Phường Nguyễn Phúc chú trọng chất lượng giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/9/2021 | 7:44:40 AM

YênBái - Ông Ngô Kim Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Trên cơ sở đánh giá và phân tích nguyên nhân thiếu hụt của các hộ nghèo, phường đã trực tiếp đến đối thoại với các hộ nghèo trên địa bàn. Qua đó, phường đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hộ và đề ra các giải pháp”.

Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh phường, ông Cao Ngọc Quý đã chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế.
Từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội và sự giúp đỡ của Hội Cựu chiến binh phường, ông Cao Ngọc Quý đã chăn nuôi lợn để phát triển kinh tế.

Nhờ được tuyên truyền, vận động cùng với ý chí quyết tâm vươn lên thoát nghèo, năm 2020, gia đình ông Cao Ngọc Quý ở tổ Phúc An, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái đã được vay 40 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để đầu tư xây chuồng chăn nuôi lợn, phát triển kinh tế. 

UBND phường, Hội Cựu chiến binh phường, Ban Tuyên giáo Thành ủy đã quyên góp ủng hộ gia đình bằng tiền mặt để mua con giống, thẻ bảo hiểm y tế cho vợ ông trong vòng 5 năm (từ 2022-2027) và một phần tiền sinh hoạt hàng tháng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể hướng dẫn gia đình ông Quý tận dụng đất vườn tạp quanh nhà trồng các loại rau thơm để tăng thêm thu nhập. 

Ông Cao Ngọc Quý chia sẻ: "Sắp tới, tôi bán 4 con lợn thịt cùng với tiền tích cóp từ mấy lứa lợn trước cũng cơ bản đủ để trả ngân hàng. Được chính quyền và mọi người giúp đỡ, gia đình tôi cũng có động lực hơn để thoát nghèo. Ký vào tờ đơn tự nguyện xin thoát nghèo mà cả nhà vui”. 

Năm 2021, phường Nguyễn Phúc có kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 0,65% (tương đương 4 hộ). Để thực hiện mục tiêu này, ngay từ đầu năm, phường đã kiện toàn Ban Chỉ đạo Giảm nghèo, xây dựng kế hoạch, phân công cụ thể cho các thành viên trong Ban Chỉ đạo và các tổ chức, đoàn thể giúp đỡ hộ nghèo. Cụ thể, giao cho Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân phường mỗi đoàn thể giúp đỡ 1 hộ nghèo. 

Bà Lê Thị Thơm - Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường Nguyễn Phúc cho biết: "Để kịp thời hỗ trợ giúp đỡ hộ nghèo trên địa bàn, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường cùng với các thành viên trong Ban Chỉ đạo Giảm nghèo của phường tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và nhân dân quan tâm hỗ trợ hộ nghèo bằng những việc làm cụ thể; đồng thời, tích cực tham gia đóng góp xây dựng Quỹ "Vì người nghèo”. 

Với phương châm "Giảm nghèo bền vững không giảm nghèo hình thức”, những năm qua, phường coi đó là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Ông Ngô Kim Ngọc - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Nguyễn Phúc cho biết: "Trên cơ sở đánh giá và phân tích nguyên nhân thiếu hụt của các hộ nghèo, phường đã trực tiếp đến đối thoại với các hộ nghèo trên địa bàn. Qua đó, phường đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của hộ và đề ra các giải pháp”. 

Cụ thể, đối với hộ khó khăn về nhà ở, phường vận động các nguồn xã hội hóa và nguồn quỹ giảm nghèo của phường để hỗ trợ cho người dân. Còn hộ có nhu cầu về phát triển kinh tế, chúng tôi tạo điều kiện để họ được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, hỗ trợ về cây, con giống để phát triển kinh tế gia đình hoặc hộ nghèo có nguyện vọng được hỗ trợ thẻ bảo hiểm y tế, phường cũng huy động nguồn lực xã hội hóa để mua thẻ tặng trong vòng 2 đến 5 năm. 

Đối với những hộ không có việc làm, phường đã liên hệ với các công ty đóng trên địa bàn tiếp nhận con họ vào làm việc. Đối với những hộ người già đơn chiếc, ốm đau bệnh tật thì việc giải quyết việc làm, tăng thu nhập là không khả thi; vì vậy, phường thực hiện mô hình "Mỗi tổ chức, cá nhân giúp ít nhất một hộ nghèo”, quán triệt và triển khai thực hiện đến toàn bộ hệ thống chính trị, từ chi bộ khu phố, công an, quân sự, trường học, doanh nghiệp cùng chung tay chăm lo....

Cùng với đó, phường đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức cho các hộ không trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước, cấp ủy, chính quyền địa phương mà phải nỗ lực vươn lên thoát nghèo. 

Nhờ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để cải thiện đời sống, tăng thu nhập cho người dân, phường Nguyễn Phúc đã giảm nghèo bền vững. Đến thời điểm này, cả 4 hộ theo kế hoạch giảm nghèo của phường năm 2021 đã ký vào đơn tự nguyện xin thoát nghèo. 

Hồng Duyên

Tags Phường Nguyễn Phúc giảm nghèo thành phố Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương bấm nút Khai mạc tháng ATVSLĐ và tháng Công nhân

Sáng nay (26/4), tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Xô diễn ra Lễ phát động Tháng hành động An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024. Sự kiện do Ban Chỉ đạo Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục