tham mưu giúp UBND huyện ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 trường hợp khai thác cát, sỏi trên sông Hồng không có giấy phép, gồm: Lê Xuân Thắng ở thôn Liên Kết, xã Lang Thíp 3 triệu đồng; Đào Văn Huy ở thôn 5, xã Lâm Giang 3 triệu đồng; Lưu Văn Ngọc ở thôn Trái Hút, xã An Bình 6 triệu đồng; Bùi Văn Lý ở thôn Chèm, xã Đông An 3 triệu đồng; Nguyễn Văn Phú ở thôn 1, xã An Bình 6 triệu đồng và Đỗ Văn Cầu ở xã Yên Phú 3 triệu đồng.
 
Trong 9 tháng năm 2017, qua kiểm tra, Phòng đã tham mưu giúp UBND huyện ra quyết định xử phạt hành chính khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hồng đối với 4 trường hợp gồm: Đào Văn Huy ở thôn 5, xã Lâm Giang 3 triệu đồng; Nguyễn Văn Tâm ở thôn 6, xã Yên Hợp 3 triệu đồng; Nguyễn Hợp Lương ở thôn Hồng Phong, thị trấn Mậu A 3 triệu đồng; Bùi Văn Lý ở thôn Đức Tiến, xã Đông An 3 triệu đồng.      

Việc tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các công ty, doanh nghiệp, cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản, chế biến nông - lâm sản trong việc chấp hành pháp luật về bảo vệ TN&MT, nhất là việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đối với các tập thể, cá nhân vi phạm trên lĩnh vực bảo vệ TN&MT của Phòng TN&MT và các ngành chức năng của huyện Văn Yên thời gian qua đã góp phần bảo vệ nguồn TN&MT trên địa bàn huyện.
 
Cao Chính

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục