Trường THPT Hồng Quang: Quan tâm đến từng học sinh để duy trì sĩ số

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/8/2019 | 2:08:34 PM

Nếu như giai đoạn trước 2009, tỷ lệ học sinh bỏ học của Trường Trung học phổ thông (THPT) Hồng Quang (Lục Yên) có lúc lên tới gần 10,3% thì nay bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với cách làm hay, xuất phát từ chính tâm huyết của các thầy, cô giáo, công tác duy trì sĩ số và nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh nhà trường đã đạt những kết quả đáng khích lệ.

Ban Giám hiệu nhà trường cùng thầy giáo chủ nhiệm đến thăm, động viên gia đình em Đặng Thu Hà - học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Trung Tâm.
Ban Giám hiệu nhà trường cùng thầy giáo chủ nhiệm đến thăm, động viên gia đình em Đặng Thu Hà - học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở xã Trung Tâm.

Cùng đến thăm gia đình em Đặng Thu Hà - người dân tộc Dao ở thôn Ngòi Thìu, xã Trung Tâm, là học sinh có hoàn cảnh khó khăn để tuyên truyền, động viên em đến lớp nhân dịp chuẩn bị năm học mới mới thấy được sự tận tâm, hết lòng vì học sinh của các thầy, cô giáo Trường THPT Hồng Quang. Chia sẻ với hoàn cảnh gia đình, động viên, tặng quà, các thầy cô đã trao đổi với phụ huynh và em Hà để gia đình và học trò hiểu rõ lợi ích của việc học tập. 

Em Đặng Thu Hà xúc động: "Bằng tuổi em nếu không đi học thì đã có người "hỏi” rồi. Sự động viên, khuyến khích kịp thời của các thầy cô cũng như các bạn chính là động lực giúp em quyết tâm đi học đầy đủ. Em sẽ cố gắng học tập để không phụ lòng thầy cô”. 

Còn chị Bàn Thị Đăng - phụ huynh của em Hà rưng rưng: "Được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo trong nhà trường, gia đình tôi cảm ơn lắm. Tôi chỉ mong con học tới nơi tới chốn để tương lai sẽ không còn cảnh nghèo khó”. 

Trường THPT Hồng Quang là nơi con em của bà con các dân tộc như Tày, Nùng, Dao ở các xã Động Quan, Trúc Lâu, Phúc Lợi, Trung Tâm, Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu… theo học. Người dân nơi đây trình độ dân trí không đồng đều, nhiều người còn chưa nhận thức đầy đủ được lợi ích của việc học tập; đường đến trường xa nên nhiều học sinh phải ở trọ để học là những khó khăn trong việc nâng cao tỷ lệ chuyên cần của nhà trường. 

Theo thầy Nguyễn Xuân Tuyên - Hiệu trưởng Trường THPT Hồng Quang, để khắc phục tình trạng học sinh bỏ học, nâng cao tỷ lệ chuyên cần cho học sinh, những năm qua, Trường THPT Hồng Quang đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Đối với giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục, nhà trường đặc biệt quan tâm đến đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học. 

Theo đó, 100% giáo viên khi lên lớp phải chủ động thiết kế bài giảng linh hoạt, khoa học, chú trọng công tác phụ đạo học sinh yếu, kém để giúp học sinh cảm thấy hứng thú khi đến trường. Việc định hướng tư tưởng cho học sinh cũng được các thầy cô lồng ghép trực tiếp trong bài giảng các môn học, buổi chào cờ, sinh hoạt đã góp phần làm thay đổi suy nghĩ của học sinh. 

Ngoài ra, Đoàn trường cũng triển khai nhiều chương trình ý nghĩa với các hoạt động trang bị kỹ năng thực hành xã hội, các hoạt động hỗ trợ rèn luyện thể lực và các hoạt động nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên học sinh, tạo hứng thú để các em đến trường. 

Nhà trường cũng phát huy tối đa vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp trong việc gặp gỡ, tìm hiểu hoàn cảnh từng học sinh, kịp thời phát hiện sớm những trường hợp cần giúp đỡ và tuyên truyền để phụ huynh hiểu tác dụng của việc học tập, vận động phụ huynh cho con em đến trường đầy đủ, không để các em bỏ lỡ cơ hội đến trường. 

Ngoài ra, nhà trường cũng quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp trường lớp, huy động các nguồn lực của địa phương, đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục để xây dựng cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học, tạo môi trường tốt, thân thiện, sạch đẹp để học sinh thích đến trường. 

Cùng với công tác hỗ trợ, chăm lo cho học sinh, nhà trường cũng có sự phối hợp chặt chẽ giữa Ban Giám hiệu - giáo viên chủ nhiệm - cha mẹ học sinh - chính quyền, đoàn thể địa phương để nâng cao tỷ lệ chuyên cần của học sinh. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh bỏ học của nhà trường giảm rõ rệt, chỉ còn 0,9%.

Những tín hiệu đáng mừng trong nâng cao chất lượng giáo dục và duy trì sĩ số của Trường THPT Hồng Quang thời gian qua chính là cơ sở và nền tảng quan trọng để nhà trường giữ vững và phát huy thành tích của trường đạt chuẩn quốc gia, tiếp tục nâng cao chất lượng dạy học và duy trì sĩ số học sinh trong năm học tiếp theo.

Thanh Chi

Tags Lục Yên Động Quan Trúc Lâu Phúc Lợi Trung Tâm Khánh Hòa An Lạc Tô Mậu THPT Hồng Quang

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục