Văn Yên hướng tới mục tiêu “An toàn cho phụ nữ và trẻ em”

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/10/2020 | 7:42:22 AM

YênBái - Thực hiện Chủ đề “An toàn cho phụ nữ và trẻ em” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Văn Yên đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể.

Phụ nữ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.
Phụ nữ xã Mậu Đông, huyện Văn Yên dọn vệ sinh tuyến đường tự quản.

Bà Nguyễn Thị Minh Tâm - Chủ tịch Hội LHPN huyện Văn Yên cho biết: "Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ về nội dung an toàn cho phụ nữ và trẻ em; duy trì, nâng cao chất lượng hoạt động các mô hình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em tại cơ sở, Hội LHPN huyện đã thành lập 1 tổ phản ứng nhanh cấp huyện, 25 tổ phản ứng nhanh cấp cơ sở. 

Qua đó, kịp thời nắm bắt được các thông tin có liên quan đến các vụ, việc nhạy cảm, bức xúc xâm hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và trẻ em, để từ đó có biện pháp can thiệp kịp thời”. 

Thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, góp phần bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ và trẻ em, Hội LHPN huyện Văn Yên đã tổ chức 723 cuộc tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19; phát 20.400 tờ rơi, đăng tải 485 tin, bài có nội dung tuyên truyền về phòng chống dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng; may, phát miễn phí 27.315 khẩu trang, tặng 503 bánh xà phòng, làm 5.380 mặt nạ chống giọt bắn, 2 bồn rửa tay tại xã Phong Dụ Thượng. Đồng thời, ủng hộ hơn 21 triệu đồng cho các chốt thực hiện công tác kiểm dịch phòng, chống dịch Covid-19.

Thực hiện công tác bảo vệ môi trường, góp phần bảo vệ sức khỏe cho phụ nữ, trẻ em và cộng đồng, đến nay, Hội LHPN huyện Văn Yên đã thành lập được các tổ tuyên truyền viên bảo vệ môi trường và xây dựng được các mô hình thu gom, xử lý rác thải tại cộng đồng. Hiện tại, Hội LHPN các xã: Châu Quế Hạ, Ngòi A, Xuân Tầm, Yên Hợp, Mậu Đông, An Thịnh, Đông Cuông... đã xây dựng được gần 20 mô hình "Ngôi nhà xanh” thu gom rác thải, phân loại, bán gây quỹ tiết kiệm giúp đỡ các gia đình hội viên phụ nữ nghèo. 

Đến nay, hầu hết các gia đình hội viên phụ nữ Văn Yên đều đã có ý thức hơn trong việc phân loại rác thải ngay tại gia đình, đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định và thường xuyên vệ sinh nhà cửa, sân vườn sạch sẽ. 

Bà Bùi Thị Hương - Chi hội trưởng Hội Phụ nữ thôn Cầu A, xã Mậu Đông cho biết: "Hội LHPN xã Mậu Đông đang duy trì 850 m đường tự quản. Nhờ có ý thức tự giác của các gia đình hội viên nên các đoạn đường đều được trồng hoa và vệ sinh sạch sẽ, không để tình trạng đất đá, vật liệu xây dựng rơi vãi ra đường, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Các tuyến đường tự quản được hình thành cũng đã góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, nâng cao ý thức cộng đồng. Do đó, hoạt động này sẽ được chúng tôi duy trì và nhân rộng hơn nữa”. 

Hiện tại, 100% cơ sở Hội LHPN huyện Văn Yên đã có hoạt động vệ sinh đường làng, ngõ xóm và có "Đoạn đường phụ nữ tự quản về vệ sinh môi trường”. Trong năm 2020, Hội LHPN xã Lâm Giang đã phối hợp với UBND xã thành lập được đội thu gom rác thải trên địa bàn toàn xã; HPN xã Mậu Đông xây dựng được 20 hố rác thu gom và xử lý rác thải; các cấp HPN trồng mới gần 20 km đường hoa, làm mới 12,8 km đường "Thắp sáng đường quê”... Những hoạt động này đã góp phần thiết thực vào quá trình XDNTM trên địa bàn huyện Văn Yên và góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.

Để tiếp tục hướng tới mục tiêu "An toàn cho phụ nữ và trẻ em”, thời gian tới, Hội LHPN huyện Văn Yên sẽ tiếp tục tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên phụ nữ về chăm sóc, bảo vệ trẻ em; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống; phòng chống suy dinh dưỡng; phòng, chống bạo lực gia đình; phát huy vai trò của các mô hình hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế; tích cực tham gia giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật liên quan đến phụ nữ, trẻ em tại cơ sở; phát hiện, tố giác, lên án các hành vi vi phạm đến quyền của phụ nữ, trẻ em, hành vi bạo lực gia đình... 

Hồng Oanh

Tags Văn Yên an toàn phụ nữ trẻ em tổ phản ứng nhanh

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục