Trạm Y tế xã An Phú: Điểm sáng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 17/10/2019 | 1:58:20 PM

YênBái - Những năm qua, đội ngũ những người thầy thuốc ở Trạm Y tế xã An Phú, huyện Lục Yên đã khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, nguồn nhân lực triển khai có hiệu quả công tác khám, chữa bệnh (KCB) ban đầu cho nhân dân và công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã An Phú triển khai nhiệm vụ chuyên môn.
Cán bộ Trạm Y tế xã An Phú triển khai nhiệm vụ chuyên môn.

Ông Lương Xuân Hồng - Trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Toàn xã có 14 thôn, với 3 dân tộc anh em cùng chung sống, tỷ lệ hộ nghèo có giảm nhưng vẫn còn cao. Mặc dù còn nhiều khó khăn, song công tác chăm sóc sức khỏe (CSSK) ban đầu cho nhân dân luôn được lãnh đạo địa phương cũng như tập thể cán bộ, y tế của Trạm coi là nhiệm vụ hàng đầu. Ngay từ đầu năm, Trạm đã xây dựng chương trình, kế hoạch hoạt động cụ thể, chỉ đạo triển khai và động viên cán bộ, nhân viên khắc phục khó khăn, bám sát địa bàn để làm tốt công tác CSSK ban đầu cho bà con”. 

Được biết, Trạm được xây dựng từ năm 1998 nên cơ sở vật chất ngày một xuống cấp do chưa được đầu tư tu sửa, các phòng làm việc đều phải ghép và không đảm bảo theo quy định của Bộ Y tế, trang thiết bị y tế phục vụ công tác KCB còn hạn chế, nhưng với trách nhiệm cao của người thầy thuốc, các cán bộ y tế luôn nỗ lực vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân. 

Với 5 cán bộ, trong đó, có 3 y sĩ, 1 nữ hộ sinh, 1 y tá điều dưỡng và 7 cán bộ y tế thôn, bản, không kể trời mưa nắng, đêm ngày, khi nhận được tin báo có người bị ốm đau, tai nạn, cán bộ y tế của Trạm phối hợp với y tế thôn, bản đến tận nhà giúp đỡ. Sự nhiệt tình, tận tâm ấy không chỉ thắp sáng thêm y đức của người thầy thuốc mà còn củng cố lòng tin yêu của người dân. 

Ông Hoàng Văn Lanh, người thường xuyên điều trị cao huyết áp chia sẻ: "Mỗi khi ốm đau, tôi thường đến Trạm Y tế xã khám bệnh, nhưng cũng có lần không đến Trạm khám được thì các cán bộ y tế đã đến tận nhà ân cần thăm hỏi, nhiệt tình giúp đỡ, điều trị. Họ thực sự là những cán bộ y tế tâm huyết với công việc, hết lòng vì nhân dân”.

Không chỉ thực hiện sơ cứu ban đầu, KCB cho người dân, cán bộ Trạm Y tế xã còn phối hợp với cộng tác viên y tế thôn, bản hướng dẫn, tư vấn sức khỏe, giúp nhân dân địa phương phòng, chống các bệnh thường gặp, hỗ trợ bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Một trong những thành công của Trạm là đã loại trừ bệnh sốt rét, viêm não vi rút, Rubella… ra khỏi cộng đồng. 

Theo đó, nhận thức về phòng, chống bệnh sốt rét của người dân được nâng cao, 100% bà con địa phương đều được hướng dẫn tẩm màn chống muỗi, được cấp thuốc phòng bệnh và được quản lý chặt chẽ bằng cách xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng kịp thời. 

Bên cạnh đó, Trạm đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho học sinh, cân kiểm tra trẻ, hướng dẫn thực hiện cách chế biến thức ăn cho trẻ... 

Nhờ vậy, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng còn 18,5%. Các chương trình, mục tiêu quốc gia về y tế đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Chất lượng KCB không ngừng nâng cao, niềm tin của người dân được củng cố, số lượt người đến KCB tại Trạm tăng dần theo từng năm. 

9 tháng năm 2019, Trạm đã KCB cho 2.815 lượt người, khám và điều trị kết hợp y học cổ truyền cho 798 người; phụ nữ tuổi sinh đẻ được quan tâm theo dõi, chăm sóc và tiêm phòng đúng quy định; 100% trẻ em dưới 1 tuổi trên địa bàn xã được tiêm đầy đủ các loại vắc-xin...

Phát huy những kết quả đã đạt được, tập thể cán bộ Trạm Y tế xã An Phú đã và đang nỗ lực thực hiện tốt quy chế chuyên môn, thường xuyên tham gia các khóa tập huấn để nâng cao trình độ, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức để không ngừng nâng cao chất lượng KCB cho người dân và luôn phấn đấu duy trì chuẩn quốc gia về y tế xã… Qua đó, đã giúp người dân thực sự yên tâm, tin tưởng vào y tế cơ sở tuyến đầu, góp phần làm tốt công tác CSSK cho nhân dân trên địa bàn.

Minh Tuấn

Tags Trạm Y tế xã An Phú Lục Yên điểm sáng chăm sóc sức khỏe

Các tin khác

Sáng nay- 26/4, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 với chủ đề: "Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng" và "Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết".

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, cả nước nắng nóng gay gắt.

Thống kê từ Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, 10 năm qua, chưa có năm nào cả 3 miền Bắc - Trung - Nam cùng xảy ra nắng nóng trong giai đoạn 30/4-1/5.

Điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết đã hoàn thành.

Các đơn vị đang khẩn trương xây dựng 7 điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc Nam gồm nhà vệ sinh lưu động, bãi đỗ, đường ra vào, một số hoàn thành trước 30/4.

Cán bộ Hội Phụ nữ xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước cho hội viên.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có 3.280 báo cáo viên, tuyên truyền viên. Đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của nhân dân, cùng với sử dụng phương thức truyền thống, công tác tuyên truyền miệng đã tận dụng, phát huy được ưu thế của các loại hình truyền thông khác

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục