Hội thảo tổng kết Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em tỉnh Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2019 | 2:44:09 PM

YênBái - Ngày 27/9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái phối hợp với Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án Chấm dứt bạo lực đối với trẻ em (EVAC) tỉnh Yên Bái (từ tháng 10/2016 – 9/2019).

Quang cảnh buổi Hội thảo
Quang cảnh buổi Hội thảo

Hiện nay, Yên Bái có trên 228.000 trẻ em dưới 16 tuổi; trên 3.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, ngoài ra còn có trên 60.000 trẻ em sống trong hộ gia đình nghèo, trên 2.000 trẻ bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS do sống cùng gia đình có người mắc các tệ nạn xã hội. 

Dự án EVAC được thực hiện tại 10 xã của 2 huyện: Văn Chấn và Lục Yên từ năm 2016. 

Sau gần 4 năm triển khai, Dự án đã đạt được 4 kết quả chính: Trẻ em, thanh thiếu niên đặc biệt nhóm đối tượng dễ bị tổn thương đã thay đổi về thái độ hành vi để tự bảo vệ mình nhằm giảm thiểu nguy cơ bị mua bán và các hình thức bạo lực; gia đình và người chăm sóc trẻ chủ động tạo môi trường hỗ trợ thông qua việc tiếp cận các dịch vụ phù hợp để chăm sóc và bảo vệ trẻ; cộng đồng trở nên vững mạnh và làm việc cùng nhau để tạo ra một môi trường an toàn và bảo vệ trẻ; giảm thiểu các rào cản nhằm giải quyết nạn bạo lực trẻ em bao gồm cả mua bán người. 

Cùng với đó, các hoạt động và các chỉ số kết quả của Dự án đã có sự thay đổi tích cực. Một số chỉ tiêu vượt mức so với mục tiêu đề ra như: Chỉ số "tỷ lệ cha mẹ/người chăm sóc thấy rằng cộng đồng của họ là nơi an toàn (không bạo lực) cho trẻ” vượt 50% so với mục tiêu đã đề ra; chỉ số "tỷ lệ trẻ em và thanh niên (nam và nữ) có thể xác định ít nhất ba cách thức để tự bảo vệ bản thân” vượt 73% so với mục tiêu đề ra. 

Tại Hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kết quả các mô hình về bảo vệ chăm sóc trẻ em; những nỗ lực nhằm giảm thiểu rào cản có tính chất hệ thống nhằm giải quyết bạo lực trẻ em, gồm mua bán người; sự thúc đẩy tham gia, năng lực trẻ em, thanh thiếu niên, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương; việc xây dựng cộng đồng vững mạnh, tạo ra một môi trường an toàn và bảo vệ trẻ em…

Dự án EVAC đã tạo nên sự thay đổi đáng kể về nhận thức, kỹ năng của trẻ em và cha mẹ trong việc bảo vệ trẻ em; nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của Ban Bảo vệ chăm sóc trẻ em tại các địa phương; đạt hiệu quả cao về mục tiêu tăng cường sự tiếp cận các dịch vụ giáo dục, y tế, hỗ trợ tài chính và bảo trợ xã hội cho các gia đình dễ bị tổn thương nhất; giảm thiểu các rào cản mang tính hệ thống nhằm giải quyết nạn bạo lực trẻ em thông qua việc thu thập bằng chứng để đề xuất sửa đổi, bổ sung chính sách, pháp luật về bảo vệ trẻ em và phòng chống mua bán người; sử dụng nguồn vốn và huy động sự đóng góp của các bên liên quan dưới các hình thức khác nhau.

Lê Thương

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Các đại biểu dự Hội nghị.

Sáng 26/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) diễn tập khu vực phòng thủ (KVPT) huyện Lục Yên tổ chức Hội nghị thống nhất, triển khai nhiệm vụ diễn tập năm 2024.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục