Yên Bái phát huy hiệu quả mô hình liên kết thôn, xã giáp ranh

  • Cập nhật: Thứ ba, 22/6/2021 | 11:12:53 AM

YênBái - Địa bàn giáp ranh giữa các địa phương thuộc các tỉnh luôn tiềm ẩn nguy cơ không đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đặc biệt rất dễ phát sinh tệ nạn xã hội, trộm cắp tài sản. Xuất phát từ thực tế đó, những năm qua, lực lượng công an luôn quan tâm đến công tác đảm bảo ANTT vùng giáp ranh, trong đó xây dựng mô hình liên kết thôn giáp ranh, xã giáp ranh là một trong những giải pháp quan trọng.

Ban Chỉ đạo liên kết thôn giáp ranh đảm bảo an ninh trật tự xã Minh Chuẩn huyện Lục Yên trong lễ ra mắt.
Ban Chỉ đạo liên kết thôn giáp ranh đảm bảo an ninh trật tự xã Minh Chuẩn huyện Lục Yên trong lễ ra mắt.

Minh Chuẩn, huyện Lục Yên những ngày trung tuần tháng 6, khi thóc, ngô đã vào bồ, cây đã lên rừng, ruộng đồng đổ ải chờ vụ mới, chính quyền xã tổ chức lễ ra mắt mô hình liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT, giữa các thôn Khánh Ngoài, Khánh Trung (xã Minh Chuẩn) và Già Hạ (xã Việt Tiến, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai). Buổi ra mắt diễn ra ngắn gọn, trang trọng, thắm tình đoàn kết giữa cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành và đồng bào dân tộc giữa các địa phương, tất cả đều vì sự bình yên của cuộc sống. 

Trung tá Mai Văn Anh – Trưởng Công an xã Minh Chuẩn cho biết: "Kết quả khảo sát cho thấy, những năm gần đây, tình hình trật tự an toàn xã hội luôn ổn định, không có vụ việc phức tạp xảy ra. Hàng năm, các thôn đều đạt chuẩn "An toàn về ANTT”. 

Tuy nhiên, bên cạnh đó, tình hình về tệ nạn xã hội còn xảy ra, đặc biệt tại khu vực đèo Kéo Khó Mò, khu vực giáp ranh giữa hai thôn Khánh Ngoài và thôn Già Hạ còn có một số đối tượng có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy gây mất ổn định và tạo ra dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, tình trạng thanh niên của hai xã tụ tập, gây gổ đánh nhau, mất trật tự vẫn diễn ra.

Tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông như: không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển mô tô, xe máy, tham gia giao thông trong tình trạng say rượu, không có giấy phép lái xe… diễn ra khá thường xuyên; tình trạng sử dụng kích điện để bắt cá, cờ bạc, trộm cắp vẫn diễn ra, cùng với đó là tình trạng tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn. 

Xuất phát từ thực tiễn kể trên, được sự chỉ đạo của chỉ huy Công an hai huyện Bảo Yên (Lào Cai) và Lục Yên (Yên Bái), Công an hai xã Minh Chuẩn và Việt Tiến đã có những buổi làm việc và tham mưu với cấp ủy, chính quyền hai địa phương, thống nhất xây dựng mô hình liên kết các thôn giáp ranh, đảm bảo ANTT. 

Mục đích của mô hình là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động trong cán bộ và nhân dân về ý thức tôn trọng và chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương, hương ước của cộng động dân cư và dòng họ…; nâng cao chất lượng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, tiến tới nhân rộng mô hình, điển hình, gương người tốt, việc tốt trong công tác đảm bảo ANTT chung của địa phương; nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức trong việc đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ mối đoàn kết nội bộ trong các gia đình, dòng họ tại các thôn Khánh Trung, Khánh Ngoài, Già Hạ; nâng cao tinh thần đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình, dòng họ, dân tộc, cùng nhau phát huy truyền thống tốt đẹp, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo… 

Mô hình liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT tập trung xây dựng phong trào tự quản - tự phòng và tự bảo vệ; trong đó, tự quản việc chấp hành luật pháp, chấp hành những nội quy, quy chế, tự quản về an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, nếp sống văn hóa, quản lý con, em phòng tránh vi phạm pháp luật; quản lý tài sản và công tác ANTT ở thôn bản; tự phòng các loại tội phạm và tệ nạn xã hội (ma túy, cờ bạc, mại dâm), phòng tai nạn, phòng cháy nổ, phòng ngừa mất đoàn kết nội bộ, phát sinh mâu thuẫn, phòng các thủ đoạn của kẻ xấu… tự bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình, không sơ hở, mất cảnh giác để tội phạm xâm hại, chống lại các hoạt động tuyên truyền phá hoại mối đại đoàn kết toàn dân.  

Được biết, mô hình liên kết thôn giáp ranh đảm bảo ANTT thuộc hai xã Minh Chuẩn và Việt Tiến đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo với đầy đủ các thành viên; phân công nhiệm vụ cho các thành viên hết sức rõ ràng, cụ thể. Cùng với đó, bản quy chế tổ chức và hoạt động cũng đã được xây dựng khá chi tiết… Khi mô hình đi vào hoạt động, cùng với các biện pháp nghiệp vụ cơ bản của lực lượng công an, vùng quê Minh Chuẩn và Việt Tiến sẽ vững vàng thế trận an ninh nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, từng bước trở thành xã nông thôn mới.

Lê Phiên

Tags Yên Bái Lục Yên Minh Chuẩn Bảo Yên Lào Cai mô hình liên kết thôn gáp ranh xã giáp ranh

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục