Chào mừng Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số thị xã Nghĩa Lộ, lần thứ II, năm 2019

Các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển

  • Cập nhật: Thứ ba, 18/6/2019 | 8:07:37 AM

YênBái - Thị xã Nghĩa Lộ có gần 3 vạn người, với 17 dân tộc anh em cùng sinh sống, có 59% là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), trong đó dân tộc Thái 48%, dân tộc Kinh 41%, còn lại là các DTTS khác như: Mường, Tày, Nùng, Dao, Khơ mú...

Cùng với bảo tồn, lưu giữ, truyền dạy và phát triển các giá trị văn hóa của các dân tộc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân các dân tộc ngày càng được nâng lên, bộ mặt nông thôn có nhiều khởi sắc, tạo tiền đề quan trọng cho đồng bào các dân tộc có cơ hội tiếp tục phát triển và hội nhập.  

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Hạnh - Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Với những chủ trương, chính sách đúng đắn của Đảng và Nhà nước được triển khai thực hiện trong những năm qua, với quan điểm các dân tộc bình đẳng, đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau cùng phát triển, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào DTTS thị xã đã có những chuyển biến tích cực; hệ thống kết cấu hạ tầng cơ sở được đầu tư xây dựng khang trang đã giảm bớt những khó khăn cho người dân trong sinh hoạt và sản xuất. 

Các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất và hỗ trợ trực tiếp cho hộ nghèo, vay vốn ngân hàng chính sách... đã tạo điều kiện cho các hộ gia đình đầu tư cho phát triển sản xuất chăn nuôi, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. 

Xác định rõ công tác dân tộc và triển khai thực hiện các chính sách dân tộc có vai trò hết sức quan trọng đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của thị xã nói chung, vùng đồng bào DTTS nói riêng, tạo điều kiện để đồng bào DTTS, nhất là những hộ nghèo, thuộc khu vực đặc biệt khó khăn ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, trong 5 năm 2014 - 2019, Nghĩa Lộ đã tập trung chỉ đạo các ngành, các cơ quan chuyên môn, các xã, phường triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các chính sách, chương trình, dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tiến độ, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc ngay từ cơ sở. 

Các phong trào thi đua như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", "Nghĩa Lộ chung sức xây dựng nông thôn mới”, "Sạch nhà, sạch ngõ, sạch đường", "Tuyến phố sáng, xanh, sạch đẹp, giàu bản sắc”, "Xây dựng con đường tự quản"... được nhân dân đồng tình hưởng ứng và phát triển rộng khắp. 

Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững được quan tâm, tổng số kinh phí hỗ trợ 12,9 tỷ đồng, gồm các nội dung: đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng 11 tỷ đồng, hỗ trợ phát triển sản xuất 1,9 tỷ đồng. 

Ngoài ra còn hỗ trợ các dịch vụ khác hàng chục tỷ đồng nhằm cải thiện nâng cao đời sống của người DTTS như: cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho 100% DTTS, hỗ trợ trực tiếp theo Quyết định 102 của Thủ tướng Chính phủ, cho vay vốn làm nhà, phát triển sản xuất, hỗ trợ phụ nữ DTTS sinh con đúng chính sách, cấp ấn phẩm báo chí, hỗ trợ người có uy tín trong đồng bào DTTS hoạt động, trợ giúp pháp lý cho người DTTS, cho học sinh, sinh viên DTTS nghèo vay vốn.

Trong 5 năm qua, thị xã có 141 học sinh người DTTS đã vượt lên hoàn cảnh khó khăn phấn đấu học tập, nhiều em là người DTTS đạt học sinh giỏi các môn cấp tỉnh; hỗ trợ nước sinh hoạt cho 300 hộ, hỗ trợ máy móc nông cụ sản xuất 30 hộ đồng bào DTTS theo Quyết định 775/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ với tổng kinh phí trên 550 triệu đồng. 

Góp phần để thị xã giảm bình quân mỗi năm 4% hộ nghèo. Năm 2019, có 3 xã, 12 thôn, bản đặc biệt khó khăn đã ra khỏi Chương trình 135. Hết năm 2018, thị xã đã hoàn thành mục tiêu trong xây dựng nông thôn mới về trước nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã 1 năm. 

Qua thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các chính sách dân tộc, sự nỗ lực của nhân dân các dân tộc trên địa bàn, thị xã đã đạt được những kết quả tích cực, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Dự ước hết năm 2019, thị xã đón và phục vụ trên 120.000 lượt khách du lịch,  doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 205 tỷ đồng; số hộ sản xuất tiểu thủ công nghiệp 457 hộ, tăng hơn 200 hộ so với năm 2014, giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 140 tỷ đồng, tăng 45% so với năm 2014; giá trị thu nhập trên 1ha đất hai vụ lúa từ 118 triệu đồng năm 2014 lên 140 triệu đồng năm 2019; có 7/7 xã, phường đạt bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; 90% hộ gia đình, 82% tổ dân phố, thôn, bản, 91% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt danh hiệu văn hóa; bình quân hàng năm hỗ trợ tạo việc làm cho cho khoảng 1.200 lao động... 

Tổng số đảng viên toàn thị xã đến nay là 2.453 đảng viên, trong đó, đảng viên là người DTTS chiếm 39%. Trong 5 năm 2014 - 2019, đào tạo 407 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 130 người DTTS; mở 3 lớp trung cấp lý luận chính trị với 194 học viên, trong đó có 54 học viên là người DTTS; tổ chức bồi dưỡng kiến thức cho 3.810 lượt cán bộ, công chức, viên chức cấp thị xã và xã, phường, trong đó có 887 lượt là người DTTS.

Thành Trung

Tags Nghĩa Lộ DTTS giảm nghèo bền vững máy móc nông cụ

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục