Chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XII

Củng cố niềm tin của công nhân, viên chức, lao động tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2018 | 8:14:43 AM

YênBái - YBĐT - Cùng với các địa phương trong cả nước, những năm qua, các cấp công đoàn Yên Bái bằng những chương trình, hoạt động cụ thể đã nỗ lực triển khai, cụ thể hóa chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2013 - 2018 vào đời sống xã hội. 

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái bàn giao xe cho công nhân theo chương trình ký kết với doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân mua xe trả góp.
Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh Yên Bái bàn giao xe cho công nhân theo chương trình ký kết với doanh nghiệp tạo điều kiện cho công nhân mua xe trả góp.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam về việc công đoàn tham gia và phối hợp thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, LĐLĐ tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các đơn vị tích cực tham gia xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở theo Nghị định số 04/CP và Nghị định 60/CP của Chính phủ.

Tăng cường nắm tình hình quan hệ lao động, đề phòng phát sinh tranh chấp lao động tại cơ sở; chủ động tuyên truyền cho người lao động (NLĐ) chấp hành tốt pháp luật lao động và các quy định của đơn vị, doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong các đơn vị, doanh nghiệp.
 
LĐLĐ tỉnh đã chủ trì phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh ban hành mẫu Quy chế Đối thoại, Quy chế Hội nghị NLĐ. Trung bình hàng năm có 85% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; các loại hình doanh nghiệp tổ chức đối thoại tại nơi làm việc đạt 28%, công đoàn cơ sở phối hợp tổ chức Hội nghị NLĐ đạt 77,5%.
 
LĐLĐ tỉnh đã thành lập Văn phòng Tư vấn pháp luật công đoàn, chỉ đạo các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập tổ tư vấn pháp luật với mục đích bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ. 

5 năm qua, đã tư vấn pháp luật cho hơn 700 lượt công nhân, viên chức, NLĐ. Công tác tư vấn đã mang lại hàng tỷ đồng cho NLĐ, qua đó góp phần khẳng định vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng cho NLĐ.

Cùng với tham gia và phối hợp thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, LĐLĐ tỉnh đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 10c/NQ-BCH khóa XI về nâng cao hiệu quả công tác an toàn, vệ sinh lao động của tổ chức công đoàn trong tình hình mới; triển khai Nghị quyết số 07c/NQ-BCH ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về "Chất lượng bữa ăn ca của NLĐ” với nhiều hoạt động tích cực như: vận động, đối thoại, thương lượng…
 
Đến nay, trên địa bàn tỉnh nhiều doanh nghiệp đã tổ chức nấu ăn hoặc hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ với mức từ 15.000 đồng/1 bữa ăn ca trở lên, một số doanh nghiệp còn hỗ trợ tiền điện thoại, hỗ trợ học hỏi văn hóa doanh nghiệp... cho NLĐ.
 
Bên cạnh đó, Chương trình "Tết Sum vầy” được triển khai từ năm 2015 đã huy động được nhiều nguồn lực hỗ trợ, tạo điều kiện trợ giúp NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, hướng tới mục tiêu mọi đoàn viên, NLĐ đều được chăm lo trong dịp tết. 

Từ nguồn kinh phí công đoàn và vận động doanh nghiệp ủng hộ, các cấp công đoàn đã tổ chức chăm lo, tặng quà tết, hỗ trợ vé tàu, xe cho hơn 2.000 đoàn viên, NLĐ, với tổng số tiền hơn 1,5 tỷ đồng.

Với Chương trình "Nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp của đoàn viên và NLĐ” của Tổng LĐLĐ Việt Nam, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 04/KH-LĐLĐ ngày 24/01/2014 để triển khai thực hiện. Từ năm 2013 - 2018, LĐLĐ tỉnh đã mở 48 lớp với 2.935 cán bộ công đoàn được bồi dưỡng về nghiệp vụ công đoàn và trang bị kiến thức pháp luật, góp phần cập nhật thông tin cho cán bộ công đoàn.
 
LĐLĐ tỉnh còn ký chương trình phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức dạy văn hóa cho công nhân, viên chức, lao động chưa hoàn thành chương trình THPT. 

Nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong 5 năm, đã có trên 36.000 lượt đoàn viên và NLĐ được học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Toàn tỉnh hiện nay có 91% số công nhân, viên chức, lao động có trình độ THPT; 36% công nhân, viên chức, lao động có trình độ đại học trở lên.

Với những kết quả đã đạt được, các cấp công đoàn Yên Bái ngày càng khẳng định rõ vai trò của mình trong hoạt động, góp phần cùng với các địa phương khác hoàn thành mục tiêu của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XI, nhiệm kỳ 2013 - 2018. Qua đó, khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, củng cố niềm tin của công nhân, viên chức, lao động vào sự lãnh đạo của Đảng và công cuộc đổi mới quê hương, đất nước.

 Thành Trung

Các tin khác
Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục