Phát triển văn hóa đọc trong kỷ nguyên số

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/4/2021 | 7:51:05 AM

YênBái - Trong guồng quay mạnh mẽ của khoa học - công nghệ, nhất là sự bùng nổ thông tin, việc phát triển văn hóa đọc là vấn đề quan tâm chung của toàn xã hội. Hàng năm, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát triển phong trào đọc sách dưới nhiều hình thức; tập trung hướng tới đối tượng bạn đọc là học sinh, sinh viên.

Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động của phòng truy cập Internet, phục vụ nhu cầu của bạn đọc
Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động của phòng truy cập Internet, phục vụ nhu cầu của bạn đọc

Hàng năm, Thư viện tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, phát triển phong trào đọc sách dưới nhiều hình thức như: tổ chức trưng bày, triển lãm sách, báo trực quan; phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí đưa tin về các hoạt động phục vụ bạn đọc, nhất là các hoạt động phục vụ bạn đọc thiếu nhi trong dịp hè; phối hợp xây dựng các kho sách phục vụ bạn đọc tại chỗ và phục vụ các hoạt động, chương trình luân chuyển sách... 

Đặc biệt, xác định việc phát triển văn hóa đọc là hoạt động cần có thời gian, đối với mỗi cá nhân, thói quen đọc sách, niềm vui khi đọc được một cuốn sách hay phải được nhen nhóm từ khi còn trẻ, Thư viện tỉnh đã tập trung hướng tới đối tượng bạn đọc là học sinh, sinh viên, phối hợp xây dựng kho sách và luân chuyển sách trong các nhà trường. 

Tại Trường Tiểu học Yên Ninh và Trường Tiểu học Nguyễn Thái Học (thành phố Yên Bái), Thư viện tỉnh đã phối hợp xây dựng 50 cuốn sách/tủ/lớp. Hàng tháng, hệ thống tủ sách này sẽ được cán bộ Thư viện tỉnh trực tiếp luân chuyển 1 lần. 

Ngoài ra, với vốn sách được bổ sung thường xuyên từ nguồn ngân sách Nhà nước cấp, chương trình mục tiêu và nguồn xã hội hóa, hệ thống xe thư viện lưu động đã phục vụ kịp thời các nhiệm vụ chính trị của tỉnh, của đất nước và nhân dân. Qua đó, bước đầu xây dựng hình ảnh thư viện là địa chỉ văn hóa đọc luôn đồng hành, thân thiện cùng bạn đọc. 

Đồng chí Lê Tú Anh - Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: "Trong quý I/2021, Thư viện tỉnh đã tổ chức phục vụ 22.400 lượt bạn đọc; luân chuyển 39.500 lượt sách, báo, tạp chí; xe thư viện lưu động phục vụ 28 buổi tại cơ sở; luân chuyển 1.200 bản sách tới bưu điện văn hóa, Trại giam Hồng Ca, Trại Tạm giam Công an tỉnh; bổ sung, xử lý nghiệp vụ trên 2.000 bản sách mới".

Trước yêu cầu của kỷ nguyên số, thời gian qua, Thư viện tỉnh đã đẩy mạnh hoạt động của phòng truy cập Internet, hoạt động của thư viện điện tử/thư viện số; tiếp tục hoàn thiện phần mềm thư viện; mở thêm chuyên mục để quảng bá vốn tài liệu và phục vụ bạn đọc trên website thuvientinhyenbai.gov.vn, trên các trang mạng xã hội; chia sẻ các bộ sưu tập số với 5 trường phổ thông và trường chuyên nghiệp. Nhờ đó, bạn đọc có thể dễ dàng tiếp cận với nguồn lực thông tin của thư viện. 

Em Nguyễn Trà My - học sinh lớp 11 Toán, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành chia sẻ: "Đến đây, ngoài đọc các đầu sách, tàu liệu in em còn thường xuyên sử dụng hệ thống máy tính để truy cập tìm tài liệu và giải các bài toán online. Bình thường em sẽ thu xếp ít nhất là 2 buổi/tuần đến để học vì thư viện luôn có sẵn tài liệu lại có không gian yên tĩnh. Khi nào không tới được mà cần tìm hiểu thông tin, em sẽ truy cập vào website của thư viện. Em thấy hệ thống tài liệu trên website rất phong phú, nhất là các tài liệu về Yên Bái". 

Bằng những hoạt động thiết thực, hiệu quả, Thư viện tỉnh đã và đang góp phần mạnh mẽ trong việc khơi dậy lòng yêu sách, đam mê, tạo được thói quen và kỹ năng đọc sách cho người dân, nhất là trong học sinh, sinh viên; đồng thời, phát huy hiệu quả vốn sách, tài liệu thư viện, góp phần phát triển văn hóa đọc, nâng cao trình độ dân trí và đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Lê Thương

Tags Yên Bái Thư viện tỉnh Yên Bái bảo tàng Yên Bái phong trào đọc sách

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục