Nòng cốt phong trào văn nghệ quần chúng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 17/11/2017 | 7:18:15 AM

YBĐT - Những năm qua, phong trào văn nghệ trong các cơ quan, đơn vị và các địa phương trên địa bàn tỉnh luôn thu hút sự quan tâm tham gia của công nhân, viên chức và người dân trong cộng đồng dân cư. Đây là sân chơi tinh thần lành mạnh cho cộng đồng, góp phần xây dựng đời sống văn hóa trên địa bàn dân cư.

Câu lạc bộ nghệ thuật thôn Làng Minh tập luyện tiết mục múa tam thanh.
Câu lạc bộ nghệ thuật thôn Làng Minh tập luyện tiết mục múa tam thanh.

Trong buổi tập chuẩn bị cho buổi biểu diễn văn nghệ mừng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm nay, các thành viên trong Câu lạc bộ (CLB) Nghệ thuật phường Yên Thịnh, thành phố Yên Bái rất hăng say tập luyện. CLB sinh hoạt đều đặn vào tối thứ 4 hàng tuần. Các thành viên trong CLB luôn có những sáng kiến trong mỗi chương trình để tạo ấn tượng tốt trong lòng người xem. Cũng nhờ vậy, CLB thường xuyên được mời biểu diễn phục vụ các dịp lễ tết của các khu phố, của phường và các tổ chức hội. 

Huyện Yên Bình cũng đã thành lập nhiều CLB nghệ thuật để lưu truyền những nét đặc trưng của các dân tộc. Ông Đinh Ngọc Chứ ở thôn Làng Minh, xã Bạch Hà vừa là chủ nhiệm CLB nghệ thuật của xã vừa sáng tác những bài hát, điệu múa dựa trên những làn điệu dân ca, dân vũ của dân tộc Cao Lan. 

Ông Chứ cho biết: "Tôi tham gia CLB nghệ thuật của xã để gìn giữ và lưu truyền những bản sắc văn hóa của dân tộc mình cho thế hệ con cháu tìm hiểu. Tôi mong tất cả mọi người cùng quan tâm khôi phục văn hóa các dân tộc, để văn hóa các dân tộc không bị mai một”. 

Để tổ chức tốt các phong trào văn nghệ, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa ngày càng cao của người dân, các cấp chính quyền địa phương không ngừng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các đội văn nghệ quần chúng hoạt động thường xuyên, có hiệu quả.

Ông Trần Văn Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thông tin tỉnh cho biết: "Những năm qua, Trung tâm đã triển khai nhiều chương trình, nhiệm vụ nhằm duy trì tốt các hoạt động văn nghệ ở cơ sở như: đẩy mạnh công tác xã hội hóa hoạt động văn hóa nghệ thuật, liên kết với các đơn vị tổ chức sự kiện để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phục vụ nhân dân; đầu tư nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa nghệ thuật; khuyến khích quần chúng cùng tham gia sáng tạo, bảo tồn, truyền dạy và phát huy các giá trị văn hoá, văn nghệ truyền thống của địa phương. Chúng tôi cũng không ngừng đổi mới việc tổ chức các hoạt động tại chỗ để thu hút đông đảo quần chúng tham gia; tổ chức các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật cho cán bộ cơ sở đồng thời chú trọng việc xây dựng, đào tạo đội ngũ văn nghệ sỹ trẻ có chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển và thị hiếu của xã hội”. 

Hàng năm, các địa phương còn thường xuyên tổ chức hội diễn văn nghệ, chiếu phim… phục vụ người dân, đặc biệt tại các xã vùng cao. Qua những buổi giao lưu văn nghệ, người dân còn được học hỏi, trao đổi thêm nhiều kiến thức xã hội như kiến thức về phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, biện pháp phòng chống bạo lực gia đình, phòng chống tệ nạn xã hội, tiếp thu các nội dung tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hiện nay, toàn tỉnh đã có trên 1.700 CLB văn nghệ được thành lập với trên 5.000 thành viên tham gia. Đây là nòng cốt trong phong trào văn hóa văn nghệ ở cơ sở, góp phần khơi dậy và làm cho phong trào văn nghệ trong quần chúng nhân dân ngày một phát triển, đồng thời bảo tồn, phát huy những nét văn hóa của các dân tộc trên địa bàn tỉnh.

Minh Huyền 

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục