Tuyên truyền mạnh, người dân tự giác

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/5/2022 | 2:13:35 PM

YênBái - Thời gian qua, các địa phương, ngành chức năng của tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK-VLN-CCHT) và pháo; vận động nhân dân tự giác giao nộp các loại vũ khí tự chế, công cụ hỗ trợ. Tuy nhiên, một số địa bàn vẫn xảy ra tình trạng sử dụng trái phép VK-VLN-CCHT.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của người dân giao nộp.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh kiểm tra các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ của người dân giao nộp.

Tháng 4/2022, trên địa bàn thành phố Yên Bái, một nhóm đối tượng đã sử dụng súng quân dụng gây trọng án rồi bỏ trốn. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 3/5, lực lượng công an đã bắt giữ được các đối tượng và thu giữ 1 khẩu súng, gần 50 viên đạn; đồng thời, khám xét nơi ở của 2 nghi phạm, thu giữ thêm 1 khẩu súng và hơn 20 viên đạn. 

Năm 2021, thực hiện kế hoạch về tổng kiểm tra, mở đợt cao điểm vận động nhân dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT trên địa bàn toàn tỉnh, lực lượng công an đã thu hồi 361,1 kg thuốc nổ công nghiệp, 400 kíp nổ, 25 súng tự chế, 1 nòng súng tự chế, 2 súng quân dụng, 47 viên đạn các loại, 2 hộp tiếp đạn, 84 viên đạn chì và 18 vũ khí thô sơ. 

Phát hiện, ngăn chặn 44 vụ việc/54 đối tượng liên quan đến công tác quản lý, sử dụng pháo nổ; khởi tố 5 vụ án với hàng chục đối tượng; đồng thời, xử phạt hành chính 31 vụ/35 trường hợp vi phạm. Việc sử dụng súng tự chế, vật liệu nổ đã gắn liền với tập quán lâu đời và trở thành thói quen của nhiều người, đặc biệt là ở các địa bàn vùng cao, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. 

Theo phong tục, mỗi gia đình thường trang bị từ 1 đến 2 khẩu súng tự chế để bảo vệ gia đình, mùa màng và săn bắn các loại chim, thú để cải thiện đời sống. Song, việc sử dụng súng tự chế đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng như: bắn nhầm vào người trong lúc đi săn, dùng súng tự chế gây tai nạn cho bản thân và người xung quanh, đe dọa người khác khi xảy ra mâu thuẫn… Cùng với đó, việc mua, bán các phụ kiện tự chế tạo súng hiện nay lại rất rẻ, dễ thực hiện qua mạng xã hội. 

Với vai trò nòng cốt trong công tác quản lý, thu hồi VK-VLN-CCHT, thời gian qua, lực lượng công an trong tỉnh đã chủ động phối hợp với ngành liên quan đẩy mạnh tuyên truyền các quy định của pháp luật liên quan đến quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và pháo. Điển hình như: Công an huyện Văn Chấn xây dựng mô hình điển hình về công tác vận động thu VK-VLN, bước đầu phát huy hiệu quả tích cực tại xã Nậm Lành. 

Công an huyện Văn Yên phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện biên soạn, xây dựng các tờ rơi, bài viết, phóng sự truyền hình để tuyên truyền về những tác hại, nguy hiểm tiềm ẩn về việc sử dụng, tàng trữ trái phép VK-VLN-CCHT; tổ chức cho hàng nghìn lượt người dân ký cam kết không tàng trữ, sử dụng, mua bán, chế tạo trái phép các loại VK-VLN-CCHT; thực hiện "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" nắm chắc số hộ gia đình còn cất giấu VK-VLN-CCHT; tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các trưởng thôn, người có uy tín trong cộng đồng để tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp, cũng như chủ động tố giác, đấu tranh với những hành vi vi phạm pháp luật khác. 

Để chủ động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm về VK-VLN-CCHT, cùng với tích cực đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân, nhất là các đối tượng thanh niên về tác hại của việc chế tạo và sử dụng các VK-VNL trái phép là vi phạm pháp luật, lực lượng công an trong tỉnh cũng duy trì triển khai các đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật VK-VLN-CCHT và pháo; xử lý nghiêm các trường hợp cố tình tàng trữ, sử dụng vũ khí vật liệu nổ trên địa bàn, góp phần giữ vững an ninh trật tự tại địa phương. 

Đối với các cơ quan, tổ chức và nhân dân cần chấp hành nghiêm Luật Quản lý, sử dụng VK-VLN-CCHT và Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý, sử dụng pháo. Vì vậy, người dân không nghiên cứu, chế tạo, sản xuất, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép hoặc chiếm đoạt VK-VLN-CCHT; không tiếp tay, giúp sức cho những đối tượng vi phạm pháp luật về VK-VLN-CCHT; khi phát hiện VK-VLN-CCHT phải báo ngay hoặc giao nộp cho cơ quan công an nơi gần nhất, hoặc chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn, xử lý. 

Hồng Oanh

Tags Yên Bái tuyên truyền vũ khí vật liệu nổ công cụ hỗ trợ

Các tin khác
Khu vực xảy ra tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng.

Ngày 26/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái có thông tin cụ thể về nguyên nhân vụ tai nạn nghiêm trọng tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái.

Lãnh đạo xã Khánh Thiện tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội LHTN Việt Nam xã nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Tính đến ngày 26/4, 24/24 Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (LHTN) Việt Nam các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Lục Yên đã tổ chức thành công đại hội cấp cơ sở theo đúng tiến độ, kế hoạch của Ủy ban Hội LHTN Việt Nam huyện đề ra.

Yên Bái tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật cho thanh niên.

UBND tỉnh Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch số 96/KH-UBND ngày 24/4/2024 về triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh đến năm 2030.

Các đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên, huyện Trấn Yên tham gia công trình mở đường Tà Xi Láng, huyện Trạm Tấu tham dự buổi gặp mặt.

Gần 200 ĐVTN huyện Trấn Yên đã tham gia chiến dịch mở đường lên Tà Xi Láng với trên 3.000 công lao động. Kết thúc chiến dịch, đã có 5 ĐVTN của huyện được kết nạp Đảng, 2 đồng chí được khen thưởng vì những đóng góp cho công trình; đặc biệt, đã có 2 cặp đôi nên duyên vợ chồng; nhiều đồng chí hôm nay đang là cán bộ chủ chốt từ cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã, thị trấn...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục