Yên Bình quyết liệt giải pháp "xử" bụi gây ô nhiễm môi trường

  • Cập nhật: Chủ nhật, 22/11/2020 | 3:28:55 PM

YênBái - Thời gian qua, người dân trên địa bàn các tuyến đường từ Km 14 đến vòng xuyến Km13, đường Hương Lý, đường Văn Chính… thuộc địa bàn các tổ 10, 11, 12, 13 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình bức xúc khi thường xuyên phải chịu ảnh hưởng không nhỏ của bụi bẩn do các đơn vị sản xuất kinh doanh và chủ các phương tiện vận chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa không chấp hành quy định.

Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng gần 400 cán bộ, người dân dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Hương Lý thị trấn Yên Bình.
Lãnh đạo huyện Yên Bình cùng gần 400 cán bộ, người dân dọn vệ sinh môi trường trên tuyến đường Hương Lý thị trấn Yên Bình.


Ngay sau khi nắm bắt được vấn đề này, lãnh đạo huyện Yên Bình đã nhanh chóng vào cuộc và có những giải pháp quyết liệt để giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân.

Thông tin tại buổi làm việc giữa Thường trực Huyện ủy Yên Bình với các  cơ quan liên quan để thống nhất giải quyết vấn đề bụi gây ô nhiễm môi trường diễn ra ngày 18/11/2020, cho biết, huyện đã có đánh giá chung là trong quá trình phát triển kinh tế, trên địa bàn có những vấn đề phát sinh chưa được giải quyết triệt để.

Vai trò quản lý nhà nước của một số cơ quan còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu, một số doanh nghiệp chưa chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, các phương tiện vận tải và các nhà máy chế biến khoáng sản gây ô nhiễm môi trường (khói, bụi) làm ảnh hưởng đến cuộc sống của nhân dân, đặc biệt là người dân ở các tổ 10, 11, 12, 13, gây bức xúc trong nhân dân. 

Huyện đã thống nhất đưa ra các biện pháp, giải pháp cụ thể để khắc phục tình trạng này, trả lại môi trường sống trong lành cho nhân dân. 

Theo đó, bước đầu huyện thường xuyên tổ chức các Ngày thứ 7 cùng dân để lãnh đạo huyện, cán bộ đảng viên, nhân dân và các phương tiện của các doanh nghiệp cùng tham gia lao động vệ sinh môi trường nhằm giảm thiểu tối đa bụi, cát, đất, đá, cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường.

Chính quyền cơ sở tổ chức họp, vận động người dân lắp đặt hệ thống camera dọc các tuyến đường Hương Lý và Văn Chính để giám sát hoạt động của các phương tiện chở vật liệu xây dựng, chở đất lưu thông trên tuyến đường. Cùng với đó, huyện sẽ chỉ đạo, kiểm soát thường xuyên việc duy trì vệ sinh đường, tưới nước giảm bụi trên các tuyến đường. 

Ngay sau đó, vào ngày 21/11/2020, lãnh đạo huyện Yên Bình cùng gần 400 cán bộ, doanh nghiệp, người dân cùng tham gia "Ngày thứ 7 cùng dân", dọn vệ sinh môi trường, khơi thông cống rãnh trên tuyến đường thường xuyên chịu ảnh hưởng do bụi bẩn gây ra. Qua đó, nắm bắt tâm tư nguyện vọng, đưa ra những giải pháp cụ thể để xử lý dứt điểm tình trạng trên và giúp giải quyết những kiến nghị chính đáng của người dân. 

Có thể thấy, nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường sống làm người dân bức xúc xuất phát từ quá trình sản xuất kinh doanh của một số doanh nghiệp, công ty, nhà máy trên địa bàn. Trong đó, tập trung vào các nhà máy sản xuất xi măng, bột đá và hoạt vận chuyển tại một số điểm tập kết cát trong khu vực thị trấn.  

"Tôi mong là sau khi chính quyền địa phương vào cuộc như thế này thì tình trạng khói bụi, đất cát vương vãi ra lòng đường từ quá trình vận chuyển vật liệu của các doanh nghiệp sẽ không còn nữa, để người dân chúng tôi không còn phải lo đối phó với bụi bẩn, ô nhiễm không khí như hiện nay” - một người dân tổ dân phố 13 chia sẻ. 



Người dân ở khu vực bị ảnh hưởng ô nhiễm bụi mong muốn với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương thì người dân sẽ sớm được trả lại môi trường sống trong lành.

Cùng tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường trên tuyến đường Hương Lý, Văn Chính và nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, ông An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy Yên Bình cho rằng: Quan điểm của huyện là sẽ cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, không thực hiện đúng cam kết trong quá trình sản xuất, vận chuyển, gây ô nhiễm môi trường, làm ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân. 

Giải pháp trước mắt, cùng với tổ chức các "Ngày thứ 7 cùng dân”, huyện chỉ đạo các ngành chức năng lập vị trí cân tải trọng bằng cân xách tay trên các tuyến đường giao thông theo phân cấp quản lý, đặc biệt là tăng cường cân tải trọng trên tuyến đường Hương Lý (đoạn ngã 3 Km13 đến Cảng Hương Lý); nghiên cứu, xem xét báo cáo UBND tỉnh lắp đặt trạm cân tải trọng cố định trên các tuyến đường Hương Lý, Văn Chính, thị trấn Yên Bình. 

Huyện chỉ đạo các cơ quan chuyên môn làm việc với các doanh nghiệp sản xuất, khai thác vật liệu xây dựng trong khu vực đầu tư bãi rửa xe, để định kỳ phun rửa gầm xe, bánh xe chở vật liệu trước khi lưu thông trên đường nhằm hạn chế bụi đường; đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chỉ đạo lái xe chấp hành nghiêm quy định về tốc độ, phủ bạt che đối với xe chở vật liệu xây dựng. 

Đặc biệt, đối với những khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng do bụi bẩn gây ra, huyện sẽ vận động người dân lắp đặt camera, theo dõi, giám sát các xe lưu thông trên đường để có biện pháp xử lý kịp thời. 

Về lâu dài, huyện đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện Dự án Đường nối hai nhà máy xi măng để các phương tiện vận tải sau này sẽ di chuyển qua đường đó, như vậy sẽ góp phần giảm đáng kể lưu lượng xe vận chuyển trọng tải lớn lưu thông trong khu vực thị trấn, từng bước giảm ô nhiễm bụi bẩn, mang lại môi trường trong lành cho người dân.

Thanh Chi

Tags Yên Bình quyết liệt giải pháp bụi ô nhiễm môi trường

Các tin khác
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động thị xã Nghĩa Lộ tặng quà cho công nhân Nhà máy Gạch Quang Thịnh.

Thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thị xã Nghĩa Lộ đã có nhiều hoạt động hướng về cơ sở, lấy đoàn viên công đoàn làm mục tiêu phát triển, trong đó nổi bật là các hoạt động: đẩy mạnh phát triển tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS); tuyên truyền, giáo dục đoàn viên và quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh kiểm tra, nắm bắt tình hình hoạt động của Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Môi trường và Năng lượng Nam Thành.

Tính từ đầu năm đến nay, tỉnh Yên Bái đã có 13/13 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thực hiện kiểm tra tài chính đồng cấp, đạt 100% kế hoạch kiểm tra tài chính đồng cấp năm 2024.

HĐND xã Liên Mạc, huyện Mê Linh thông qua Dự thảo Nghị quyết về việc tán thành chủ trương nhập xã Vạn Yên và xã Liên Mạc hồi đầu tháng 4.

Trong hai năm tới, Hà Nội sẽ thực hiện việc sáp nhập 100 đơn vị hành chính cấp xã, phường.

Hội HTGĐLS tỉnh Yên Bái, Nhà máy Z 183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng và lãnh đạo huyện Trấn Yên trao tiền hỗ trợ cho gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa, thôn 6, xã Hòa Cuông (Trấn Yên).

Ngày 15/5, Hội Hỗ trợ gia đình Liệt sỹ (HTGĐLS) tỉnh Yên Bái phối hợp với hai huyện Trấn Yên và huyện Yên Bình cùng đơn vị tài trợ là Nhà máy Z183 - Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng đã trao tiền hỗ trợ xây dựng Nhà tình nghĩa cho 2 gia đình chính sách khó khăn về nhà ở với số tiền 80 triệu đồng mỗi nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục