Xuân ấm Mù Cang

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/2/2018 | 9:31:59 AM

YBĐT - Bỏ lại những tàn dư của lũ dữ, vượt lên mất mát trong vòng tay yêu thương và sự sẻ chia đầy trách nhiệm của cộng đồng, cuộc sống của người dân Mù Cang Chải đang hồi sinh kỳ diệu.

Tỏ tình mùa xuân.
Tỏ tình mùa xuân.


Năm 2017 đi qua, khắc vào lòng người dân Mù Cang Chải những dấu ấn buồn về một năm thiên tai khủng khiếp chưa từng có trong lịch sử gần trăm năm qua ở địa phương. Tổng thiệt hại trên 724 tỷ đồng và những con số mất mát quá lớn về người một lần nữa nhắc nhớ cộng đồng biết sống hòa hợp, tôn trọng quy luật của tự nhiên.

Trong gian nguy, hoạn nạn, thêm một lần, đạo lý truyền thống tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam lại tỏa sáng chẳng hề có sự cách ngăn của ngôn ngữ, phong tục tập quán, là nguồn sức mạnh để Mù Cang Chải hồi sinh thần kỳ sau lũ. Tết này, lên xứ Mù Cang, trên những bản làng định cư mới, đã nghe ấm áp xuân vui…

Chuyện về nghĩa tình trong hoạn nạn có lẽ sẽ mãi còn là những câu chuyện cảm động nhất được người dân Mù Cang Chải nhắc nhớ. Cùng hứng chịu mất mát của thiên tai như Sơn La, Lai Châu, hay gần hơn là Trạm Tấu, Văn Chấn, Nghĩa Lộ - Yên Bái, nhưng hiếm có nơi nào như với Mù Cang Chải. Đồng bào Mông nơi đây được đón nhận nhiều nhất sự san sẻ, đùm bọc yêu thương của người dân trong tỉnh và đồng bào cả nước.
 
Chỉ chưa đầy một tháng sau trận lũ ống, lũ quét tràn qua huyện nghèo nhất nhì này của tỉnh Yên Bái, Mù Cang Chải đã được đón 666 đoàn từ thiện trong và ngoài tỉnh lên với đồng bào vùng lũ, trong đó huyện trực tiếp đón 543 đoàn với tổng số tiền ủng hộ là trên 17,5 tỷ đồng, gồm gần 7 tỷ đồng ủng hộ chuyển qua Ban
 
Tiếp nhận của huyện, trên 7,4 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân trực tiếp ủng hộ các hộ dân bị thiệt hại và trên 1,4 tỷ đồng các tổ chức, cá nhân đã đăng ký ủng hộ, cùng nhiều hàng hóa nhu yếu phẩm và vật dụng thiết yếu khác trị giá hàng tỷ đồng. Trách nhiệm cộng đồng, tình yêu thương, sự chia ngọt sẻ bùi của người dân cả nước cùng sự sát cánh, đồng hành của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng từ tỉnh đến địa phương đã xóa nhòa mất mát, tiếp sức cho đồng bào vùng thiên tai nhanh chóng ổn định cuộc sống.

Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Đình Lợi chia sẻ: "Tình cảm mà các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm dành cho đồng bào vùng cao Mù Cang Chải trong cơn hoạn nạn những ngày qua rất trân quý. Cho đến giờ vẫn có những đoàn tự thiện lặn lội hàng trăm cây số đường núi lên với huyện để giúp đỡ đồng bào vùng lũ”.
 
Đón nhận tình cảm ấy, trách nhiệm với mỗi món quà, mỗi địa chỉ, những điều trao gửi, Huyện ủy Mù Cang Chải ngoài giao cho cán bộ ân cần đưa đón các đoàn thiện nguyện tới tận bản, đến từng gia đình, huyện còn phân công cấp ủy, trực tiếp là các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy chuyển quà và tiền mặt của các đoàn ủy nhiệm đến tận tay người dân.
 
"Tất cả phải được làm minh bạch, công tâm. Sự cho - nhận càng cần được thể hiện trọng thị hơn bao giờ hết, bởi "một miếng khi đói bằng một gói khi no”. Đặc biệt, huyện chủ động, sáng tạo trong việc điều tiết nguồn ủng hộ từ thiện được công bằng với mọi người, không để người dân nào có ý kiến”. - Phó bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Đình Lợi cho biết thêm.

Bỏ lại những tàn dư của lũ dữ, vượt lên mất mát trong vòng tay yêu thương và sự sẻ chia đầy trách nhiệm của cộng đồng, cuộc sống của người dân Mù Cang Chải đang hồi sinh kỳ diệu. Bóng dáng của vùng đất tan hoang ngày nào giờ chỉ còn là dấu tích. Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Vũ Đình Lợi khẳng định: "Người dân sau lũ đã có cuộc sống ổn định, thậm chí đủ đầy hơn trước. Tết này chẳng nhà nào lo không có cái ăn, bởi hàng cứu trợ huyện vẫn đang cân đối để phân đều đến các hộ”.
 
Sau khi làm được nhà ở, chuồng trại chăn nuôi ổn định sản xuất, huyện Mù Cang Chải đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, thị trấn phối hợp với Ngân hàng Nông nghiệp và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hướng dẫn cho các hộ mở sổ tiết kiệm gửi tiền vào 2 ngân hàng trên được gần 3,2 tỷ đồng. "Đây là cách làm sáng tạo, kịp thời của huyện đảm bảo cho người dân sử dụng nguồn tiền hỗ trợ từ thiện được hiệu quả, đúng mục đích, tránh lãnh phí, thất thoát”.

Xã Kim Nọi – địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề trong lũ quét, 17 hộ dân mất nhà, mất người chỉ sau hơn 2 tháng đã ổn định tại nơi ở mới. Cuộc sống chẳng gì tốt hơn khi mà nhà cửa được dựng lại khang trang, có nước sạch, có đầy đủ công trình vệ sinh khép kín hơn hẳn nơi ở cũ. Càng mừng hơn khi có không ít gia đình sau hoạn nạn được giúp đỡ đã vượt lên làm ăn có của ăn của để.
 
Bí Thư Đảng ủy xã Kim Nọi – Sùng A Sàng cho biết: "Xã đã vận động bà con gửi được 800 triệu đồng tiết kiệm vào các ngân hàng tránh tiêu xài hoang phí khi chưa có kế hoạch đầu tư sản xuất. 17 ngôi nhà được làm mới cho các gia đình bị thiệt hại và di dời khẩn cấp sau lũ là những ngôi nhà tốt nhất, cứng trên bền dưới, đảm bảo các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương”.
 
Đến thăm gia đình chị Hảng Thị Mảy – hộ di dời khẩn cấp từ bản Kháo Giống về, kể chuyện cuộc sống ở nơi bản mới Dào Xa, chị Mảy phấn khởi lắm: "Nhà mình còn nhiều gạo ăn, cũng vẫn còn mấy chục bao thóc từ vụ trước chưa ăn tới. Gạo của các đoàn từ thiện giúp, chưa ăn đến mang cho anh em ăn trước, mình lấy thóc ăn sau.
 
Về đây có nhà đẹp, có đầy đủ mọi thứ rồi, làm cái bếp củi to to một tý nữa là không thiếu thứ gì. Ruộng ở đây cũng có, ở bản cũ cũng có, nhà còn nuôi gần chục con trâu nữa, cuộc sống tốt lắm rồi, không còn phải lo chạy mưa chạy lũ”.

Dời Kim Nọi khi cái nắng cuối đông đã hong vàng, dòng Nậm Kim vẫn ngày đêm hiền hòa chảy. Thị trấn Mù Cang Chải êm đềm bên những cánh rừng thông thơ mộng, khỏa lấp một ký ức buồn chẳng ai muốn nhớ. Tôi mang theo về niềm vui của Mảy và cuộc sống mới an nhiên trên những bản làng của người Mông đang hồi sinh sau lũ. Có tiếng chim sơn ca vọng vào vách núi, Lẳng nghe trong gió đã thấy xuân ấm theo về.

Minh Thúy

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục