Yên Bái: Công nhân lao động là trung tâm của hoạt động công đoàn

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/4/2020 | 7:59:28 AM

Các cấp công đoàn Yên Bái đã luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh và nghị quyết công đoàn các cấp tập trung đổi mới nội dung hoạt động theo phương châm hướng về cơ sở, vì lợi ích của đoàn viên và người lao động (NLĐ), nên trong năm 2019, đa số các chỉ tiêu thực hiện nhiệm vụ chính trị của tổ chức công đoàn đề ra đều đạt và vượt kế hoạch.

Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ vay vốn cho đoàn viên, người lao động tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động Về an toàn vệ sinh lao động” năm 2019.
Đồng chí Nguyễn Chương Phát - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh trao hỗ trợ vay vốn cho đoàn viên, người lao động tại Lễ mít tinh hưởng ứng “Tháng Công nhân, Tháng hành động Về an toàn vệ sinh lao động” năm 2019.

Các cấp công đoàn đã chú trọng công tác tuyên truyền để CNVCLĐ tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia quản lý kinh tế, quản lý xã hội. 

Công tác chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ được quan tâm thực hiện với nhiều nội dung, cách làm cụ thể, thiết thực như: hỗ trợ CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn xây nhà "Mái ấm Công đoàn”, hỗ trợ công nhân lao động (CNLĐ) nghèo phát triển kinh tế gia đình từ nguồn Quỹ "Tấm lòng vàng”, thực hiện chương trình phúc lợi đoàn viên để hỗ trợ, bán hàng giảm giá cho CNLĐ. 

Trong năm 2019, Công đoàn đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, thanh tra, giám sát trên 120 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về thực hiện pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội, các chế độ chính sách liên quan đến NLĐ. 

Bằng nguồn đóng góp từ Quỹ "Tấm lòng vàng” đã hỗ trợ làm mới 23 nhà cho CNLĐ nghèo với số tiền gần 1 tỷ đồng; thăm hỏi, động viên, hỗ trợ trên 2.600 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động, ảnh hưởng thiên tai với số tiền 12 tỷ đồng; hỗ trợ vốn cho trên 300 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế với dư nợ 3,6 tỷ đồng. 

Từ nguồn lực của công đoàn và sự hỗ trợ từ các tổ chức, doanh nghiệp, công đoàn đã giúp đỡ gần 400 triệu đồng cho xã đặc biệt khó khăn, hộ nghèo vùng sâu, vùng xa. 

Hưởng ứng hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân”, phát động Phong trào "Mỗi Công đoàn cơ sở - Một lợi ích đoàn viên”, đã huy động trên 18.000 ngày công lao động giúp đỡ các xã vùng sâu, vùng xa, gia đình đoàn viên nghèo và hoàn cảnh khó khăn. 

Đặc biệt, Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tích cực triển khai hỗ trợ xây 23 nhà "Mái ấm công đoàn”, tuyên truyền giúp đỡ 58 hộ nghèo được thoát nghèo và nhiều hoạt động hỗ trợ khác theo sự phân công của tỉnh...

Phát huy những thành tích và kết quả trong công tác công đoàn và phong trào CNVCLĐ thời gian qua, năm 2020, các cấp công đoàn Yên Bái tập trung đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động công đoàn theo hướng thiết thực, cụ thể và hiệu quả, tăng cường tập hợp thu hút đoàn viên và NLĐ vào tổ chức công đoàn; thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh. 

Lấy CNLĐ là trọng tâm trong mọi hoạt động, gắn chăm lo đời sống, việc làm, quyền lợi của CNLĐ với việc đảm bảo thực thi đầy đủ các quy định của pháp luật lao động, tăng cường phối hợp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với việc tham gia kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hiện pháp luật lao động, kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến nghị với tỉnh về những vấn đề liên quan đến NLĐ. 

Bằng nội lực của mình, kết hợp nhiều nguồn lực xã hội hóa để quan tâm hơn nữa đối với CNLĐ nhất là CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động… Tích cực hơn trong phối hợp thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; thông qua việc thỏa thuận, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể để xây dựng mối quan hệ lao động ổn định, hài hòa, tiến bộ trong các doanh nghiệp, góp phần tạo ra môi trường thuận lợi cho các nhà đầu tư của tỉnh Yên Bái. 

Đồng thời, đa dạng hóa các nội dung, hình thức hoạt động, hướng về cơ sở, lấy CNLĐ là trọng tâm cho hoạt động công đoàn, tăng cường việc tuyên truyền, hướng dẫn thành lập công đoàn cơ sở và kết nạp đoàn viên mới trong các doanh nghiệp, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng quần chúng ưu tú là CNLĐ cho Đảng...

Thành Trung

Tags Công đoàn Yên Bái đoàn viên công đoàn cơ sở lợi ích hợp pháp cuối tuần cùng dân

Các tin khác
Hiện trường nơi xảy ra vụ nổ.

Chiều 1/5, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, nguyên nhân ban đầu của vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong là do lỗi kỹ thuật lò hơi.

Các cơ quan, đơn vị không thực hiện lịch nghỉ cố định thứ Bảy và Chủ Nhật hàng tuần, sẽ căn cứ vào chương trình, kế hoạch cụ thể của đơn vị để bố trí lịch nghỉ cho phù hợp.

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

Một góc xưởng gỗ sau vụ nổ.

Sáng nay (1/5), một vụ nổ lớn nghi do lò hơi tại công ty sản xuất gỗ ở xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh tỉnh Đồng Nai đã khiến 6 người tử vong, 7 nạn nhân bị thương nặng.

Dịp nghỉ lễ, Suối Giàng - đỉnh núi mờ sương với khí hậu mát mẻ đã trở thành điểm đến lý tưởng để người dân và du khách trải nghiệm và tránh nắng nóng.

Đợt nắng nóng và nắng nóng gay gắt chưa từng có suốt 10 năm qua phủ rộng khắp cả nước suốt dịp nghỉ lễ 30/4 nên Yên Bái cũng không ngoại lệ với nền nhiệt 4 ngày nghỉ đầu luôn trên dưới 40 độ C. Người dân và du khách đến Yên Bái, vì thế, cũng đã muôn kiểu "giải nhiệt" trong những ngày nắng nóng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục