Hiệu quả của một câu lạc bộ

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/6/2018 | 8:09:45 AM

YBĐT - Caai lạc bộ (CLB) nòng cốt Trường THCS Phúc Sơn là một điển hình trong các mô hình CLB trẻ em tthực hiện Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC), trên địa bàn huyện Văn Chấn.

Các em học sinh Trường THCS Phúc Sơn tham gia diễn kịch.
Các em học sinh Trường THCS Phúc Sơn tham gia diễn kịch.

Triển khai Dự án "Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em” (EVAC), trên địa bàn huyện Văn Chấn xuất hiện nhiều mô hình CLB trẻ em. Hoạt động của CLB không chỉ góp phần giúp trẻ em nâng cao nhận thức, thay đổi về thái độ, hành vi để tự bảo vệ mình mà còn tạo ra một môi trường an toàn, giảm thiểu các rào cản, giải quyết nạn bạo lực trẻ em. Trong đó, CLB nòng cốt Trường THCS Phúc Sơn là một điển hình.

Buổi sinh hoạt CLB nòng cốt của học sinh Trường THCS Phúc Sơn trong tháng 6 mở đầu bằng hoạt động ôn lại kiến thức về các quyền cơ bản của trẻ em. Các nhóm tiến hành thảo luận rồi lần lượt trình bày những quyền cơ bản của trẻ em đã được tìm hiểu tại lớp học.
 
Bước sang chủ đề "Phòng tránh tai nạn thương tích”, thông qua các trò chơi và hoạt động thảo luận, trình bày, các học sinh cùng trao đổi, nêu ý kiến về những vấn đề như: một số biện pháp phòng tránh điện giật, bỏng cho trẻ em; phòng tránh ngạt, tắt đường thở, tai nạn đuối nước ở trẻ em; các biện pháp ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu khi gặp người bị tai nạn…
 
Qua buổi sinh hoạt, thành viên CLB rút ra những bài học cho riêng mình về cách phòng tránh tai nạn thương tích. Đặc biệt, các em còn học được bài học về tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau để cùng hoàn thành nhiệm vụ học tập một cách hiệu quả. Đây cũng là những kỹ năng sống cần thiết cho các em sau này.
 
Em Đinh Thị Huyên, học sinh lớp 8B, thành viên CLB chia sẻ: "Em thấy việc tham gia sinh hoạt CLB rất vui và bổ ích. Em và các bạn được hiểu thêm về quyền và bổn phận của trẻ em, cách ứng cứu, sơ cứu, cấp cứu khi gặp người bị tai nạn, từ đó vận dụng vào thực tế để bảo đảm an toàn cho bản thân mình hoặc trợ giúp những trường hợp đuối nước và tai nạn thương tích. Sau đó, tại buổi sinh hoạt lớp chúng em sẽ phổ biến lại những kiến thức tiếp thu được cho các bạn cùng biết”.

CLB nòng cốt Trường THCS Phúc Sơn được thành lập dựa trên cơ sở lựa chọn mỗi lớp 3 học sinh có năng khiếu, tự tin trong giao tiếp, các em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. CLB sinh hoạt định kỳ ít nhất 1 lần/tháng.
 
Mỗi buổi sinh hoạt là một chủ đề do giáo viên Chủ nhiệm CLB chuẩn bị hoặc những nội dung do học sinh là thành viên CLB đề xuất. Thông qua các buổi sinh hoạt, các em được cung cấp kiến thức hữu ích, hướng dẫn cách phòng chống bạo lực gia đình, tránh bị xâm hại, lợi dụng và phòng tránh các tai nạn, cùng tìm hiểu về quyền lợi, bổn phận của trẻ em. Đồng thời, các em còn được chơi các trò chơi dân gian, tham gia múa hát tập thể…
 
Hiệu quả bước đầu là nhiều em đã mạnh dạn trao đổi với cha mẹ, người thân về quyền, bổn phận của mình, ước mơ về nghề nghiệp, về tương lai của các em sau này. Hoạt động của CLB đã có tác động trực tiếp đến nhận thức của các em và gián tiếp tác động tới gia đình, cộng đồng nơi các em sinh sống.
 
Em Đinh Thị Lệ Quyên - Phó Chủ nhiệm CLB cho biết: "CLB không chỉ giúp em biết thêm kiến thức mới mà còn giúp em trau dồi những kỹ năng cần thiết, được tham gia nhiều hoạt động rất thú vị. Qua đây, em thấy tự tin, mạnh dạn hơn, dám nói lên ý kiến của bản thân về những vấn đề xã hội liên quan trực tiếp đến trẻ em”.
 
Đánh giá về hoạt động của mô hình, cô giáo Nguyễn Thị Lâm - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "CLB hoạt động rất hiệu quả. Đặc biệt, khi lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em và Diễn đàn Trẻ em năm 2018 được tổ chức tại trường, các em học sinh đã đóng kịch, vẽ tranh, thuyết trình về các vấn đề trẻ em quan tâm như: cách sử dụng Facebook, sử dụng Internet an toàn, đúng mực hiệu quả; bạo lực trẻ em trong thế giới công nghệ số; đánh mất mình vì sống ảo. Qua trình bày, các em đã đưa ra được thông điệp cho từng vấn đề”.

CLB nòng cốt Trường THCS Phúc Sơn đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của bản thân trẻ em cũng như người dân trên địa bàn trong việc chăm sóc, giáo dục, bảo vệ trẻ em. Những CLB như ở Trường THCS Phúc Sơn cần tiếp tục nhân rộng để tạo thêm một sân chơi bổ ích hỗ trợ cho việc học tập, nâng cao kiến thức xã hội và rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho học sinh.

Lê Thương

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục