Người cao tuổi Yên Bình phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 16/10/2020 | 7:54:17 AM

YênBái - Những năm qua, người cao tuổi huyện Yên Bình không chỉ nêu gương sống mẫu mực mà còn phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng” tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh…

Mô hình ươm cây giống của hội viên Nguyễn Ngọc Kim ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng.
Mô hình ươm cây giống của hội viên Nguyễn Ngọc Kim ở thôn Hương Lý, xã Đại Đồng.

Hội người cao tuổi (NCT) huyện Yên Bình hiện có 12.300 hội viên sinh hoạt tại 24 cơ sở Hội. Để phát huy vai trò NCT, Ban Đại diện Hội NCT huyện đã triển khai hiệu quả phong trào thi đua "Tuổi cao, gương sáng” đến 24 cơ sở Hội xã, thị trấn, gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ông Hoàng Trọng Quỳnh - Phó trưởng Ban Đại diện NCT huyện cho biết, với phương châm hội viên còn sức khỏe, có điều kiện thì trực tiếp tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển ngành nghề, dịch vụ để tăng thu nhập cho bản thân và gia đình; hội viên sức khỏe yếu thì hướng dẫn cho con cháu về kiến thức, kinh nghiệm để phát triển kinh tế gia đình, ổn định và cải thiện cuộc sống, các cấp Hội đã chủ động triển khai sâu rộng trong hội viên phong trào "Tuổi cao gương sáng”. 

Hiện nay, toàn huyện có trên 2.000 NCT trực tiếp tham gia lao động sản xuất. Từ nguồn quỹ được quản lý tại các chi hội trong toàn huyện hơn 6,1 tỷ đồng, các cấp Hội đã kịp thời hỗ trợ hàng nghìn lượt hội viên vay phát triển kinh tế. 

Đặc biệt, các mô hình Câu lạc bộ "Liên thế hệ tự giúp nhau” đã giúp nhiều hội viên có nhu cầu vay vốn quay vòng với lãi suất thấp để phát triển sản xuất, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động ở địa phương. Qua bình xét, đến nay, huyện có trên 196 hội viên đạt danh hiệu NCT làm kinh tế giỏi các cấp. 

Trong số đó, có ông Nguyễn Ngọc Kim, thôn Hương Lý, xã Đại Đồng. Mặc dù đã hơn 70 tuổi, nhưng ông vẫn tích cực tham gia lao động sản xuất phát triển kinh tế gia đình. Hiện tại, ông duy trì hiệu quả 3 vườn ươm với quy mô trên 1 triệu cây giống/năm, tạo việc làm cho từ 7 - 8 lao động thời vụ với thu nhập từ 4,5 - 5 triệu đồng/người/tháng. 

Ông Kim chia sẻ: "Tôi quan niệm, còn sức khỏe thì còn lao động, tham gia phát triển kinh tế không chỉ tăng thu nhập cho gia đình mà còn là động lực để con cháu học tập, noi theo, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”. 

Cùng với việc phát triển sản xuất, kinh doanh, NCT trong huyện luôn tích cực hưởng ứng và thực hiện tốt các chủ trương, đường lối, của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là phong trào NCT chung sức xây dựng nông thôn mới. 

Các hội viên đã vận động gia đình, con cháu hiến trên 10.000 m vuông đất xây dựng các công trình phúc lợi như làm đường giao thông nông thôn, xây dựng hệ thống điện thắp sáng đường quê, bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp, góp phần làm cho diện mạo nông thôn ở các địa phương ngày càng khởi sắc. 

Đáng trân trọng là NCT trong huyện luôn tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc ở cơ sở. 

Đảm nhiệm chức vụ bí thư, phó bí thư chi bộ; trưởng thôn, phó trưởng thôn, bản; trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ hòa giải, bằng uy tín và vốn sống, hội viên NCT đã kịp thời nắm bắt và phản ảnh những ý kiến, nguyện vọng của nhân dân với Đảng, chính quyền; tích cực tham gia ý kiến xây dựng chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; gương mẫu tham gia các sinh hoạt chính trị, tiếp xúc với đại biểu dân cử, tích cực tham gia sinh hoạt thôn, bản, khu phố, tham gia hòa giải, giải quyết tốt các vụ việc mâu thuẫn nổi cộm trong địa bàn dân cư, góp phần ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Anh Dũng

Các tin khác
Hội HTGĐLS tỉnh cùng chính quyền địa phương huyện Văn Chấn và nhà tài trợ Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng trao tiền hỗ trợ và quà cho bà Hoàng Thị Thơ.

Vừa qua, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với chính quyền xã Bình Thuận, huyện Văn Chấn và xã Hưng Khánh, huyện Trấn Yên cùng đơn vị tài trợ là Công ty cổ phần nhựa Thiếu niên Tiền Phong Hải Phòng tổ chức khánh thành, bàn giao kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với tổng số tiền 120 triệu đồng.

Đội thi Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy huyện Trấn Yên thực hành chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại buổi tổng duyệt

Công an huyện Trấn Yên vừa phối hợp với UBND thị trấn Cổ Phúc tiến hành buổi tổng duyệt đội thi tổ liên gia an toàn phòng cháy chứa cháy (PCCC) của huyện để tham gia Hội thi nghiệp vụ chữa cháy tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cấp tỉnh được tổ chức ngày 22/5 tới đây.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động Chương trình

Sáng 19/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Lễ phát động “Đăng ký hiến tặng mô, tạng cứu người – Cho đi là còn mãi” do Bộ Y tế, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người Việt Nam diễn ra tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

Hà Nội ngày nắng, chiều tối có mưa rào và dông

Thời tiết hôm nay 19/5, Bắc Trung Bộ có mây, ngày nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt; chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, riêng phía Bắc (Thanh Hóa và Nghệ An) có mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục