Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ hướng tới mục tiêu trung tâm điều trị chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/11/2018 | 8:01:42 AM

YBĐT - Nhằm phát triển Bệnh viện Đa khoa khu vực (ĐKKV) Nghĩa Lộ trở thành một trung tâm khám, điều trị có chất lượng cao, UBND tỉnh đã phê duyệt Đề án liên doanh, liên kết xây dựng Trung tâm Điều trị chất lượng cao (TTĐTCLC) Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3, bên trái) kiểm tra tiến độ xây dựng, hoàn thiện tại Trung tâm Điều trị chất lượng cao.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh (thứ 3, bên trái) kiểm tra tiến độ xây dựng, hoàn thiện tại Trung tâm Điều trị chất lượng cao.

Đề án nhằm thu hút nguồn lực xã hội để đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh (KCB) tiên tiến, hiện đại với đội ngũ thầy thuốc có trình độ chuyên môn cao, lành nghề đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân trong vùng, góp phần đẩy nhanh, có hiệu quả công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Với quy mô 150 giường bệnh, tổng mức đầu tư trên 200 tỷ đồng TTĐTCLC được đầu tư xây dựng nằm trong khuôn viên của BVĐK khu vực Nghĩa Lộ hiện đã căn bản hoàn thành các hạng mục. Đây là công trình y tế cấp 2 gồm 7 tầng, với diện tích sử dụng 10.000m2

Bắt đầu khởi công xây dựng từ tháng 2/2017, kế hoạch đến ngày 30/11/2018 các hạng mục công trình hoàn thành đạt 85%. Khu nhà làm việc được bố trí sắp xếp với các bộ phận, khoa, phòng hiện đại, khoa học để đáp ứng hoạt động và thực hiện công tác chuyên môn.

 Theo đó, có 2 phòng chức năng, 5 khoa lâm sàng, 1 khoa cận lâm sàng. Quan sát thực tế, khu vực tiếp đón, đăng ký khám bệnh, cấp cứu và các phòng khám theo chuyên khoa: Sản, Nhi, Nội tổng hợp, Ngoại, Mắt… được bố trí ngay tại tầng 1 để người bệnh đến đăng ký và khám bệnh thuận tiện. 

Bác sỹ Đào Thanh Quyết - Giám đốc Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ cho biết: "Chúng tôi xác định đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị KCB tiên tiến, hiện đại theo hình thức liên doanh, liên kết với doanh nghiệp để thành lập trung tâm có chất lượng và trình độ chuyên môn cao, góp phần giảm tình trạng quá tải của Bệnh viện hiện nay, tăng tỷ lệ khỏi bệnh và giảm tỷ lệ chuyển tuyến… Bên cạnh đó, cung cấp dịch vụ KCB, điều trị, chăm sóc theo yêu cầu có chất lượng cao, giá phù hợp đối với bệnh nhân có nhu cầu. Bệnh viện quyết tâm phấn đấu trong tương lai gần sẽ trở thành TTĐTCLC của tỉnh, góp phần bảo đảm an sinh xã hội”.

Để làm được điều này, ngoài cơ sở hạ tầng được xây dựng khang trang, trang thiết bị cũng được chú trọng đầu tư hiện đại gồm 26 hạng mục như: máy CT-Scanner 16 lát/vòng quay, máy X-quang chỉnh lưu cao tần, máy siêu âm, máy tán sỏi bằng tia Laser, hệ thống phẫu thuật nội soi ổ bụng cơ bản, hệ thống nội soi tai mũi họng, điện tim, máy Doppler xuyên sọ, máy siêu âm mắt A, B… 

Hiện tại, Trung tâm đang trong quá trình lắp đặt thiết bị, đã lắp đặt được hệ thống CT scanner, X-quang, phòng mổ. Song song với đó, để vận hành trơn chu bộ máy, nguồn nhân lực là yếu tố quyết định, Ban Điều hành Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tuyển dụng nhân lực dự kiến 150 người. Trong đó, nguồn nhân lực của Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ hỗ trợ khoảng 15% làm việc dưới hình thức luân phiên, toàn thời gian, bán thời gian... 

Ngoài ra, việc bố trí, sử dụng viên chức của Bệnh viện còn phụ thuộc vào nhu cầu phục vụ công tác chuyên môn khi cần thiết trên nguyên tắc phối hợp, công khai, dân chủ, thỏa thuận và hoàn toàn tự nguyện theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, Trung tâm còn hợp tác với các chuyên gia trong và ngoài nước với khoảng 25% chủ yếu từ các bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức, Đại học Y Hà Nội, bảo đảm cơ cấu chức danh đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

Là mô hình xã hội hóa y tế với quy mô lớn đầu tiên của tỉnh theo Nghị quyết số 93/NQ-CP của Chính phủ. Đến nay, Trung tâm cơ bản hoàn thành theo tiến độ, song để chính thức đi vào hoạt động còn gặp không ít khó khăn: về tổ chức hoạt động Trung tâm đã được phê duyệt Đề án nhưng chưa có quyết định thành lập TTĐTCLC để bảo đảm tư cách pháp lý; về nguồn nhân lực và chuyên môn, thủ tục thanh quyết toán chi phí KCB BHYT… 

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Trung tâm đi vào hoạt động đúng kế hoạch, đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã có ý kiến chỉ đạo các ngành liên quan tại buổi làm việc với Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ ngày 9/11 vừa qua. 

Theo đó, Sở Y tế là cơ quan đầu mối phối hợp với các sở, ngành liên quan có hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để Trung tâm đi vào hoạt động đúng tiến độ, có hiệu quả phục vụ KCB. Khi Trung tâm đi vào hoạt động cần phải có quy chế phối hợp với Bệnh viện ĐKKV Nghĩa Lộ để sử dụng và khai thác có hiệu quả các trang thiết bị sẵn có, đội ngũ nhân lực vì mục tiêu chung là đưa Bệnh viện trở thành một trung tâm khám, điều trị có chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân trong vùng, góp phần đẩy mạnh, thực hiện có hiệu quả công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Minh Tuấn

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục