Niềm vui nhà mới đón xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 8:49:58 AM

YBĐT - Số tiền 40 triệu đồng từ huyện đưa về hỗ trợ qua các nguồn ủng hộ đã kịp thời giúp bà Lý Thị Cha có nhà ở mới vào cuối tháng Chín. Bà Cha nói rằng: "Chỉ biết cảm ơn tất cả thôi đã giúp có cuộc sống như bây giờ sau khi nhà sập. Về đây ở thì yên tâm hơn rồi, thích hơn, bằng phẳng hơn, có cả nhà vệ sinh tự hoại nữa”.
 

Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà thăm hỏi, tặng quà, chúc tết bà con vùng lũ đón xuân trong ngôi nhà mới. (Ảnh: Đức Toàn)
Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà thăm hỏi, tặng quà, chúc tết bà con vùng lũ đón xuân trong ngôi nhà mới. (Ảnh: Đức Toàn)


Đầu tháng Tám năm 2017, khi xảy ra trận lũ ống, lũ quét kinh hoàng ở trung tâm huyện Mù Cang Chải thì tại xã Dế Xu Phình có 6 nhà bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, 24 nhà phải di dời khẩn cấp, 3 nhà bị hư hỏng một phần.

Phình Hồ là bản chịu thiệt hại nặng nề nhất của xã Dế Xu Phình với 5 nhà bị cuốn trôi và sập đổ hoàn toàn, 19 nhà phải di dời khẩn cấp, 1 nhà bị hư hỏng một phần. Nhà bà Lý Thị Cha ở Phình Hồ bị sập đổ hoàn toàn do sạt lở đất đồi cao phía sau. Bà Cha nói rằng chẳng bao giờ quên được cái hôm ấy: "Khóc không ra nước mắt nữa. Chỉ ngồi nhìn đống đất thôi. Không biết phải làm gì cả”.
 
May mắn lớn nhất vì trước ngày xảy ra trận lũ ba hôm, đồi đất cao sau nhà đã có hiện tượng sạt lở nên Trưởng bản Hảng A Phỏng thông báo ngay lập tức và vận động bà đến ở tạm nhà con trai và con dâu gần đó nên không sao. Ngôi nhà gỗ hai gian cùng tài sản hiện có đều đã bị đất vùi, bà vẫn nhớ là có hai con lợn, mỗi con hơn chục cân, thóc để nhờ hết nhà con nên chỉ mất hai bao.
 
Ngay sau đó, số tiền 40 triệu đồng từ huyện đưa về hỗ trợ qua các nguồn ủng hộ đã kịp thời giúp bà có nhà ở mới vào cuối tháng Chín. Nhờ con cháu, nhờ mọi người xung quanh trợ sức nên nhà được làm nhanh như vậy. Ngôi nhà bưng vách gỗ thông, mái lợp phibro, nền láng xi măng, cách chỗ ở cũ gần hai trăm mét. Đồ đạc trong nhà hầu như đều được tài trợ, bà Cha cũng mua thêm vài thứ khác.
 
Bà Cha nói rằng: "Chỉ biết cảm ơn tất cả thôi đã giúp có cuộc sống như bây giờ sau khi nhà sập. Về đây ở thì yên tâm hơn rồi, thích hơn, bằng phẳng hơn, có cả nhà vệ sinh tự hoại nữa”.
 
Nghe chuyện các hộ khác cũng được hỗ trợ như mình, bà bảo mừng cả cho họ. Cô con dâu Thào Thị Máy giờ chạy qua chạy lại với bà Cha nhiều hơn khi hai nhà gần hơn trước. Chị nói nhờ có Nhà nước, các nhà hảo tâm nên mẹ sớm dựng nhà mới, vợ chồng chị nếu muốn lo liệu cho mẹ thì chắc chắn cần nhiều hơn thời gian. Trưa trưa, chị Máy sang nhà mẹ chồng đặt hộ nồi cơm, quét dọn căn nhà lúc nào cũng sạch và gọn, trông chừng con lợn mẹ với ba lợn con ủn ỉn kêu trong chuồng nuôi trước nhà mới…

Cùng với năm hộ di dời do nhà sập đổ hoàn toàn, bản Phình Hồ còn có 19 hộ khác cũng thuộc diện di dời khẩn cấp vì nhà ở trong khu vực có nguy cơ sạt lở cao. Anh Hảng A Vàng kể lại: "Đợt mưa lũ đầu tháng Tám năm ngoái, cán bộ xã đi kiểm tra bảo có vết nứt lớn trên sườn đồi kéo dài, tôi cũng tự đi xem lần nữa vì nhà ở ngay sát cạnh. Sau đó, tôi chọn chỗ này gần anh em, họ hàng. Xã cho cán bộ đến kiểm tra, thấy bảo đảm an toàn thì nhất trí cho di chuyển đến đây và báo cáo huyện để gia đình được nhận hỗ trợ tiền làm nhà mới”.




Bí thư chi bộ bản Phình Hồ - Giàng Thị Mú trồng rau ăn tại nơi ở mới.
 
Ngôi nhà mới của anh Vàng rộng 6 m, dài 9 m, khung làm bằng nhôm, vách gỗ thông và pơ mu, láng nền xi măng sạch sẽ. Nguồn tiền hỗ trợ 40 triệu đồng đã giúp anh mau chóng dựng lại nhà ở để ổn định cuộc sống gia đình. Ra nơi ở mới, anh cảm thấy phấn khởi hơn trước nhiều.
 
Trong quá trình dựng nhà, thường xuyên ghé thăm các hộ phải di dời như mình nhận tiền hỗ trợ làm nhà mới cũng khẩn trương làm nhà, anh thấy ai nấy đều chung suy nghĩ được chuyển đến nơi ở mới an toàn hơn nên yên tâm lắm. Nhà chị Giàng Thị Mú - Bí thư Chi bộ bản Phình Hồ cũng phải di dời khẩn cấp do nguy cơ sạt lở đất ở.
 
Ngôi nhà của gia đình chị được dựng lên từ khung nhà cũ. Đất tại nơi ở mới rộng hơn trước, thuận tiện nữa là có mấy thửa ruộng của nhà cũng gần đây. Suốt thời gian các hộ của bản phải di chuyển và dựng lại nhà ở, chị quan tâm lắng nghe ý kiến của mọi người.
 
Những địa điểm các hộ lựa chọn để làm nhà ở mới đều được cán bộ xã tới tận nơi kiểm tra bảo đảm an toàn mới nhất trí cho chuyển đến. Đất ở của những hộ di dời vẫn trong địa bàn khu vực của bản theo hình thức xen ghép nên không có xáo trộn nhiều, có những hộ lại được về gần hơn với anh em, họ hàng hoặc nơi có đông hàng xóm hơn.
 
Ông Chang A Sồng - Phó Chủ tịch UBND xã Dế Xu Phình khẳng định: "Đón xuân này, tất cả 30 hộ trong xã thuộc diện phải di dời đều đã hoàn thành việc xây dựng nhà ở”. Niềm vui của các hộ dân phải di dời khi đón tết là có nhà mới ở nơi an toàn và với cả bản Phình Hồ, cả xã Dế Xu Phình thì niềm vui ấy cũng trọn vẹn hơn.

Nguyễn Thơm

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục