Yên Bái: “Vùng xanh” an toàn, nhân dân hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ ba, 1/2/2022 | 8:29:58 AM

YênBái - 2 năm với nỗ lực vô cùng lớn và quyết tâm chính trị cao “chống dịch như chống giặc”, Yên Bái giữ vững “vùng xanh” trên “bản đồ màu” cấp độ dịch Covid-19 toàn quốc. “Vùng xanh” ấy vừa mang đến niềm tin tưởng sâu sắc đối với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương vừa tạo nên bức tranh cuộc sống an toàn, hạnh phúc của nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Yên Bái đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả.
Yên Bái đã triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả.

Hệ thống chính trị tỉnh Yên Bái đã tập trung thực hiện nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm hàng đầu là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngay từ đầu năm 2020. Ngày 27/4/2021, Yên Bái trở thành tâm điểm với sự xuất hiện ca lây nhiễm chéo trong khu cách ly và cũng là ca Covid-19 đầu tiên của cả nước trong đợt dịch lần thứ 4. 

Yên Bái khẩn trương, quyết liệt thực hiện phòng, chống dịch trên địa bàn theo phương châm "Thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện, hiệu quả”. Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc toàn tỉnh những ngày tháng đó luôn luôn sẵn sàng về tinh thần, lực lượng, cơ sở vật chất, nhanh chóng chuyển sang trạng thái mới "từ phòng ngự sang chủ động tấn công”, nâng cao cấp độ phòng, chống dịch phù hợp với diễn biến từng giai đoạn trên địa bàn, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. 

Khẳng định vai trò lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, từ đợt dịch lần thứ nhất đến ngày 26/11/2021, Tỉnh ủy đã ban hành gần 20 văn bản chỉ đạo và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, UBND tỉnh ban hành gần 300 văn bản chỉ đạo, điều hành, đảm bảo thống nhất, liên thông đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, tạo hoạt động hiệu quả, nhịp nhàng. 

1.614 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 có trên 10.000 thành viên hoạt động hết sức tích cực với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà” đã tạo nên mạng lưới phủ kín, rộng khắp để kiểm soát, quản lý hiệu quả toàn bộ địa bàn dân cư từ vùng thấp đến vùng cao. 

Thực hiện khai báo y tế, kiểm soát chặt chẽ phương tiện, người đi, về từ vùng dịch thông qua "lá chắn thép” - các chốt kiểm dịch, đường mòn, lối mở đã phát hiện kịp thời các ca F0, trường hợp nguy cơ cao để cách ly, điều trị an toàn và đảm bảo khả năng ngăn chặn được những nguy cơ cao nhất. 

Toàn bộ lực lượng y tế ngày đêm dốc sức thực hiện nhiệm vụ, không một phút giây chậm trễ. Yên Bái triển khai chiến dịch tiêm vắc-xin phòng Covid-19 an toàn, hiệu quả. Đặc biệt là ý thức người dân - người "chiến sĩ” thật sự đáng trân trọng: nghiêm túc chấp hành các quy định phòng, chống dịch, nhất là thông điệp 5K của Bộ Y tế. 

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh từng chia sẻ với báo chí: "Có thể nói ý thức người dân chính là yếu tố quan trọng nhất giúp Yên Bái có được trạng thái như hiện tại". Mọi thông tin suốt quá trình phòng, chống dịch đều kịp thời, chính xác, rõ ràng đã tạo sự đồng thuận, thống nhất từ nhận thức đến hành động của nhân dân. 

Tròn 7 tháng sau ngày xuất hiện ca lây nhiễm chéo trong khu cách ly, ngày 27/11/2021, Yên Bái phát hiện ca bệnh Covid-19 đầu tiên khởi phát trong cộng đồng. Các phương án phòng, chống dịch được kích hoạt trở lại đồng bộ, chặt chẽ. Bình tĩnh, chủ động, khẩn trương, quyết liệt, tâm thế sẵn sàng "chống dịch như chống giặc” đã giúp Yên Bái nhanh chóng kiểm soát tốt tình hình.

Hành trình phòng, chống dịch Covid-19 của Yên Bái trong 2 năm qua thể hiện nhất quán chủ trương, quan điểm: bảo đảm sức khỏe, an toàn tính mạng của người dân là trên hết, trước hết. Tập trung phòng, chống dịch hiệu quả, các địa phương, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp cùng nỗ lực duy trì sản xuất để thực hiện tốt "mục tiêu kép”. 


Người dân Yên Bái sống an toàn giữa "vùng xanh” và hăng say lao động sản xuất.

Giữa bộn bề khó khăn, tỉnh luôn quan tâm làm tốt công tác an sinh xã hội, thực hiện chính sách hỗ trợ các nhóm đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Chính phủ cho gần 250.000 người, kinh phí gần 196 tỷ đồng. 

Yên Bái cũng đã hỗ trợ 9 đợt cho 587 công dân của tỉnh có hoàn cảnh khó khăn đang tạm trú tại thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh phía Nam trong thời gian giãn cách xã hội, tổng kinh phí 880,5 triệu đồng. Đặc biệt, tỉnh tổ chức 2 đợt đón 887 công dân có hoàn cảnh khó khăn trở về Yên Bái từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam do ảnh hưởng của dịch bệnh bằng đường hàng không đảm bảo an toàn, mọi người đều phấn khởi, cảm ơn sự quan tâm của tỉnh. 

Chia sẻ khó khăn trong giai đoạn cao điểm, Yên Bái đã cử các đoàn công tác đến hỗ trợ và ủng hộ tiền, vật tư y tế… giúp các tỉnh chống dịch. Tinh thần ấy lan tỏa nét đẹp truyền thống đạo lý dân tộc tương thân tương ái và thể hiện thật rõ nét mục tiêu xây dựng con người Yên Bái với 5 chuẩn mực: "Thân thiện, nhân ái, đoàn kết, sáng tạo, hội nhập”. 

Năm 2021, dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng kinh tế Yên Bái vẫn tăng trưởng khá, chính trị ổn định, quốc phòng - an ninh giữ vững, đảm bảo trật tự an toàn xã hội và văn hóa, xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ. 

Đặt mục tiêu duy trì "vùng xanh” đòi hỏi hệ thống chính trị Yên Bái từ tỉnh đến cơ sở phải tiếp tục nỗ lực và quyết tâm không ngừng để thích ứng an toàn, linh hoạt, vừa phòng, chống dịch bệnh vừa phục hồi, phát triển kinh tế, xã hội. 

Được sống giữa "vùng xanh” an toàn và hạnh phúc, nhân dân các dân tộc Yên Bái càng thêm trân trọng sự lãnh đạo, chỉ đạo đúng đắn, sáng suốt của các cấp ủy đảng, chính quyền cùng với những đóng góp của các lực lượng phòng, chống dịch. 

Hết năm 2021, Yên Bái có 88/150 xã đạt chuẩn nông thôn mới và tỷ lệ hộ nghèo của toàn tỉnh chỉ còn 4,76%. Niềm vui nhân lên nơi những miền quê đáng sống giữa "vùng xanh” an toàn. Niềm vui ấy, hạnh phúc ấy không có gì đong đếm nổi, so sánh nổi. Quả thật, "vùng xanh” Yên Bái an toàn là "vùng xanh” đoàn kết, son sắt niềm tin yêu!

Nguyễn Thơm

Tags COVID-19 vùng xanh cấp độ dịch hạnh phúc

Các tin khác
Học sinh đến tham quan tại Di tích Quốc gia đặc biệt Nhà lưu niệm thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh tại làng Dương Nỗ.

Với 10 năm Chủ tịch Hồ Chí Minh sinh sống và học tập tại mảnh đất cố đô, những tên đất, tên làng, nơi ở, đồ dùng và những câu chuyện cảm động về Người đã trở thành những di sản vô giá.

Thứ trưởng Bùi Hoàng Phương và bà Nguyễn Phạm Duy Trang, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương trao giải Nhất và Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cho em Đỗ Quang Minh

Bộ Thông tin -Truyền thông phối hợp với Bộ Giáo dục- Đào tạo, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Báo Thiếu niên Tiền phong và Báo Nhi đồng vừa tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi Viết thư quốc tế UPU lần thứ 53 - năm 2024 tại Ninh Bình.

Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục